Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Kem trị nám chứa thủy ngân bị thu hồi

Ngày 30/8, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) thông báo thu hồi một lô kem chứa thủy ngân vượt giới hạn cho phép, ảnh hưởng sức khỏe người dùng.

Lô kem bị thu hồi số 06 HD FN5G, được Trung tâm Kiểm nghiệm Thuốc, Mỹ phẩm, Thực phẩm tỉnh Tây Ninh lấy mẫu ngẫu nhiên tại chợ Tân Châu. Kết quả kiểm nghiệm mẫu thử không đáp ứng yêu cầu về chỉ tiêu giới hạn kim loại nặng trong mỹ phẩm, hàm lượng thủy ngân vượt quá giới hạn cho phép. Bộ Y tế không nêu rõ chỉ tiêu giới hạn này là bao nhiêu.

Nhãn sản phẩm này ghi thông tin made in vietnam; phân phối độc quyền bởi công ty tnhh thương mại mỹ phẩm huỳnh đỗ cosmetics ở kiên giang. bộ y tế khuyến cáo người dân không sử dụng, các cơ sở kinh doanh mỹ phẩm ngừng bán sản phẩm này.

Theo các bác sĩ, thành phần thủy ngân trong kem có tác dụng làm da đẹp lên nhanh chóng. Tuy nhiên, sau một thời gian dùng, da mỏng đi, nổi các mạch máu đỏ, xuất hiện vết nám, mụn trứng cá; da cũng trở nên rất nhạy cảm, thường xuyên ngứa rát, châm chích... Ngưng thoa kem, những tổn thương da vẫn tiếp diễn. Bệnh nhân có hiện tượng "lệ thuộc kem trộn", da sạm hoặc mụn nhiều hơn, ngứa nhiều hơn khi ngừng sử dụng.

Thủy ngân tích tụ quá nhiều trong cơ thể có thể gây độc hại, dẫn tới một loạt triệu chứng ngộ độc như mệt mỏi, đờ đẫn, đau đầu, ho, đau tức ngực, khó thở, viêm mô phổi. Bệnh nhân có thể thay đổi hành vi như cáu kỉnh, trầm cảm hoặc dễ bị kích động, thiếu tập trung... Các loại kem chứa thủy ngân không được xử lý đúng cách, khi thải vào nguồn nước có thể đi vào chuỗi thức ăn ảnh hưởng sức khỏe con người. Đặc biệt, phụ nữ có thai ăn thủy hải sản nhiễm thủy ngân sẽ tác động đến sự phát triển thần kinh của thai nhi.

Đây không phải lần đầu tiên kem trị nám bị phát hiện kém chất lượng. hồi tháng 7, cục quản lý dược cũng thu hồi lô mỹ phẩm evi cream ngừa nám da.

Lê Nga

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/kem-tri-nam-chua-thuy-ngan-bi-thu-hoi-4505626.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY