Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Khám sức khỏe định kỳ cho trẻ em- Việc nên làm

Khám sức khỏe định kỳ nên được tiến hành thường xuyên, ít nhất mỗi năm 1 lần đặc biệt là những trẻ có tiền sử bệnh lý

Khám sức khỏe định kỳ nên được tiến hành thường xuyên, ít nhất mỗi năm 1 lần đặc biệt là những trẻ có tiền sử bệnh lý. Đây cũng có thể là thời điểm tốt để bác sĩ đánh giá và giải đáp thắc mắc của cha mẹ, người chăm sóc về các vấn đề sức khỏe của trẻ, và thảo luận về những sự thay đổi, bất thường mà trẻ gặp phải.

Lợi ích của khám sức khỏe định kỳ

• Theo dõi sự tăng trưởng và phát triển của trẻ về thể chất và tinh thần

• Kiểm tra, phát hiện những bệnh lý có thể điều trị sớm

• Xác định những bất thường có thể trở thành vấn đề y tế trong tương lai

• Tiêm chủng những mũi cần thiết

• Giải đáp các vấn đề bạn đang băn khoăn về sức khỏe của trẻ

Bác sĩ sẽ khám bệnh cho con như thế nào?

Trong quá trình thăm khám cho trẻ, bác sĩ sẽ hỏi bạn các câu hỏi về tiền sử y khoa, bao gồm tiền sử dị ứng, phẫu thuât, các dấu hiệu và triệu chứng trẻ có. Bác sĩ cũng sẽ hỏi bạn về chế độ ăn, sinh hoạt và hoạt động thể chất thường ngày của trẻ.

Bác sĩ sẽ bắt đầu đánh giá sự tăng trưởng và phát triển và khám toàn diện các cơ quan của trẻ.

Trong quá trình khám, bác sĩ có thể giải đáp các băn khoăn của bố mẹ về sức khỏe của trẻ

Những xét nghiệm cần thiết khi khám sức khỏe định kỳ cho trẻ

Một số xét nghiệm có thể được bác sĩ chỉ định trong quá trình tiến hành kiếm tra sức khỏe thường quy. Phụ thuộc vào tuổi, tình trạng sức khỏe, tiền sử bệnh tật mà bác sĩ có thể chỉ định thêm những xét nghiệm khác nhau.

Siêu âm bụng: Đánh giá các bất thường về hình thái của các cơ quan trong hệ tiêu hóa, tiết niệu như giãn đài bể thận, sỏi tiết niệu, các hạch mạc treo ổ bụng, gan nhiễm mỡ…

Tổng phân tích nước tiểu: Là một xét nghiệm đơn giản, rẻ tiền, giúp sàng lọc sớm một số bệnh lý có thể gặp ở trẻ như nhiễm khuẩn tiết niệu, đái tháo đường, các bệnh lý thận, tiết niệu…

Công thức máu: Giúp phát hiện tình trạng thiếu máu, các bệnh lý bẩm sinh liên quan đến màng hồng cầu, hemoglobin. Ngoài ra nó giúp phát hiện các rối loạn khác như giảm tiểu cầu, tăng hoặc giảm bạch cầu trong bệnh lý nhiễm trùng, giun sán, và bệnh lý tủy xương

Ure, creatinin: Đánh giá chức năng thận. Phần lớn trẻ mắc suy thận trong giai đoạn đầu không có sự thay đổi trên lâm sàng, trẻ vẫn chơi và sinh hoạt bình thường và chỉ được đánh giá dựa trên xét nghiệm.

GOT, GPT:  Là các enzym có trong nhiều loại tế bào trong cơ thể. Xét nghiệm 2 enzym này giúp đánh giá tình trạng hủy hoại tế bào, đặc biệt là tế bào gan.

Glucose: Xét nghiệm Glucose đánh giá đường máu, giá trị Glucose tăng lên sau khi ăn, vì vậy trẻ nên được nhịn ăn trước khi làm xét nghiệm.

Calci, Calci ion: Đánh giá nồng độ calci trong máu

Phosphatase kiềm (ALP): Là một xét nghiệm gián tiếp đánh giá sơm tình trạng còi xương thiếu vitaminD ở trẻ.

Sắt: Sắt là một thành phần cấu tạo nên hồng cầu, ở bệnh nhân thiếu sắt sẽ dẫn tới thiếu máu, trẻ có thể kém chơi, mệt mỏi

Ngoài ra trẻ có thể được đánh giá thêm các thông số như Cholesterol, Triglycerid, HbsAg…

Liệu có nguy cơ gì khi khám sức khỏe định kỳ?

Phần lớn các thăm khám lâm sàng và xét nghiệm không có yếu tố nguy cơ. Một số có thể gây khó chịu nhẹ và đau như khi tiến hành lấy máu xét nghiệm. Một tỉ lệ nhỏ có thể xuất hiện bầm tím sau khi lấy máu, tuy nhiên mảng bầm tím thường tự hết sau vài ngày.

Chuẩn bị những gì cho trẻ trước khi đi khám?

Chuẩn bị trước khi khám sức khỏe có thể giúp cho quá trình thăm khám đạt được hiệu quả tốt nhất. Bạn cần chuẩn bị:

• Danh sách những Thu*c trẻ đang sử dụng, bao gồm các Thu*c không kê đơn và thực phẩm chức năng

• Ghi nhớ những dấu hiệu bất thường ở trẻ

• Cầm theo kết quả các xét nghiệm gần đây

• Ghi nhớ tiền sử dùng Thu*c và phẫu thuật

• Ghi chú các vấn đề sức khỏe của trẻ mà bạn đang băn khoăn.

ThS. BS. Nguyễn Sỹ Đức ( ĐH. Y Hà Nội)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/kham-suc-khoe-dinh-ky-cho-tre-em-viec-nen-lam-n190456.html)

Chủ đề liên quan:

khám sức khỏe định kỳ

Tin cùng nội dung

  • Bị bệnh tim nên sinh hoạt T*nh d*c như thế nào để ăn toàn cho sức khỏe?
  • Tăng huyết áp ở người trẻ là dạng bệnh lý khá phổ biến hiện nay. Tình trạng huyết áp tăng cao gây nhiều tác động xấu đến sức khỏe và hiệu quả công việc.
  • Nhân lần khám sức khỏe tổng quát, siêu âm bụng để chuẩn bị nhập viện mổ amidan, cô gái trẻ 26 tuổi (Thanh Hóa) được các bác sĩ của BV Thống Nhất (TP.HCM) phát hiện khối u to kích thước 5×8cm ở gan bên trái.
  • Khám sức khỏe định kỳ là việc làm quan trọng và cần thiết. Hiện nay, nhiều người đã nhận thức sâu sắc và rất chú trọng vấn đề này. Tuy nhiên, nhiều người thường băn khoăn khám sức khỏe định kỳ là khám những gì, và nên đi đến đâu để khám. Dưới đây là hướng dẫn của chuyên gia về vấn đề này.
  • (MangYTe) - “Đưa mẹ đi khám sức khỏe định kỳ mà hoang mang, mẹ mình mới chỉ ở độ tuổi trung niên tại sao lại nhiều bệnh đến vậy, có những bệnh mình đã nghĩ chỉ khi già mới mắc phải, mẹ mình bị mỡ máu cao, tiểu đường nhẹ và thiếu canxi,… Cũng may vì mình cứ 6 tháng lại đưa mẹ đi khám một lần nên những bệnh mà mẹ mình mắc phải đều mới xuất hiện, bệnh còn nhẹ và có thể điều trị”. (Chị Hoài Thu, chia sẻ)
  • (MangYTe) - Nghĩ rằng mình không rượu bia, Thu*c lá, không uống nước có ga,… bà N.H.M (48 tuổi) cho rằng mình không thể nào có bệnh nên từ chối các đợt khám sức khỏe định kỳ. Nhưng kết quả cho thấy những suy nghĩ của bà là hoàn toàn sai lầm.
  • U nang buồng trứng là những túi chứa đầy chất lỏng xuất hiện ở một trong hai bên buồng trứng hoặc trên bề mặt của buồng trứng. Bệnh có thể gặp ở hầu hết phụ nữ ở độ tuổi sinh đẻ.
  • Tiêu chuẩn sức khỏe mới cho người lái xe đã bỏ quy định về cân nặng, thể lực, chiều cao, vòng ngực. Các tiêu chuẩn mới về sức khỏe được chia theo các chuyên khoa gồm tâm thần, thần kinh, mắt, tai - mũi - họng, cơ - xương - khớp, hô hấp, Thu*c và các chất hướng thần khác
  • Ung thư là “sát thủ” hàng đầu đe dọa sức khỏe, sự sống và hạnh phúc của con người. Tuy nhiên, ung thư có thể phát hiện ở giai đoạn sớm bằng khám sức khỏe định kỳ,
  • Việc chăm sóc và nuôi nấng trẻ khỏe mạnh theo những khuyến cáo của khoa học là điều cha mẹ cần chú ý áp dụng nhằm giúp trẻ phát triển toàn diện hơn
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY