Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Intel tham gia nghiên cứu sử dụng AI để phát hiện sớm các khối u não

Các nhà nghiên cứu từ tập đoàn điện tử Intel đã kết hợp với trường Đại học Y khoa Perelman (thuộc Đại học Pennsylvania của Mỹ) sử dụng phần cứng và phần mềm do Intel phát triển để tạo ra một mô hình AI (trí tuệ nhân tạo) nhằm phát hiện sớm các khối u gây ra bệnh ung thư não.

Dự án này dựa trên một kỹ thuật có tên là Federated learning (tạm dịch là Học tập liên kết) đào tạo một thuật toán trên các máy chủ phi tập trung để các bệnh viện có thể làm việc cùng nhau, chia sẻ dữ liệu bệnh nhân mà không vi phạm các quyền riêng tư của họ.

Điều này sẽ cho phép các tổ chức nghiên cứu y tế của Mỹ, Canada, Anh, Đức, Hà Lan, Thụy Sĩ và Ấn Độ tạo ra một bộ dữ liệu lớn hơn nhiều so với bất kỳ tổ chức nào có thể tự mình làm được.

Nghiên cứu trước đây của Intel và Perelman School of Medicine đã chứng minh rằng việc xây dựng một mô hình liên kết các dữ liệu sẽ có hiệu quả hơn 99% so với việc đào tạo các mô hình AI bằng phương pháp truyền thống.

Kỹ sư chính của Intel, ông Jason Martin cho biết không rõ mất bao lâu để phát triển mô hình này nhưng dự án đang được Viện sức khỏe quốc gia (NIH) và Hiệp hội Ung thư não của Mỹ (ABTA) tài trợ trong 3 năm với số tiền lên đến 1,2 triệu USD.

Trước mắt, nhóm nghiên cứu sẽ tập trung vào việc dùng AI để phát hiện các khối u não. Theo đại diện của Intel, nghiên cứu này sẽ thúc đẩy cho việc phát triển trí tuệ nhân tạo trong việc xác định sớm các căn bệnh khác.

Tiểu Vũ

Mạng Y Tế
Nguồn: Một thế giới (https://motthegioi.vn/khoa-hoc-cong-nghe-c-180/intel-tham-gia-nghien-cuu-su-dung-ai-de-phat-hien-som-cac-khoi-u-nao-138619.html)

Tin cùng nội dung

  • Em được biết, ngôi sao Hollywood Angelina Jolie chấp nhận cắt bỏ bầu ngực để loại trừ nguy cơ ung thư vú có thể di truyền từ gia đình. Trường hợp của em, cả mẹ và dì em đều bị ung thư vú. May mắn phát hiện rất sớm, điều trị ngay từ giai đoạn đầu. Em (nữ, 24 tuổi), muốn tầm soát bệnh thì nên làm các xét nghiệm gì, ở đâu, chi phí là bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp. Em cảm ơn nhiều.
  • Chào Mangyte, Em bị bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và phải sử dụng dụng cụ hít nhưng không biết sử dụng sao cho đúng. Em nghe nói BV Đại học Y dược TPHCM có tổ chức tư vấn sử dụng dụng cụ hít, không biết điều này có đúng không? Kính mong Mangyte tư vấn giúp em. Chân thành cảm ơn.
  • Tôi bị tiểu đường, bà xã thì bị bệnh chàm. Nếu được, nhờ Mangyte giới thiệu 1 số CLB những người có bệnh mãn tính... để mọi người có thể tham gia sinh hoạt, tham khảo kinh nghiệm chữa bệnh. Cảm ơn nhiều lắm! (Nguyễn Văn Ngọ, 58 tuổi)
  • Như báo SKĐS đã đăng tải một số trường hợp bệnh nhân bị hôn mê sâu sau khi dùng an cung ngưu hoàng hoàn (ACNHH). Để giúp bạn đọc hiểu thêm và dùng đúng về loại Thu*c này, chúng tôi xin giới thiệu bài viết của lương y Vũ Quốc Trung.
  • Hiện trên thị trường đông dược nước ta có một loại Thu*c đang được quảng bá rộng rãi và bán với giá khá đắt là An cung ngưu hoàng hoàn (ACNHH). Tuy nhiên, trên thực tế lâm sàng, do nhiều lý do khác nhau, việc nắm vững công dụng, chỉ định và cách dùng cụ thể chế phẩm này còn không ít khiếm khuyết.
  • Điều khoản và điều kiện sử dụng trang web Mạng y tế (mangyte.vn). Bao gồm: từ chối trách nhiệm, những lợi ích bên ngoài, chính sách bảo mật, sự đảm bảo và giới hạn trách nhiệm.
  • Tế bào gốc là loại tế bào đặc biệt, nó thay thế và tái tạo lại các mô bị ảnh hưởng bởi bệnh tật, tuổi tác... Nghiên cứu tế bào gốc đem lại hy vọng…
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
  • Trong quá trình điều trị, trẻ em mắc bệnh ung thư thường phải dùng steroid như: prednisone hoặc dexamethasone. Trẻ em dùng steroid thường cảm thấy đói vào mọi lúc và có thể tăng cân.
  • Chỉ cho trẻ uống kháng sinh khi bé thực sự bị nhiễm trùng do vi khuẩn.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY