Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Khám bệnh, tư vấn sức khỏe trực tuyến: Giải pháp hữu hiệu trong mùa dịch

(HNM) - Do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, cùng với việc Hà Nội đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31-3-2020 của Thủ tướng Chính phủ, khiến nhiều người e ngại đến khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế. Nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân, nhiều bệnh viện đã triển khai dịch vụ khám bệnh, tư vấn sức khỏe online (trực tuyến).

(hnm) - do dịch covid-19 diễn biến phức tạp, cùng với việc hà nội đang thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ thị số 16/ct-ttg ngày 31-3-2020 của thủ tướng chính phủ, khiến nhiều người e ngại đến khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế. nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân, nhiều bệnh viện đã triển khai dịch vụ khám bệnh, tư vấn sức khỏe online (trực tuyến). đây được xem là giải pháp hữu hiệu giúp người dân được tư vấn về sức khỏe để có hướng xử lý kịp thời.

Kết nối kịp thời với bác sĩ

Chung sống với bệnh tăng huyết áp từ nhiều năm nay, hằng ngày bà Đ.T.T. (68 tuổi ở quận Ba Đình, Hà Nội) đều phải sử dụng Thu*c hạ huyết áp. Thế nhưng, vào một buổi chiều khi đang quét sân, bà T. thấy đau đầu và cơn đau tăng dần. Ngay lập tức, con gái bà T. đã kết nối Zalo với bác sĩ của Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba. Qua Zalo, bà T. đã kể với bác sĩ về diễn tiến bệnh. Sau đó, bà được bác sĩ hướng dẫn đo huyết áp. Nhận thấy huyết áp của bệnh nhân ở mức 170/100mmHg, bác sĩ chỉ định người nhà cho bà T. ngậm một viên Captopril 25mg và đưa ngay bệnh nhân tới bệnh viện. Nhờ được tư vấn và điều trị kịp thời, bà T. đã tránh được biến chứng xảy ra khi huyết áp tăng quá cao.

Đây là một trong những trường hợp đã sử dụng dịch vụ y tế từ xa của Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba được triển khai từ tháng 6-2021, trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp. Theo bác sĩ Hoàng Đức Bách, Trưởng khoa Khám bệnh của bệnh viện, khi có bất kỳ dấu hiệu cảnh báo, người bệnh đều có thể liên hệ ngay với bác sĩ qua các nền tảng mạng xã hội: Zalo, Viber, Skype theo số điện thoại 0353842758 hoặc 0869871213 được niêm yết trên website của bệnh viện (www.vietnamcuba.vn). Tùy vào tình trạng sức khỏe, bác sĩ sẽ tư vấn cách tự chăm sóc tại nhà hoặc chỉ định người bệnh cần nhập viện.

Hiện tại, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba đang quản lý hơn 3.000 bệnh nhân mắc các bệnh mạn tính: Đái tháo đường, tăng huyết áp, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính… Bác sĩ Hoàng Đức Bách cho biết, nhờ triển khai khám, tư vấn online, những người bệnh mạn tính không phải trực tiếp đến bệnh viện, mà vẫn được bác sĩ theo dõi, kiểm soát bệnh thường xuyên.

Tương tự, từ tháng 5-2021, trung tâm kỹ thuật cao và tiêu hóa hà nội (bệnh viện đa khoa xanh pôn) đã triển khai tư vấn sức khỏe online, giúp hỗ trợ sàng lọc bệnh ban đầu cho người dân. bác sĩ đỗ đình trung, phó giám đốc bệnh viện đa khoa xanh pôn, giám đốc trung tâm kỹ thuật cao và tiêu hóa hà nội cho hay, người dân khi cần tư vấn sức khỏe chỉ cần gọi vào số điện thoại 0989819115 tất cả các ngày trong tuần. từ khi triển khai dịch vụ này đã có rất nhiều người bệnh gọi đến để được bác sĩ tư vấn sức khỏe.

Là một trong những đơn vị đi đầu trong ứng dụng khám, chữa bệnh từ xa, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đang triển khai 2 buổi/tuần hội chẩn trực tuyến, hỗ trợ điều trị người bệnh cho các bệnh viện tuyến dưới. Tính riêng trong tuần qua, 10 bệnh nhân gặp phải các sự cố: Ngộ độc Thu*c trừ sâu, nhồi máu não, tắc mật… đã được cứu chữa ngay tại bệnh viện địa phương nhờ các buổi hội chẩn trực tuyến từ các chuyên gia đầu ngành của bệnh viện.

Ảnh: Trang Thu

Giảm nguy cơ lây lan dịch bệnh

Trước tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, có hai thái cực xảy ra, đó là nhiều người lo ngại không đến bệnh viện khi mắc bệnh. Ngược lại, có những người chỉ mới có triệu chứng mệt mỏi, đau họng… đã lập tức đến bệnh viện khám, vì lo bị nhiễm Covid-19.

Pgs.ts nguyễn lân hiếu, giám đốc bệnh viện đại học y hà nội cho rằng, nếu bệnh nhân đến bệnh viện đông, nguy cơ lây nhiễm covid-19 sẽ tăng. ngược lại, bệnh nhân nặng vì lo sợ, không tới bệnh viện sẽ nguy hiểm đến tính mạng. dù không thể thay thế tuyệt đối phương thức khám, chữa bệnh trực tiếp, nhưng trong thời gian phải hạn chế đi lại và tuân thủ giãn cách xã hội để ngăn chặn dịch bệnh, thì khám bệnh trực tuyến là cách thức hữu hiệu. do đó, bất kể lúc nào có bệnh, cần rõ về bệnh, người dân nên kết nối với các thầy Thu*c. bệnh viện cũng khuyến khích bệnh nhân chỉ lên tuyến trên khi tuyến dưới không điều trị được.

Trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp như hiện nay, trước mắt, các bệnh viện hỗ trợ hoàn toàn chi phí dịch vụ khám tư vấn online. Tuy nhiên, bác sĩ Hoàng Đức Bách, Trưởng khoa Khám bệnh (Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba) lưu ý, không phải tất cả các trường hợp đều phù hợp với dịch vụ tư vấn khám online. Dịch vụ này chỉ đặc biệt hữu ích cho những bệnh nhân ở xa, người già yếu, đi lại khó khăn, bệnh nhân cần tái khám sau khi phẫu thuật hoặc có bệnh mạn tính. Khi đăng ký khám trực tuyến, bệnh nhân cần cung cấp đầy đủ các thông tin cho bác sĩ, như: Lý do khám bệnh, triệu chứng, thời gian xuất hiện triệu chứng, tiền sử bệnh, các loại Thu*c đang dùng, tình trạng dị ứng (nếu có)…

Thời gian qua, Hà Nội đã phát hiện nhiều trường hợp dương tính với vi rút SARS-CoV-2 qua lấy mẫu sàng lọc các đối tượng ho, sốt tại cộng đồng. Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà cho biết, thành phố khuyến khích các cơ sở y tế trên địa bàn triển khai dịch vụ khám bệnh từ xa, tư vấn online cho người bệnh, nhất là trong thời điểm hiện nay. Khi có biểu hiện ho, sốt mà không có triệu chứng nặng, người dân không nên vội vàng đến các bệnh viện và cũng không tự ý mua Thu*c về uống, thay vào đó là chủ động khai báo, liên hệ trực tuyến hoặc gọi điện đến cơ sở y tế trên địa bàn để được hướng dẫn cụ thể.

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Suc-khoe/1006946/kham-benh-tu-van-suc-khoe-truc-tuyen-giai-phap-huu-hieu-trong-mua-dich)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY