Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Học chế tạo pháo trên mạng, nam sinh 13 tuổi cụt mất bàn tay

(MangYTe) - Ngày 31/12, thông tin từ Bệnh viện Nhi Thanh Hóa cho biết, vừa phẫu thuật cho cháu bé 13 tuổi bị thương nặng do học chế tạo pháo.

Trước đó, Bệnh viện Nhi Thanh Hóa tiếp nhận Phạm Xuân L. (SN 2006, trú xã Xuân Thịnh, huyện Triệu Sơn) nhập viện trong tình trạng dập nát bàn tay phải và tổn thương nặng phần mềm 2 bên đùi, bỏng vùng ngực, 2 bên mắt.

Theo lời kể, sau khi học trên mạng, cháu L. dùng 50 bao diêm làm Thu*c pháo. Trong khi nhồi pháo ở tư thế kẹp quả pháo trong đùi, quả pháo phát nổ.

Nam sinh bị nát bàn tay phải và 2 bên đùi do học chế tạo pháo theo trên mạng.

Ngay sau khi nhập viện, các bác sĩ đã tiến hành thăm khám, cấp cứu và phẫu thuật tạo mỏm cụt bàn tay phải, phẫu thuật ghép da đùi phải, thu nhỏ tổn thương khuyết hổng đùi trái chờ ghép da.

Hiện sau khi phẫu thuật, sức khỏe bệnh nhân đã ổn định và được điều trị theo dõi.

Các bác sĩ cảnh báo, việc tự chế tạo Thu*c pháo theo hướng dẫn trên các trang mạng đã có từ nhiều năm nay, đã có nhiều vụ T*i n*n thương tâm xảy ra cho các học sinh và sinh viên, nhiều trường hợp để lại các di chứng bỏng rất nặng nề. Tuy nhiên, đến nay loại T*i n*n này vẫn không hề giảm mà vẫn xảy ra nhiều và để lại hậu quả thương tâm cho các bạn trẻ tuổi học đường, hiếu kỳ, thiếu hiểu biết, thiếu sự quan tâm giám sát của nhà trường, gia đình và xã hội.

Do đặc điểm của T*i n*n chưa có xu hướng giảm trong dịp gần Tết cổ truyền của dân tộc. Để được đón chào năm mới trong an toàn và hạnh phúc, toàn xã hội cũng như gia đình, nhà trường và bản thân các học sinh ở lứa tuổi học đường nên nhận thức được mối nguy hiểm của việc tự chế Thu*c gây nổ gây ra cho bản thân và xã hội, để cùng nhau có những hành động quyết liệt hơn để ngăn chặn tình trạng tự chế tạo các loại Thu*c nổ gây nguy hại cho gia đình và xã hội.

Chí Tâm

Mạng Y Tế
Nguồn: Công lý (https://congly.vn/xa-hoi/suc-khoe/hoc-che-tao-phao-tren-mang-nam-sinh-13-tuoi-cut-mat-ban-tay-326768.html)

Tin cùng nội dung

  • Người xưa có câu “giàu hai con mắt, khó hai bàn tay”. Bàn tay rất khéo léo, linh hoạt và là một công cụ lao động vô cùng hiệu quả. Tuy nhiên, thoái hóa khớp bàn tay (THKBT) là một trong các bệnh khớp thường gặp ở người có tuổi,
  • Bệnh thoái hóa khớp bàn tay, ngón tay ở người cao tuổi (NCT) tuy không nguy hiểm đến tính mạng, nhưng gây cản trở nhiều trong sinh hoạt và cuộc sống hàng ngày.
  • Thoái hóa khớp (THK) bàn tay là một trong các bệnh khớp thường gặp ở người cao tuổi, gây đau, ảnh hưởng nhiều đến chức năng vận động và đời sống sinh hoạt hàng ngày của bệnh nhân.
  • Đau vai gáy, bàn tay và ngón tay là hội chứng gồm nhiều triệu chứng khác nhau gặp nhiều ở người cao tuổi (NCT). Việc phát hiện sớm để điều trị và ngăn ngừa là rất cần thiết.
  • Đau vai gáy, bàn tay và ngón tay là hội chứng bao gồm nhiều triệu chứng khác nhau gặp ở người trưởng thành nhưng ở người cao tuổi (NCT) chiếm một tỷ lệ đáng kể.
  • Tôi 36 tuổi, hay bị chuột rút ở 2 bàn tay, nhất là khi đang cầm lái xe máy. Xin bác sĩ cho biết cách phòng và chữa chuột rút bàn tay?
  • Các bài tập này có thể giúp tăng lực, tăng phạm vi chuyển động và làm giảm đau bàn tay, ngón tay.
  • Các nhà khoa học tại Viện Y học Tái sinh Wake Forest, bang North Carolina, Mỹ vừa tuyên bố họ đã thành công trong việc chế tạo D**ng v*t trong phòng thí nghiệm.
  • Vết thương do bỏng có thể làm ch*t người do bị sốc hoặc để lại những di chứng nặng nề như mất chức năng vận động, để lại sẹo xấu...
  • Khi bị bỏng cần phải sơ cứu nhanh chóng và khẩn trương, tránh những hậu quả đáng tiếc.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY