Môi trường hôm nay

Ô nhiễm môi trường

Indonesia: Covid-19 khiến nhiều nhà báo mất việc

Tin thế giới mới nhất ngày 4/5: Các nước châu Âu thử nghiệm hệ thống theo dõi Covid-19

Từ ngày 3/4 tới ngày 2/5, Tổ chức này đã nhận được 61 báo cáo từ các nhà báo thuộc 14 tổ chức tại Jakarta, phản ánh về việc quyền tác nghiệp của họ bị vi phạm.

Tổ chức này cho biết đã có 26 báo cáo về việc các nhà báo bị sa thải vì áp lực kinh tế do đại dịch bùng phát. 21 nhà báo khác cho biết họ đã bị tạm thời đình chỉ và 11 người nói rằng họ bị cắt giảm lương.

Giám đốc của LBH Ade Wahyudin cho biết hầu hết các cơ quan truyền thông đều sử dụng điều khoản bất khả kháng vì đại dịch để sa thải hoặc cắt giảm lương các nhân viên.

"Tuy nhiên, tình huống bất khả kháng không thể chứng minh được quyết định cắt giảm nhân sự này, luật lao động của Indonesia có ghi", ông Ade cho hay.

"Dẫn chứng điều 164 của Bộ luật Lao động năm 2003, điều khoản này có nói rằng việc sa thải do tình huống bất khả kháng chỉ được áp dụng khi một công ty đóng cửa hoàn toàn hoặc dừng hoạt động".

Tổ chức này cũng cho biết đại dịch đã khiến rủi ro tác nghiệp tại Indonesia bị đẩy lên cao. Đã có ít nhất 3 trường hợp bạo lực với nhà báo được ghi nhận.

Hai nhà báo Mohammad Hashemi Rafsanjani và Dinar đã bị đe dọa và hành hung khi đưa tin về một người dân Tu vong so thiếu lương thực giữa đại dịch ở Banten hôm 20/4.

Một nhà báo khác là Sahril Helmi đã bị tấn công bằng vũ lực sau khi đưa tin về tình hình phân phối các quỹ cứu trợ tại làng Busiu ở phía Nam Halmehera hôm thứ Sáu tuần trước.

Ông Ade cũng nhấn mạnh rằng tự do báo chí tại nước này đang bị ảnh hưởng từ đại dịch. Đây cũng là ghi nhận chung của nhiều tổ chức báo chí khác trên toàn thế giới.

Theo một nghiên cứu do tổ chức quốc tế vì nhà báo (IFJ), 65% số nhà báo trên toàn thế giới cho biết họ đã bị cắt giảm lương, sa thải hoặc có điều kiện tác nghiệp tồi tệ. Nghiên cứu này cũng cho biết 73% số nhà báo dự đoán tình hình sẽ tiếp tục xấu đi khi đưa tin về Covid-19.

Hoàng Việt (Theo Jakarta Post)

Mạng Y Tế
Nguồn: Công luận (https://congluan.vn/indonesia-covid-19-khien-nhieu-nha-bao-mat-viec-post78286.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY