Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Kem bôi ngoài da, không thể dùng bừa

Tribetason là một Thu*c kem bôi ngoài da bao gồm betamethason, gentamicin và clotrimazol. Betamethason là một corticosteroid tác dụng chống viêm,
Tôi bị nổi mẩn đỏ ở một số vùng da, đi khám bác sĩ bảo bị chàm và cho bôi kem mỡ tribetason. Xin quý báo giúp tôi hiểu rõ hơn về Thu*c và nên dùng thế nào cho đúng? Tôi xin cảm ơn!

Nguyễn Hữu Tuấn  (Hà Nội)

Tribetason là một Thu*c bôi ngoài da">kem bôi ngoài da bao gồm betamethason, gentamicin và clotrimazol. Betamethason là một corticosteroid tác dụng chống viêm, chống dị ứng tại chỗ mạnh, đáp ứng nhanh trong các dạng viêm da, chàm, vảy nến. Gentamicin là một kháng sinh thuộc họ aminoglycosid tác dụng diệt khuẩn phổ rộng, tác dụng diệt khuẩn qua cơ chế ức chế quá trình sinh tổng hợp protein của vi khuẩn, tác dụng trên phần lớn các vi khuẩn thường gặp trong nhiễm khuẩn da, có tác dụng điều trị hiệu quả trong các nhiễm khuẩn da nguyên phát hay thứ phát. Clotrimazol là Thu*c kháng nấm phổ rộng, dùng điều trị các bệnh: nấm da, nhiễm Candida, lang ben, hắc lào, nấm tóc. Clotrimazol liên kết với các phospholipid trong màng tế bào nấm, gây mất các chất thiết yếu nội bào dẫn đến tiêu hủy tế bào nấm.

Do vậy, tribetason được chỉ định trong các bệnh viêm da dị ứng như chàm, viêm da tiếp xúc, viêm da dị ứng, viêm da tăng tiết bã nhờn, liken phẳng mạn tính, vảy nến, mề đay dạng dát sần; bệnh nấm ngoài da như lang ben, hắc lào, nấm kẽ, nước ăn chân. Bỏng nhẹ, vết muỗi đốt, mẩn ngứa, mày đay, viêm da bội nhiễm.

Khi dùng Thu*c cần phải lưu ý tuân theo chỉ định của thầy Thu*c, không được dùng Thu*c kéo dài, không bôi Thu*c trên diện tổn thương rộng. Đối với phụ nữ có thai, trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ thì phải được bác sĩ cân nhắc lựa chọn giữa lợi ích và tác hại của Thu*c. Tuyệt đối không được để Thu*c dính vào mắt hoặc bôi Thu*c lên vết thương hở. Đối với các bệnh như lao da, tổn thương do Herpes simplex, thủy đậu, giang mai. Viêm da chàm hóa vùng ống tai ngoài do chảy mủ tai. Loét da, bỏng từ độ 2 trở lên, bệnh cước. Tiền sử mẫn cảm với kháng sinh nhóm aminoglycosid (kanamycin, streptomycin, neomycin...) và các trường hợp mẫn cảm với một trong các thành phần của Thu*c thì không được dùng kem bôi tribetason.

BS. Nguyễn Thu Hiền

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-kem-boi-ngoai-da-khong-the-dung-bua-13154.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY