Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Hướng dẫn mới về phòng chống dịch COVID-19 tại cơ quan, đơn vị

(MangYTe) - Bộ Y tế đã xây dựng Hướng dẫn phòng, chống dịch COVID-19 tại cơ quan, đơn vị, đề nghị các bộ, ngành, cơ quan trực thuộc Chính phủ và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố chỉ đạo thực hiện.

Cụ thể:

Cơ quan, đơn vị phải chủ động phát hiện sớm, xử lý kịp thời các trường hợp mắc COVID-19

cơ quan, đơn vị phải xác định nhiệm vụ phòng, chống covid-19 là trọng tâm, cấp bách và thường xuyên. cơ quan, đơn vị thành lập ban chỉ đạo phòng, chống dịch covid-19 do thủ trưởng đơn vị làm trưởng ban, có đầu mối tham mưu, tổ chức triển khai công tác phòng, chống dịch.

cơ quan, đơn vị phải quản lý thông tin của người lao động, yêu cầu khai báo khi có tiếp xúc với f0 hoặc f1.

Với lao động làm việc và lưu trú ở các địa phương khác nhau, thủ trưởng đơn vị phải có trách nhiệm thông báo cho Sở Y tế/Trung tâm kiểm soát bệnh tật cấp Tỉnh của địa phương liên quan để quản lý và theo dõi y tế

Tổ chức theo dõi sức khỏe của người lao động hằng ngày; không được bố trí làm việc và yêu cầu người có một trong các triệu chứng như: mệt mỏi, sốt, ho, đau rát họng, khó thở... phải khai báo cho y tế địa phương.

Ảnh internet.

Phải tạo mã QR điểm kiểm dịch COVID-19 để thực hiện quản lý người ra vào

Các đơn vị phải tạo mã QR điểm kiểm dịch để thực hiện quản lý người ra vào đơn vị và khai báo y tế.

Trường hợp người ra vào không thể thực hiện việc quét mã qr, thì đơn vị bố trí nhân viên kiểm soát có điện thoại thông minh cài đặt, sử dụng các ứng dụng khai báo y tế và phát hiện tiếp xúc gần (bluezone/ncovi) để quét mã qr trên thẻ bhyt/bản sao thẻ bhyt/thẻ căn cước công dân.

tại khu vực cửa vào của đơn vị tổ chức đo thân nhiệt, yêu cầu người lao động, khách đến làm việc phải khai báo y tế, sát khuẩn tay, đeo khẩu trang và giữ khoảng cách theo quy định.

Trường hợp có nhiều đơn vị khác nhau trong cùng tòa nhà, người đứng đầu đơn vị hoặc Trưởng ban quản lý tòa nhà chịu trách nhiệm kiểm soát thông tin người ra vào, cung cấp thông tin cho cơ quan có thẩm quyền trong trường hợp cần thiết.

Bố trí phòng/khu vực cách ly tạm thời cho người lao động/khách có một trong các biểu hiện mệt mỏi, sốt, ho, đau rát họng, khó thở... hoặc F0, hoặc F1, hoặc F2 khi đang làm việc tại đơn vị.

Bố trí và chỉ định khu vực giao nhận tài liệu, văn phòng phẩm, hàng hoá... gần cửa ra vào đơn vị; bố trí địa điểm, trang thiết bị, nhân lực để khử khuẩn tại khu vực giao nhận hàng hoá (nếu cần thiết).

Lắp đặt camera tại các khu vực công cộng có nguy cơ (trừ các khu vực nhà tắm, vệ sinh, khu vực thay đồ ...), đặc biệt là khu vực quét mã QR điểm kiểm dịch để theo dõi, giám sát và nhắc nhở tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch.

Đối với đơn vị có bộ phận tiếp đón, làm việc với khách (lễ tân, bộ phận một cửa, giải quyết thủ tục hành chính, ngân hàng, kho bạc ...) phải thực hiện 5K, đặc biệt đeo khẩu trang, giãn cách, lắp đặt vách ngăn (nếu có thể).

Khuyến khích giảm số người làm việc tại đơn vị, tăng cường làm việc, họp trực tuyến, làm việc tại nhà, làm việc từ xa.

NGỌC BÍCH

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo dân sinh (http://baodansinh.vn/huong-dan-moi-ve-phong-chong-dich-covid-19-tai-co-quan-don-vi-20210817174753811.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY