Bạn nên biết hôm nay

Cách phát hiện sớm ung thư da

Công việc của tôi thường xuyên phải ở ngoài trời nắng (tôi làm xây dựng), nên tôi rất lo sợ bị ung thư da.
Công việc của tôi thường xuyên phải ở ngoài trời nắng (tôi làm xây dựng), nên tôi rất lo sợ bị ung thư da. Xin bác sĩ cho biết, cách phát hiện sớm ung thư da?

Hoàng Mạnh Hải

(hoangmanhhai781@gmail.com)

Ung thư da xảy ra do nhiều nguyên nhân, trong đó tác hại của ánh nắng chỉ là một nguyên nhân. Các nghiên cứu cho biết, những người dễ bị ung thư da là bị sẹo do bỏng xăng, sẹo do vôi tôi hoặc các tổn thương bỏng do nhiệt; người bị các bệnh: khô da nhiễm sắc, bạch biến... Cách phát hiện sớm ung thư da là cần nắm chắc các triệu chứng sau đây: có vết loét trên da dai dẳng, khó lành, dễ chảy máu, có thể khỏi rồi lại loét; trên da có những vùng bị sừng hóa dễ chảy máu, lở loét, hay có cục nhỏ. Có vết loét hay nổi cục tại vùng da mà trước đây có chiếu tia xạ hay có vết sẹo. Các nốt ruồi đang chuyển màu hoặc nốt ruồi phát triển to nhanh trong ít ngày hay vài tuần, nốt ruồi từ nhẵn chuyển sang gồ ghề, có vẩy hoặc bị loét, bị ngứa, chảy máu hoặc chảy nước vàng, nốt ruồi trước đây ranh giới rõ, nay xung quanh nốt ruồi lại có hình răng cưa, vết khía hay nốt ruồi phát triển lệch về một bên...

Cách phát hiện chủ động nữa là đi khám da định kỳ. Với độ tuổi từ 30 - 39, nên khám da định kỳ 3 năm một lần; trên 40 tuổi nên khám da mỗi năm 1 lần để phát hiện sớm ung thư da.

BS. Nguyễn Minh Hạnh

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-cach-phat-hien-som-ung-thu-da-4618.html)
Từ khóa: ung thư da

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY