Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Kem bôi cho người bị bệnh vẩy nến mảng bám

FDA đã phê duyệt kem wynzora để điều trị tại chỗ một lần mỗi ngày đối với bệnh vẩy nến mảng bám ở người lớn từ 18 tuổi trở lên.

Đây là một phương pháp điều trị tại chỗ mới cho bệnh vẩy nến mảng bám, thuận tiện và an toàn khi sử dụng. Các nghiên cứu cho thấy hơn một nửa số bệnh nhân vẩy nến không hài lòng với việc điều trị hiện có của họ và một tỷ lệ lớn bệnh nhân không được điều trị gì cả.

Bệnh vẩy nến mảng bám là một tình trạng tự miễn dịch mãn tính. Đây là loại vẩy nến phổ biến nhất trong các bệnh vẩy nến. Nó biểu hiện bởi các mảng da có màu đỏ, nổi lên và có vảy trắng bạc. Chúng thường xuất hiện trên da đầu, khuỷu tay, đầu gối và lưng dưới. Các mảng vảy nến có thể bị nứt và chảy máu, gây ra cảm đau và ngứa. Nếu bạn càng gãi, chúng càng dày lên, gãi có thể dẫn đến chảy máu và nhiễm trùng.

Hiện nguyên nhân gây bệnh vân chưa rõ. Bệnh không lây truyền. Theo Tổ chức Bệnh vẩy nến Quốc gia, ngứa xuất hiện ở khoảng 70 – 90% bệnh nhân vẩy nến, và cùng với bong tróc và vảy, ngứa là triệu chứng nặng nề nhất đối với bệnh nhân.

Kem wynzora là sự kết hợp liều cố định của calcipotriene và betamethasone dipropionate, được dùng theo chỉ định của bác sĩ, điều trị tại chỗ. Thoa kem wynzora vào các khu vực bị ảnh hưởng một lần mỗi ngày trong tối đa 8 tuần và không quá 100 gram mỗi tuần. Bệnh nhân nên ngừng điều trị khi bệnh vẩy nến mảng bám được kiểm soát trừ khi có ý kiến của bác sĩ.

Không được để Thu*c dây vào miệng, mắt hoặc *m đ*o. Tránh sử dụng Thu*c trên mặt, háng hoặc nách hoặc nếu bạn bị mỏng da (teo) tại nơi điều trị.

Trước khi dùng Thu*c, người bệnh cần cung cấp các thông tin cho bác sĩ về tất cả các tình trạng y tế và tất cả các loại Thu*c mà mình đang sử dụng, bao gồm bất kỳ loại Thu*c corticosteroid và bất kỳ sản phẩm nào khác có chứa calcipotriene.

Không sử dụng các sản phẩm khác có chứa calcipotriene hoặc Thu*c corticosteroid mà không nói chuyện với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn trước.

Kem wynzora có thể gây ra tác dụng phụ, bao gồm:

Nếu gặp bất kỳ bất lợi nào cần thông báo cho bác sĩ biết.

Bích Ngọc

(Theo Drugs 7/2020)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/kem-boi-cho-nguoi-bi-benh-vay-nen-mang-bam-n177482.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY