Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Từ bỏ 3 loại thức ăn giúp giảm 80% nguy cơ đột quỵ

Nhiều người đang vô tình làm tăng nguy cơ đột quỵ của bản thân khi thường xuyên ăn các loại thực phẩm không lành mạnh.

Đột quỵ còn được gọi là tai biến mạch máu não, là một trong những nguyên nhân gây T* vong cao hàng đầu thế giới. Tình trạng xảy ra khi quá trình cấp máu não bị gián đoạn khiến não bộ bị thiếu oxy. Trong vòng vài phút nếu không được cung cấp đủ máu, các tế bào não sẽ bắt đầu ch*t.

Thực phẩm chế biến sẵn, nhiều muối, chất béo chuyển hóa không có lợi cho sức khỏe. Ảnh minh họa: Simplemost

Chế độ ăn giàu chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa có liên quan đến đột quỵ và bệnh tim. ngoài ra, sử dụng quá nhiều muối (natri) trong chế độ ăn uống có thể làm tăng huyết áp.

Chất béo bão hòa có trong thịt, trứng, sữa và các sản phẩm từ sữa. Chất béo chuyển hóa có nhiều trong các loại thực phẩm chế biến sẵn như khoai tây chiên, bánh quy, nước sốt trộn salad, bơ thực vật...

Một nghiên cứu quy mô lớn sử dụng dữ liệu từ Điều tra Triển vọng châu Âu về Ung thư và Dinh dưỡng. Chương trình có sự tham gia của hơn 400.000 người ở 9 quốc gia châu Âu bao gồm Đan Mạch, Đức, Hy Lạp, Italy, Hà Lan, Na Uy, Tây Ban Nha, Thụy Điển và Vương quốc Anh.

Những người trên đã trả lời câu hỏi về thói quen ăn uống, các yếu tố lối sống, tiền sử bệnh và đặc điểm xã hội học của họ.

Các nhà khoa học theo dõi tình trạng sức khỏe của các đối tượng tham gia trong khoảng thời gian trung bình 12,7 năm.

Họ sử dụng công cụ thống kê để ước tính tỷ lệ nguy cơ đối với đột quỵ liên quan đến việc tiêu thụ thịt đỏ và đã qua chế biến, thịt gia cầm, cá, thực phẩm từ sữa, trứng, ngũ cốc, trái cây và rau, các loại đậu, hạt và chất xơ.

Nhìn chung, nghiên cứu ghi nhận ăn nhiều trái cây, rau, chất xơ, sữa, phô mai hoặc sữa chua liên quan đến nguy cơ đột quỵ do thiếu máu cục bộ thấp hơn nhưng không làm giảm nguy cơ đột quỵ do xuất huyết.

Nếu một người ăn 200g rau quả mỗi ngày, nguy cơ đột quỵ do thiếu máu cục bộ thấp hơn 13%.

Đột quỵ do thiếu máu cục bộ là loại đột quỵ phổ biến nhất. bệnh xảy ra khi một cục máu đông chặn dòng chảy của máu và oxy đến não.

Những cục máu đông này thường hình thành ở những khu vực mà động mạch đã bị thu hẹp hoặc tắc nghẽn theo thời gian bởi các chất béo được gọi là mảng bám.

Các yếu tố khác dễ dẫn đến đột quỵ do thiếu máu cục bộ là hút thu*c, huyết áp cao, béo phì, mức cholesterol cao, bị bệnh tiểu đường, uống quá nhiều rượu.

An Yên (Theo Express)

Mạng Y Tế
Nguồn: Việt Nam Net (https://vietnamnet.vn/vn/suc-khoe/tu-bo-3-loai-thuc-an-giup-giam-80-nguy-co-dot-quy-784236.html)

Tin cùng nội dung

  • Táo bón là chứng bệnh thường gặp ở người cao tuổi, đặc biệt là vào thời điểm lễ Tết như Tết Nguyên Đán vừa qua khi chế độ ăn uống thất thường.
  • Do thay đổi S*nh l*, nội tiết thai phụ khó ăn, nôn mửa, sức đề kháng giảm nên dễ bị đau dạ dày.
  • Đọc các câu tư vấn và các thông tin về Thu*c điều trị đột quỵ tại TPHCM, chúng tôi thấy rất phấn khởi vì y học phát triển, tay nghề của các BS TPHCM tiến quá nhanh. Đặc biệt, theo dõi chùm bài của TS.BS Nguyễn Huy Thắng, trưởng khoa bệnh lý mạch máu não BV Nhân dân 115, chúng tôi thấy phục TS Thắng quá!
  • Chú tôi bị tai biến mạch máu não, hiện sức khỏe ổn rồi và đang tập vật lý trị liệu tại nhà. Tôi tham khảo tài liệu trên mạng thì được biết phương pháp điều trị bệnh bằng chiếu tia laser nội mạch sẽ giúp bệnh nhân bị tai biến phục hồi chức năng nhanh hơn. Xin hỏi kỹ thuật này thực hiện ở đâu, chi phí thế nào? Mà ngoài giờ hành chính tôi mới đưa chú đi được. Nhà chú tôi ở đường Quang Trung, gần chợ Hạnh Thông Tây, đi đến đâu thì gần? Cảm ơn mangyte! (Ngọc Diệp – TPHCM)
  • Việc chẩn đoán cơn đột quỵ đang tiến triển là cực kỳ quan trọng, bởi vì cách thức điều trị đột quỵ được quyết định tùy vào kiểu đột quỵ, và trong một số trường hợp, tùy cả vào vị trí của tổn thương não.Những tình trạng bệnh lý khác có các triệu chứng tương tự như đột quỵ và cơn thiếu máu não thoáng qua (transient ischemic attack, TIA) sẽ phải được loại trừ để chấn đoán đột quỵ.
  • Sau một cơn đột quỵ, hầu hết những người bệnh đều cảm thấy mệt mỏi ở một mức độ nào đó. Những bệnh nhân sau đột quỵ thường phải nỗ lực nhiều hơn để bù lại sự suy yếu hoặc mất đi những chức năng thông thường
  • Bộ não kiểm soát khả năng vận động, cảm giác, giao tiếp, suy nghĩ và hành động. Tổn thương não do đột quỵ có thể ảnh hưởng tới bất kỳ khả năng nào nêu trên.
  • Đột quỵ do xuất huyết xảy ra khi mạch máu bên trong hoặc gần não bị đứt làm máu tích tụ trong não gây hại cho các tế bào não.
  • Đột quỵ xảy ra khi xuất huyết não bộ hoặc khi lưu lượng máu tới não bộ bị tắc nghẽn. Liên hệ bác sĩ ngay lập tức nếu có triệu chứng của đột quỵ.
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY