Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Hy hữu xương cá nằm trong ổ bụng

(MangYTe) - Bệnh viện Nhân dân 115 đã phẫu thuật thành công cho một người bệnh có dị vật là xương cá đi xuyên ống tiêu hóa ra ngoài thành bụng.

Vừa qua, bệnh viện nhân dân 115 đã phẫu thuật thành công cho một người bệnh có dị vật là xương cá đi xuyên ống tiêu hóa ra ngoài thành bụng mà không hề có gây chảy máu tiêu hóa, viêm nhiễm hay áp xe trong ổ bụng.

Người bệnh d.t.n, nữ, 35 tuổi, ở tỉnh ninh thuận. người bệnh khai bị sưng đau vùng chậu bẹn phải 14 ngày, đã đi khám và điều trị nhiều nơi nhưng không khỏi. qua thăm khám, bác sĩ ghi nhận người bệnh trước nhập viện 2 tháng đã từng bị hóc xương cá mú biển. sau khi hóc xương thì không có biểu hiện bất thường gì. quá trình thăm khám cho thấy người bệnh có khối sưng đau vùng chậu bẹn bên phải. người bệnh được thực hiện các cận lâm sàng cần thiết phát hiện có dị vật cản quang tại vùng bụng dưới bên phải.

Bệnh nhân được nhập viện và phẫu thuật lấy dị vật trong cùng ngày. bác sĩ phẫu thuật tiến hành phẫu thuật, bóc tách, cắt trọn khối u viêm. xẻ khối u viêm vừa cắt thấy bên trong có khối dị vật là xương cá dài khoảng 1,5-2cm. diễn tiến sau mổ người bệnh hồi phục tốt và được xuất viện sau 2 ngày nhập viện.

Hy hữu xương cá nằm trong ổ bụng - Ảnh 1.

Xương cá (bên trái) và khối u viêm chứa xương cá (bên phải) được lấy ra trong phẫu thuật


Vô tình hay cố ý nuốt phải dị vật là tình trạng phổ biến trong thực hành lâm sàng và đa số các dị vật này hoặc gây ra các biến chứng của nó như: chảy máu, thủng ruột, tắc ruột, áp xe ổ bụng… hoặc được đào thải ra ngoài qua ngã hậu môn.

Tuy nhiên, có thể nói cực kỳ hiếm gặp là dị vật đi xuyên ống tiêu hóa ra ngoài thành bụng mà không hề có gây chảy máu tiêu hóa, viêm nhiễm hay áp xe trong ổ bụng. trên thế giới, chỉ có 2 trường hợp trước đây tương tự được ghi nhận: thứ nhất vào năm 2010 tại anh là một bệnh nhân tâm thần nuốt dị vật sắc nhọn và được phẫu thuật lấy dị vật ở thành bụng trên bên phải; thứ hai vào năm 2015 tại ấn độ là một trường hợp nuốt tăm tre cũng được phẫu thuật lấy dị vật ở bụng trên bên phải.

Hy hữu xương cá nằm trong ổ bụng - Ảnh 2.

ThS. BS Võ Thanh Hải - Khoa Ngoại Tổng quát kiểm tra tình trạng người bệnh trước khi xuất viện

Riêng trường hợp này của người bệnh D.T.N là khá hy hữu, người bệnh từng bị hóc xương cá trước đó và may mắn là quá trình di chuyển của đoạn xương cá trong ống tiêu hóa đến ruột và đi xuyên thành ruột ra đến thành bụng mà không gây ra các triệu chứng hay biến chứng như: chảy máu, viêm phúc mạc, áp-xe… dấu hiệu chỉ xuất hiện khi bệnh nhân bắt đầu cảm thấy đau vùng bụng dưới bên phải (vùng chậu bẹn).

"mọi người trong quá trình ăn uống, nhất là các thực phẩm có nguy cơ hóc dị vật như các loại cá xương to, trái cây có hạt cứng, xương sụn, xương gà, vịt, heo… thì nên ăn chậm, nhai kỹ, không đùa giỡn nói chuyện khi ăn. đặc biệt ở người già, trẻ em, người có răng giả càng phải cẩn thận hơn trong quá trình ăn uống để tránh bị hóc dị vật có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như: chảy máu đường tiêu hóa, thủng thực quản-dạ dày-ruột, viêm phúc mạc, áp xe trong ổ bụng… có thể dẫn đến Tu vong. người dân khi bị hóc dị vật nên đến bệnh viện để được kiểm tra, điều trị sớm để tránh các biến chứng có thể xảy ra". ths. bs võ thanh hải - khoa ngoại tổng quát, bệnh viện nhân dân 115 khuyến cáo.

PHA LÊ

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo dân sinh (http://baodansinh.vn/hy-huu-xuong-ca-nam-trong-o-bung-2021042512410331.htm)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Ăn canh đúng cách giúp bạn dễ tiêu hóa thức ăn, đảm bảo hấp thu được chất dinh dưỡng vào cơ thể.
  • Mùa hè năm nay được dự báo sẽ khô nóng hơn mọi năm. Giữa trưa nóng mà có được cốc nước mát giàu giá trị bảo vệ sức khỏe để thưởng thức thì còn gì bằng.
  • Rau câu có vị mát, có tác dụng giải nhiệt. Đây cũng là vị Thu*c tốt cho đường tiêu hóa.
  • Ngoài việc được dùng trong bữa ăn hằng ngày, rau mồng tơi còn được sử dụng trong một số bài Thu*c chữa bệnh như: táo bón, đái rắt, chứng ngực bồn chồn, đầy tức và cầm máu, giúp vết thương mau lành...
  • Tại sao trẻ ăn nhiều mà không lớn? - Đó là câu hỏi của không ít cha mẹ hiện nay khi mà con ăn đủ bữa, đủ chất dinh dưỡng nhưng không tăng cân.
  • Không chỉ là món ăn vặt được rất nhiều người yêu thích mà xoài xanh còn rất tốt cho sức khỏe của bạn nữa đấy nhé!
  • Hạt sen vừa là món ngon vừa là bài Thu*c chữa bệnh. Để dùng hạt sen chữa bệnh đạt hiệu quả nhất bạn nên lưu ý một số vấn đề sau...
  • Rất nhiều người không thể ngờ rằng, uống nhiều trà đá, phẫu thuật giảm cân... lại có thể là nguyên nhân gây sỏi thận.
  • Chúng tôi đã quyết định mổ thăm dò cho anh ấy ngay mà không làm mạch não đồ để xác định vị trí ổ máu tụ. Cho đến sau này, tôi chưa thấy ai có lượng máu tụ trong sọ nhiều như vậy mà sống nổi...
  • Khi vào dậy thì, đối với trẻ gái buồng trứng bắt đầu hoạt động, xuất hiện hiện tượng hành kinh theo chu kỳ - máu từ buồng tử cung ra ngoài.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY