Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Kết luận gây sốc của giới khoa học về việc nhịn ăn thường xuyên

Hai nhóm các nhà khoa học Mỹ mới đây xác nhận rằng việc nhịn ăn thường xuyên sẽ giúp giảm nguy cơ suy tim và kéo dài tuổi thọ.
Việc nhịn ăn thường xuyên có ảnh hưởng đến bệnh suy tim

Sau khi tiến hành nghiên cứu, hai nhóm các nhà khoa học Mỹ đã khẳng định rằng việc nhịn ăn thường xuyên có ảnh hưởng đến bệnh suy tim và tuổi thọ.

Những nhà khoa học này đã tìm cách làm sáng tỏ một cuộc tranh luận kéo dài hàng thế kỷ trong cộng đồng khoa học về những ảnh hưởng của việc nhịn ăn đối với sức khỏe. Hai nghiên cứu gần đây cho thấy việc nhịn ăn thường xuyên góp phần làm giảm huyết áp và cholesterol "xấu" LDL, kháng insuline, thứ làm tăng lượng đường trong máu.

Kết quả của những nghiên cứu này, được công bố trên trang Tạp chí AHA/ASA vào đầu tháng 11, tập trung vào dữ liệu của các bệnh nhân bị bệnh tim ở tiểu bang Utah và các bang khác của Hoa Kỳ. Nghiên cứu đã xem xét hàng trăm thành viên của Giáo hội các Thánh hữu Ngày sau của Chúa Giê su, còn được gọi là Mặc Môn, những người thường nhịn ăn một ngày Chủ nhật mỗi tháng.

Trong nghiên cứu đầu tiên, khoảng 2.000 người từng bị bệnh tim và được nghiên cứu trong khoảng thời gian 4,4 năm. Trong số này, 389 người đã nhịn ăn thường xuyên trong ít nhất 5 năm.

Sau khi xem xét thêm nhiều yếu tố, các nhà nghiên cứu nhận thấy tỷ lệ Tu vong ở những người thực hiện chế độ kiêng thường xuyên này thấp hơn 45%.

Trong nghiên cứu thứ hai, các chuyên gia đã phân tích dữ liệu trên cùng một bệnh nhân để xem việc nhịn ăn ảnh hưởng đến hoạt động của tim như thế nào. Kết quả cho thấy rằng các cơn đau tim ở những người nhịn ăn xảy ra ít hơn 71% những người không thường nhịn ăn.

"Đó là một sự khác biệt rất lớn và, thành thật mà nói, đó là một điều bất ngờ", Benjamin Horne, Giám đốc dịch tễ học về tim mạch và di truyền tại Trung tâm y tế Intermenez ở thành phố Salt Lake, nói với MedicalXpress.

Krista Varady, Phó giáo sư dinh dưỡng tại Đại học Illinois ở Chicago, gọi nghiên cứu này là "một nghiên cứu quan trọng chưa từng được thực hiện trước đây. Có nhiều thử nghiệm lâm sàng ngắn hạn cho việc nhịn ăn gián đoạn, nhưng chúng tôi hoàn toàn không có dữ liệu dài hạn ở người để xem liệu việc nhịn ăn có thể ngăn ngừa các vấn đề như suy tim".

"Một số người mới tập nhịn ăn nói rằng họ đột nhiên cảm thấy kiểm soát tốt hơn sự thèm ăn của họ. Rất có khả năng có một sự liên kết trực tiếp giữa việc nhịn ăn và tăng cường tâm trí, cho phép mọi người ăn thấy ngon hơn", ông Horne nói.

Nh.Thạch

Theo AFP

Mạng Y Tế
Nguồn: PetroTimes (https://petrotimes.vn/ket-luan-gay-soc-cua-gioi-khoa-hoc-ve-viec-nhin-an-thuong-xuyen-557160.html)

Tin cùng nội dung

  • Nhịn ăn sáng không chỉ mang lại sự khởi đầu uể oải trong ngày, mà nếu tiếp tục nhiều ngày làm tổn hại đến sức khỏe về lâu dài.
  • Gần đây, “12 ngày nhịn ăn để thanh lọc cơ thể” được quảng bá trên mạng là phương pháp của chuyên gia nhưng thực chất đây chỉ là một phương pháp phản khoa học.
  • Có lẽ đây là tình trạng xảy ra với rất nhiều người và cũng vô vàn lời thắc mắc tại sao. Liệu tình trạng này là bình thường hay bất thường, liệu có phải bạn đang mắc một căn bệnh hay một rối loạn nào đó? Hãy đọc những luận điểm sau đây và tự tìm ra câu trả lời thỏa đáng cho vấn đề này!
  • Bạn muốn ngăn chặn những dấu hiệu của tình trạng suy giảm trí nhớ do tuổi già? Hãy nhấc máy điện thoại và gọi đến cho ai đó để nói chuyện, hoặc tìm người trò chuyện thường xuyên với mình. Đó chính là vũ khí hiệu quả giúp bạn chống lại sự lão hóa và suy giảm trí nhớ.
  • Chứng đi tiểu thường xuyên có thể xảy ra ban ngày cũng như ban đêm (tiểu đêm), rất phổ biến ở người lớn tuổi và phụ nữ. Nguyên nhân nào gây ra chứng này, làm sao để khắc phục?
  • Các chuyên gia khuyến cáo phương pháp giảm cân DETOX không phải là giải pháp tối ưu hay mang lại lợi ích lâu dài như quảng cáo mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe với những tác hại khôn lường.
  • Nếu như ở thế kỷ 19 và nửa đầu thế kỷ 20, bệnh lý van tim chủ yếu là liên quan đến nhiễm khuẩn, (thấp tim), hoặc tim bẩm sinh, thì sau này, bệnh lý van tim chủ yếu là do thoái hóa van tim, bệnh van tim thứ phát, (hở van tim chức năng), hoặc do những bệnh lý tim mạch khác.
  • Ráy tai có tác dụng như một lớp màng chắn phòng ngừa nguy cơ tấn công của côn trùng, nước, bụi bẩn, vi khuẩn…
  • Tôi năm nay đã 70 tuổi, đi tiểu thường xuyên, cứ khoảng 2 giờ là có nhu cầu đi tiểu, không nhịn được.
  • Suy tim là một trong những lý do phổ biến nhất, khiến nhiều người trên 65 tuổi phải vào bệnh viện. Kênh Mạng Y Tế xin cung cấp thông tin cơ bản về suy tim.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY