Thận , Tiết niệu hôm nay

Thuốc điều trị rối loạn đường tiểu ở thai phụ

Rối loạn đường tiểu (RLĐT): tiểu nhiều lần, tiểu đêm và tiểu không tự chủ là những chứng bệnh thai phụ thường mắc phải trong quá trình mang thai.
Đây là chứng bệnh thường gây ra tâm lý lo lắng, căng thẳng và làm ảnh hưởng đến sức khỏe của thai phụ.

rối loạn đường tiểu (RLĐT): tiểu nhiều lần, tiểu đêm và tiểu không tự chủ là những chứng bệnh thai phụ thường mắc phải trong quá trình mang thai.

Tiểu nhiều lần: tình trạng thôi thúc đi tiểu thường xuyên, lắt nhắt, với lượng nước tiểu ít.

Tiểu đêm: tình trạng thôi thúc đi tiểu nhiều lần vào ban đêm làm ảnh hưởng đến giấc ngủ.

Tiểu không tự chủ: tình trạng không kiểm soát được sự bài tiết nước tiểu, nước tiểu tự động thoát ra mà không kìm giữ được!

Nguyên nhân

Có nhiều nguyên nhân gây ra rối loạn đường tiểu ở thai phụ:

- Viêm bàng quang: bàng quang bị viêm do nhiễm khuẩn, kích thích sự bài tiết nước tiểu nhiều lần ở thai phụ.

- Sự thay đổi nội tiết tố ở thai phụ làm gia tăng lưu lượng máu tuần hoàn qua thận, khiến thận phải làm việc nhiều để bài tiết nước tiểu.

- Sự phát triển của thai nhi làm tử cung to ra, chèn ép lên bàng quang, ảnh hưởng đến hoạt động bài tiết nước tiểu của bàng quang.

- Thể tích máu tăng cao trong cơ thể thai phụ, làm tăng lượng nước tiểu bài tiết.

Ngoài ra, còn có các yếu tố thuận lợi gây ra RLĐT ở thai phụ như:

- Thai phụ ít vận động.

- Béo phì.

- Hút Thuốc.

- Sử dụng các chất kích thích đi tiểu như: uống bia, rượu, trà, cà phê…

Thuốc điều trị

Các Thuốc sử dụng trong điều trị RLĐT ở thai phụ phải có tính an toàn, không gây ra các tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe của thai phụ và sự phát triển của thai nhi.

Thuốc kháng sinh: nhóm Thuốc kháng sinh beta-lactamin (ampicillin, amoxicillin, cephalosporin...) không gây ra các tác dụng phụ ảnh hưởng đến thai phụ và thai nhi, nên thường được ưu tiên chọn lựa trong điều trị RLĐT do viêm bàng quang ở thai phụ.

Trong trường hợp vi khuẩn đề kháng với nhóm beta-lactamin, có thể sử dụng nhóm Thuốc kháng sinh macrolid (erythromycin, clarithromycin, roxithromycin…) để thay thế.

Oxybutynin: Thuốc kháng cholinergic có tác dụng thư giãn, chống co thắt bàng quang. Oxybutynin không gây ra tác hại cho thai phụ và thai nhi, nên được ưu tiên chọn lựa trong điều trị RLĐT ở thai phụ.

Cần lưu ý: oxybutynin có thể gây ra tác dụng phụ: khô miệng, táo bón, mờ mắt, đỏ bừng mặt…

Duloxetin: chất ức chế tái hấp thu serotonin-norepinephrine, tác động lên hệ thần kinh trung ương gởi các tín hiệu kiểm soát cơ vòng bàng quang. Duloxetin chỉ được sử dụng thay thế khi oxybutynin không mang lại hiệu quả điều trị.

Cần lưu ý: duloxetin có thể gây ra tác dụng phụ buồn nôn, khô miệng, mệt mỏi…

Các Thuốc sử dụng điều trị RLĐT ở thai phụ phải được sự chỉ định và theo dõi chặt chẽ của thầy Thuốc, để tránh gây ra các tác hại đến thai phụ và thai nhi.

Bên cạnh việc dùng Thuốc, thai phụ cần phòng tránh các yếu tố thuận lợi gây ra RLĐT như tăng cường vận động, tránh béo phì, không hút Thuốc, không sử dụng các chất kích thích như trà, cà phê, bia, rượu… sẽ giúp mang lại hiệu quả cao trong điều trị!

Theo DS. Mai Xuân Dũng - Sức khỏe và Đời sống

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-thuoc-dieu-tri-roi-loan-duong-tieu-o-thai-phu-1921.html)

Tin cùng nội dung

  • Khi ung thư hay việc điều trị ung thư gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến việc ăn uống bình thường, những thay đổi là cần thiết để cung cấp đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân. Thu*c có thể được dùng để kích thích khẩu vị.
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Chế độ ăn BRAT bao gồm chuối, gạo, sốt táo và bánh mì nướng. Chế độ ăn BRAT giúp ích cho trường hợp rối loạn dạ dày, nôn mửa hoặc tiêu chảy. Áp dụng cho cả người lớn và trẻ nhỏ.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
  • Nhiễm trùng đường tiểu là loại nhiễm trùng rất thường gặp ở trẻ nhỏ, có thể dẫn đến các vấn đề ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe
  • Rối loạn tăng động giảm chú ý (Attention-deficit/hyperactivity disorder: ADHD) là một rối loạn mạn tính ảnh hưởng đến hàng triệu trẻ và thường tồn tại đến tận tuổi trưởng thành. ADHD bao gồm một phức hợp các vấn đề chẳng hạn như khó khăn trong việc duy trì sự tập trung, tăng động (hiếu động thái quá) và có hành vi bốc đồng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY