Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Ít nhất 11 người Ch?t, 300 người nhập viện sau khi uống rượu dừa tại tiệc Giáng sinh

Đã có ít nhất 11 người thiệt mạng và 300 người nhập viện sau khi uống rượu dừa tại các bữa tiệc tại tỉnh Luguna và Quezon ở Philippines.

Ngày 23/12, giới chức Philippines cho biết số nạn nhân trong vụ ngộ độc rượu dừa có thành phần hóa chất methanol tại tỉnh Luguna và Quezon, miền Nam nước này, tiếp tục gia tăng.

Theo người đứng đầu thị trấn Rizal, tỉnh Lugana, ông Vener Munoz cho biết, 10 người đã Tu vong trong các vụ ngộ độc rượu tại thị trấn này sau khi dự tiệc sinh nhật và tiệc Giáng sinh ngày 20/12 vừa qua.

6 người đang trong tình trạng nguy cấp tại bệnh viện ở thủ đô Manila trong khi nhiều nạn nhân đang được điều trị tại một số bệnh viện khác trong thủ đô.

Tại thị trấn Candelaria thuộc tỉnh Quezon, 1 người Tu vong và 2 người khác rơi vào hôn mê sau khi uống rượu dừa rởm ngày 22/12 vừa qua.

Theo Vietnam+, người phát ngôn của Tổng thống Philippines, Salvador Panelo đã lên tiếng báo động về tình trạng xảy ra các vụ ngộ độc rượu nhất là vào thời điểm này trong năm thường hay có các dịp lễ hội đình đám.

Trong khi đó, Tỉnh trưởng tỉnh Laguna, Ramil Hernandez đã ban hành lệnh cấm bán rượu trên toàn tỉnh trong bối cảnh xảy ra các vụ ngộ độc rượu ở tỉnh này.

Lambonog được nấu từ nhựa dừa, vì vậy nó còn được gọi là rượu dừa hay vodka dừa. Rượu dừa thường rất nặng, nếu chưng cất 2 lần, nó có thể lên tới 80% nồng độ cồn.

Các nhà chức trách Philippines cho biết việc sản xuất đồ uống thường không được kiểm soát và rượu có thể chứa nhiều chất phụ gia nguy hiểm như methanol. 

Theo Zing.vn, ông Ramil Hernaldez khẳng định sẽ điều tra kỹ lưỡng vụ việc này. Ông cũng cho biết Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm của nước này liên tục đưa ra cảnh báo về hàm lượng methanol cao đối với các nơi sản xuất rượu dừa. Bộ Y tế Philippines sẽ tiến hành phân tích thêm các xét nghiệm máu bị nhiễm độc.

Phong Linh (tổng hợp)

Mạng Y Tế
Nguồn: Người đưa tin (https://www.nguoiduatin.vn/it-nhat-11-nguoi-chet-300-nguoi-nhap-vien-sau-khi-uong-ruou-dua-tai-tiec-giang-sinh-a460747.html)

Tin cùng nội dung

  • “Bạn có biết người ngồi uống rượu với chồng thực ra là Trang Hạ không? Còn tất cả những độc giả đã có con cái, đang làm dâu mà mình hỏi, họ đều hình dung về Tết thế này: Chồng ngồi ở phòng khách, vợ tất bật trong bếp”.
  • Dự thảo Luật phòng chống tác hại của rượu bia của Bộ Y tế gần đây có điểm cấm bán rượu bia sau 22 giờ đã gây dư luận nhiều chiều.
  • Từ xa xưa, chúng ta thường quan niệm: “Xuân về không rượu chẳng có Xuân”. Nhưng nếu “ vui quá chén” không biết tự bảo vệ sức khỏe sẽ không có được niềm vui trọn vẹn trong dịp tết.
  • Giáng sinh và Tết dương lịch sắp đến, chắc chắn ai cũng đã có dự định tham gia tiệc tùng với gia đình, bạn bè và việc từ chối uống rượu bia gần như không thể. Những bí quyết dưới đây sẽ giúp bạn ít mất sức nhất sau những ngày nghỉ.
  • Mấy ngày gần đây ở tỉnh Quảng Ninh có một số trường hợp đã xảy ra tình trạng ngộ độc rượu rất nguy kịch, thậm chí đã có một số người Tu vong.
  • Người thân cần biết xử trí đúng cách khi nạn nhân có biểu hiện ngộ độc rượu để tránh những tai biến đáng tiếc.
  • Khi bị ngộ độc rượu, nạn nhân sẽ mất khả năng vận động tự chủ, không điều khiển được hành vi, gây ngừng thở và có thể Tu vong.
  • Ths.BS Phạm Ngọc Thạch, phó khoa Ngoại Niệu, bBV Nhi đồng 2, TP.HCM cho biết, trong thời gian gần đây, đơn vị này liên tục tiếp nhận các trường hợp trẻ  bí tiểu vì sỏi thận.
  • Tôi năm nay 68 tuổi, nặng 68 kg, thường xuyên bị nặng ngực và bị tăng huyết áp (15,6). Trước tôi đã khám khoa tim mạch, các BS đều kết luận tôi bị thiếu máu cơ tim có cho toa uống Thu*c nhưng chứng nặng ngực và đau âm ỉ lồng ngực vẫn không giảm. Vậy tôi xin hỏi:
  • Nếu bạn thường xuyên uống rượu nhiều hơn giới hạn cho phép, hãy thử những mẹo đơn giản sau nhằm giúp bạn giảm đi điều đó.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY