Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Khắc phục chứng thiếu máu não

Cháu năm nay 22 tuổi, cháu bị đau đầu 3 năm nay. Biểu hiện là đau ở vùng trán chỗ thóp đầu, mất tập trung và giảm trí nhớ, hay tụt huyết áp.

Đi khám bác sĩ nói bị thiếu máu não kê đơn Thu*c cho cháu, tuy nhiên bệnh chưa cải thiện. Xin bác sĩ cho cháu lời khuyên và cách điều trị ăn uống thế nào để khắc phục.

Trần Thị Thu Trang (Hà Giang)

Thiếu máu não là tình trạng thiếu máu nuôi não, não bị thiếu máu thì hoạt động thần kinh não bộ sẽ suy giảm ngay, có rất nhiều nguyên nhân gây ra thiếu máu não, trong đó cũng có nguyên nhân do thiếu sắt, chức năng tạo máu của tủy kém hoặc thiếu các chất tạo máu.

Để điều trị bệnh hiệu quả, bạn nên chú ý hơn đến việc cải thiện môi trường sống, giảm bớt gánh nặng về tinh thần, nghỉ ngơi đồng thời kết hợp với các phương pháp điều trị thích hợp do BS chuyên khoa chỉ định.

Ngoài ra, nên có thói quen ăn uống khoa học để cung cấp đầy đủ các nguyên liệu tạo máu như ưu tiên bổ sung các nguyên tố vi lượng protein, vitamin, sắt. Ăn thêm một lượng thích hợp các loại thịt, gan, trứng, sữa, vừng...

Căn cứ vào nguyên nhân thiếu máu của từng người để lựa chọn thực phẩm bổ dưỡng. Nếu thiếu máu do thiếu sắt có thể chọn các loại thực phẩm có hàm lượng sắt cao như huyết lợn, gan lợn, sò biển, đậu nành.

Khi dùng món ăn có nhiều chất sắt thì không nên ăn cùng với các loại thực phẩm như rau dền, măng, trà đặc. Không ăn đồ ăn lạnh, đồ ăn cứng khó tiêu hóa, nhiều chất béo. Không uống cà phê, trà đặc,... và các chất kích thích

BS. Văn Bàng

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/khac-phuc-chung-thieu-mau-nao-n165547.html)
Từ khóa: thiếu máu não

Chủ đề liên quan:

thiếu máu não

Tin cùng nội dung

  • Thuật ngữ thiếu máu thường được nhiều người sử dụng nhưng tình trạng thiếu máu phải hiểu như thế nào cho đúng, có mấy loại bệnh thiếu máu,
  • Những thực phẩm này không chỉ chứa hàm lượng sắt cao, mà còn rất bổ dưỡng cho mẹ bầu nữa.
  • Trong một tình huống sơ cấp cứu, bạn có thể đối mặt với một nạn nhân bị khó thở. Những chấn động tâm lý có thể gây nên các vấn đề về hô hấp làm ảnh hưởng đến các thành phần của máu, điều đó gây ra hàng lọat những triệu chứng khiến nạn nhân khó chịu. Những T*i n*n có sự va chạm mạnh đến vùng ngực gây ra các vết thương sẽ gây nên sự khó thở nghiêm trọng.
  • Để mang lại cơ hội sống cũng như giảm thiểu di chứng cho người bị đột quỵ (tai biến mạch máu não - viết tắt là: TBMMN), ngoài việc đưa tới đúng chuyên khoa Thần kinh để cấp cứu, việc phát hiện sớm và xử trí nhanh cũng rất quan trọng.
  • Thời gian gần đây em hay bị đau đầu, nghe nói đây có thể là biểu hiện của cơn thiếu máu não thoáng qua khiến em rất lo lắng.
  • Đột quỵ là nguyên nhân Tu vong đứng hàng thứ hai trên thế giới sau ung thư. Ở Việt Nam, tỷ lệ mắc bệnh đột quỵ não đang gia tăng ở mức đáng lo ngại ở cả hai giới và các lứa tuổi.
  • Cơn thiếu máu não thoáng qua còn gọi là thiếu máu não cục bộ không chỉ xảy ra ở người cao tuổi mà còn có khả năng xuất hiện ở người trẻ hơn.
  • Thiếu máu não thoáng qua là bệnh lý hay gặp ở người cao tuổi. 75 % là những người trên 65 tuổi, nam mắc nhiều hơn nữ (tỷ lệ nam/nữ là 3/2).
  • Cơn thiếu máu não thoáng qua (TMNTQ) thực chất là cơn tai biến mạch máu não hồi phục nhanh, thời gian hồi phục từ vài phút đến vài giờ...
  • Thiếu máu não đang có chiều hướng gia tăng mạnh ở người lớn tuổi và gần đây cũng khá phổ biến ở những người trẻ tuổi lao động trí óc, căng thẳng, stress.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY