Bệnh truyền nhiễm hôm nay

Hơn 3100 thai phụ Colombia nhiễm virus Zika

Tổng thống Colombia gày 6/2 tuyên bố hơn 3.100 thai phụ ở nước này nhiễm virút Zika, loại virút gây dị tật đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh, trong bối cảnh dịch đang lan nhanh tại châu Mỹ.

Các nước Trung Mỹ, trong đó có Colombia đang tập trung ngăn lây lan của dịch Zika - Ảnh: Reuters

Xuất hiện trên truyền cùng các quan chức y tế, tổng thống Santos cho biết có hơn 25.600 người nhiễm Zika ở Colombia, trong đó hơn 3.100 người là phụ nữ mang thai. Tuy nhiên nước này không có thống kê nào về số trẻ sơ sinh bị dị tật đầu nhỏ liên quan đến loại virút nguy hiểm này.

“Dự đoán chúng ta có thể có đến 600.000 ca nhiễm” - Ông Santos cảnh báo.

Thế giới hiện biết rất ít về Zika và cũng chưa có vắcxin chống loại virút này. Khoảng 80% người nhiễm không có các biểu hiện và nếu có cũng là những biểu hiện thông thường như sốt, phát ban, mắt đỏ…

Tổng thống colombia cũng khẳng định chính phủ sẽ tăng cường diệt muỗi trên toàn quốc và giúp các gia đình giữ sạch nguồn nước, theo reuters.

Muỗi được xác định là đường truyền chính của virút Zika dù mới đây có báo cáo loại virút này có thể lây qua đường truyền máu.

Trước đó, colombia đã cho phép phụ nữ mang thai nhiễm zika đường phép Ph* thai và ca Ph* thai do zika đầu tiên được thực hiện thứ sáu tuần trước.

Nước láng giềng của colombia là brazil đang nghiên cứu mối liên hệ giữa zika và hơn 4.000 trẻ sinh ra với dị tật đầu nhỏ ở nước này. các nhà nghiên cứu đã xác định 17 trường hợp trong số này có liên quan đến zika, người mẹ hoặc trẻ bị nhiễm virút, nhưng chưa chắc chắn rằng zika là nguyên nhân.

Các nhà nghiên cứu cũng đang tìm hiểu mối liên hệ giữa Zika và chứng rối loạn thần kinh có thể làm suy yếu cơ và gây liệt.

Theo Trần Phương - Tuổi trẻ
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/hon-3100-thai-phu-colombia-nhiem-virus-zika-n239835.html)

Chủ đề liên quan:

alobacsi.com colombia thai phụ virus zika

Tin cùng nội dung

  • Trong quá trình mang thai, nhu cầu dinh dưỡng của thai phụ tăng cao, cần thiết cho sự phát triển của thai nhi và cho sức khỏe người mẹ. Vì vậy, chế độ dinh dưỡng trong suốt thời kỳ mang thai là hết sức quan trọng
  • Mới đây, Bệnh viện Từ Dũ đã cấp cứu thành công một bé sinh non trên máy bay bay từ Philippines đến Dubai khi bà mẹ 32 tuổi, người Philippines mới mang thai ở tháng thứ 7.
  • Khi mang thai, cơ thể người mẹ phải cung cấp rất nhiều chất dinh dưỡng cho thai nhi đặc biệt là sắt nên các tạng phủ như gan, lách, vị... đều bị hư tổn dẫn đến khí huyết không đủ nuôi dưỡng hoặc khả năng biến đổi chất bị suy yếu.
  • Cổ nhân có câu “người chửa cửa mả”, ngắn gọn thế mà đã khái quát toàn bộ những nguy cơ mà người phụ nữ gặp phải trong thời kỳ mang thai và sinh nở.
  • Một nghiên cứu tại Mỹ được khảo sát trên 23.000 phụ nữ tại 9 quốc gia cho thấy, thai phụ béo phì, có bệnh lý tiểu đường khi mang thai, tăng quá cân trong thai kỳ thì các trẻ sinh ra sẽ nặng cân hơn.
  • Nước dừa cũng được dùng để thay thế các sản phẩm sữa, nhất là đối với những người không dung nạp được lactose thì có thể uống nước dừa mà vẫn nhận đủ các vitamin và khoáng chất cần thiết.
  • Từ xa xưa, con người đã biết những tác động của thời tiết đến sức khỏe. Thai nghén là một tình trạng S*nh l* đặc biệt,
  • Những năm gần đây số thai phụ bị bệnh giang mai ở TPHCM ngày càng nhiều. Giang mai ở thai phụ rất nguy hiểm nhưng nhiều người không đi khám thai để được phát hiện, điều trị sớm.
  • Rối loạn đường tiểu (RLĐT): tiểu nhiều lần, tiểu đêm và tiểu không tự chủ là những chứng bệnh thai phụ thường mắc phải trong quá trình mang thai.
  • Do thay đổi S*nh l*, nội tiết thai phụ khó ăn, nôn mửa, sức đề kháng giảm nên dễ bị đau dạ dày.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY