Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Khắc phục chứng đau cổ vai gáy

Tôi thường xuyên bị đau vùng cổ vai vì ngồi máy tính nhiều. Vậy bác sĩ tư vấn nguyên nhân bị đau có phải do ngồi nhiều và cách phòng tránh giảm thiểu cơn đau.

Hoàng Thị Thắm (Hà Nội)

Bệnh đau cổ vai gáy khá phổ biến, có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau như: thoái hóa, thoát vị đĩa đệm các đốt sống cổ, thiểu năng vành, u đỉnh phổi... bệnh thường xuất hiện sáng sớm lúc ngủ dậy hoặc sau khi lao động nặng hoặc bị nhiễm lạnh. bệnh sẽ tăng khi đứng, đi, ngồi lâu hoặc ho, hắt hơi, vận động cột sống cổ, khi thời tiết thay đổi; bệnh sẽ thuyên giảm khi nghỉ ngơi.

Đối tượng có nguy cơ cao mắc bệnh đau cổ vai gáy như: những người làm công việc văn phòng, lái xe, lao động nặng. những người bị thoái hóa đốt sống cổ, thoát vị đĩa đệm, lao, ung thư vùng cổ cũng là nguyên nhân trực tiếp gây ra đau mỏi vai gáy triền miên cho người bệnh. những người dị tật bẩm sinh vùng cổ, gáy, do thay đổi thời tiết...

Để phòng ngừa đau cổ vai gáy nên thực hiện một số biện pháp sau: có chế độ tập luyện thể dục thể thao phù hợp, lựa chọn các bài tập vừa sức, phù hợp với sức khỏe của bản thân; cần có chế độ làm việc hợp lý, nên vận động và nghỉ giải lao khi ngồi lâu; có tư thế đúng khi ngồi đọc sách, học bài, đánh máy, cổ luôn thẳng, không cúi gập cổ quá lâu; có chế độ dinh dưỡng phù hợp, cần ăn đủ chất, bổ sung một số khoáng chất thiết yếu cho cơ thể như: như canxi, kali, các vitamin nhóm b, c, e,...

Tốt nhất bạn nên đi khám để được biết nguyên nhân và điều trị.

BS. Hoàng Hà

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/khac-phuc-chung-dau-co-vai-gay-n185186.html)
Từ khóa: đau cổ vai gáy

Tin cùng nội dung

  • Tôi bị viêm trợt xung huyết hang vị dạ dày đã lâu, do uống nhiều Thu*c không khỏi nên sau này có những cơn trào ngược thực quản làm tức ngực khó thở, Thu*c uống lại không đáp ứng, người gầy hẳn đi. Do suy nhược cơ thể lại áp lực cuộc sống nên tôi rơi vào trầm cảm, huyết áp tụt hay bị choáng ngất, cổ gáy đau mỏi thường xuyên đau lan lên đầu, mất ngủ.
  • Em bị hội chứng đau nhức vùng cổ, vai, gáy đã lâu, trước kia thì thỉnh thoảng đau và tự khỏi nhưng gần đây đau thường xuyên hơn nên rất khó chịu.
  • Có những cơn đau tuy nhẹ nhưng nếu bạn bỏ qua, nó có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng.
  • Cùng với lối sống ít vận động và thói quen sử dụng nhiều thiết bị như điện thoại, máy tính, bạn có thể bị đau cổ, đau lưng.
  • Tôi bị đau ở vùng vai gáy, cảm giác rất mỏi cổ, nhiều khi ngồi làm việc phải lấy bàn tay giữ cổ cho đỡ mỏi.
  • Có rất nhiều nguyên nhân gây đau cổ gáy mạn tính. Dưới đây là các triệu chứng của một vài nguyên nhân phổ biến gây bệnh này.
  • 5 bài tập sau sẽ giúp dân văn phòng giảm nhẹ các triệu chứng đau cổ vai gáy, tê tay chân, đau lưng.
  • Đau vai gáy là một chứng bệnh thường gặp ở người trưởng thành, nhưng với người cao tuổi (NCT) thì tỉ lệ chiếm cao hơn.
  • Chúng ta thường bị những cơn đau vai gáy hành hạ khi ngồi máy nhiều, làm thế nào để đẩy lùi nhỉ?
  • Cổ (cột sống cổ) được tạo thành bởi các xương sống bắt đầu ở đáy sọ và kết thúc tại phần trên ngực/lưng. Các đốt xương sống cùng với các dây chằng (giống như một bản cao su dày) và các cơ tạo ổn định cho cột sống
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY