Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Khẩn trương rà soát, khống chế dịch Covid-19

(HNMO) - Thực hiện Chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, UBND thành phố Hà Nội về phòng chống dịch Covid-19, các quận, huyện và thị xã đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc thực hiện việc rà soát, lấy mẫu để khống chế dịch Covid-19.

(HNMO) - Thực hiện Chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, UBND thành phố Hà Nội về phòng chống dịch Covid-19, các quận, huyện và thị xã đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc thực hiện việc rà soát, lấy mẫu để khống chế dịch Covid-19.

Họp khẩn tìm cách dập ổ dịch ở Xuân Phương

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, tối qua (30-1), Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng đã họp khẩn với UBND quận Nam Từ Liêm liên quan đến các ca nhiễm mới trên địa bàn quận.

Chủ tịch ubnd quận nam từ liêm nguyễn huy cường thông tin, trên địa bàn quận đã xác định thêm 5 trường hợp dương tính với vi rút sars-cov-2 (tính đến tối 30-1). tất cả các ca bệnh mới đều là người nhà với bệnh nhân n.q.m (địa chỉ tại số 479 đường phúc diễn, tổ 1, phường xuân phương). kết quả xét nghiệm cho thấy, gia đình bệnh nhân n.q.m có 7 người, trong đó 6 người nhiễm covid-19 và 1 người âm tính.

Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm nhận định, đây là trường hợp rất phức tạp, lịch trình đi lại của bệnh nhân dày đặc, có 2 con nhỏ, 1 cháu đang học tại Trường Tiểu học Xuân Phương và 1 cháu học tại Trường Mầm non Cẫu Diễn.

“Quận đã chủ động, kiểm soát và truy vết trên địa bàn 10 phường, ổn định tình hình, tâm lý người dân, thực hiện nghiêm túc các chỉ thị về phòng, chống dịch của Trung ương và thành phố. Chúng tôi đang triển khai nhiều giải pháp quyết liệt để kiểm soát tốt nhất tình hình dịch bệnh…”, Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm Nguyễn Huy Cường nhấn mạnh.

Qua rà soát, quận Nam Từ Liêm đã phát hiện 80 trường hợp F1 là học sinh, giáo viên và phụ huynh Trường Tiểu học Xuân Phương liên quan đến ca bệnh là học sinh lớp 3 của trường và là con của bệnh nhân N.Q.M. “Tất cả các trường hợp này đã được cách ly tập trung…”, Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm Nguyễn Huy Cường nói.

Tại cuộc họp, ubnd thành phố và quận nam từ liêm đã thống nhất thành lập khu cách ly tập trung tạm thời trên địa bàn quận. ngay sau cuộc họp, ban chỉ đạo phòng chống dịch covid-19 quận nam từ liêm đã tiếp tục xuống các địa bàn để triển khai những giải pháp cấp bách kiểm soát và hạn chế lây lan dịch bệnh cũng như ổn định tâm lý người dân.

Tiếp đó, ngày 31-1, ban chỉ đạo phòng, chống dịch covid-19 quận nam từ liêm đã tổ chức cuộc họp khẩn với lãnh đạo phường xuân phương.

Ngay sau khi phường Xuân Phương có trường hợp nhiễm Covid-19, lực lượng chức năng của phường đã rà soát và thống kê có 90 trường hợp F1, hơn 850 trường hợp F2. Thành phố đã ủy quyền cho quận Nam Từ Liêm thành lập khu cách ly tập trung. Hiện tại, khu cách ly tập trung của quận tại Trường Tiểu học Xuân Phương đã hoàn tất với 30 phòng cách ly, mỗi phòng rộng 52m2, có đầy đủ trang thiết bị vệ sinh, có mạng internet... 

Phường Xuân Phương còn gần 60 trường hợp trong diện phải lấy mẫu xét nghiệm. Trong chiều 31-1, phường Xuân Phương tiếp tục vận động các gia đình trong diện phải lấy mẫu xét nghiệm, nếu không chấp hành lực lượng chức năng sẽ tiến hành cưỡng chế. Cũng trong ngày hôm nay, toàn bộ giáo viên, học sinh của Trường Tiểu học Xuân Phương sẽ được lấy mẫu xét nghiệm.

Ngày mai (1-2), Trung tâm Y tế quận sẽ lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp đã tham dự hội nghị tổng kết công tác Đoàn quận Nam Từ Liêm vào ngày 22-1 vừa qua.

Thần tốc truy vết các F1, F2 ở huyện Đông Anh

Sáng 31-1, Phó Chủ tịch UBND thành phố Chử Xuân Dũng đã kiểm tra công tác phòng chống dịch tại huyện Đông Anh.

Theo ubnd huyện đông anh, tính đến sáng 31-1, đông anh ghi nhận thêm 1 trường hợp tại xã uy nỗ, là công nhân tại nhà máy z153 - cục kỹ thuật, bộ quốc phòng, (thị trấn đông anh, huyện đông anh). tính đến thời điểm hiện tại, đông anh ghi nhận 2 ca covid-19 liên quan đến ca bệnh quận nam từ liêm cùng làm việc tại nhà máy.

Qua rà soát, hiện có 67 trường hợp F1 liên quan đến 2 ca bệnh tại huyện Đông Anh. Đến nay, huyện đã lấy 628 mẫu PCR gửi Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội (CDC); trong đó có 559 mẫu lấy cho người từ vùng dịch, 67 mẫu cho ca F1, 1 nghi ngờ, 1 liên quan.

Đối với nhà máy Z153 tại thị trấn, UBND huyện đã phối hợp với Viện Y học dự phòng Quân đội lấy mẫu 100% cán bộ, công nhân viên nhà máy Z153 với tổng số 400 người, phong tỏa toàn bộ nhà máy; đối với các khu tập thể bên ngoài nhà máy, đã tổ chức rà soát, chuẩn bị cách ly.

Chủ tịch UBND huyện Đông Anh Nguyễn Xuân Linh cho biết, UBND huyện đã tổ chức các đoàn kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19; đồng thời, tiếp tục rà soát, thống kê người Đông Anh đã đi, đến, ở, về từ tỉnh Hải Dương, tỉnh Quảng Ninh và người Đông Anh làm việc tại cảng hàng không Vân Đồn, cảng hàng không quốc tế Nội Bài, tại Công ty TNHH Điện tử POYUN Việt Nam và các địa điểm liên quan trong thời gian từ ngày 14-1-2021 trở lại đây.

UBND huyện yêu cầu Trung tâm Y tế, công an huyện, UBND các xã, thị trấn thần tốc truy vết các trường hợp có liên quan đến các ca dương tính; lập danh sách, thống kê, báo cáo về Thường trực Ban chỉ đạo phòng chống dịch huyện; triển khai ngay các biện pháp chuyên môn, kỹ thuật trong xử lý dịch theo quy định.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng yêu cầu huyện Đông Anh tăng cường rà soát, truy gốc các F1, F2 và giám sát, kiểm tra trặt chẽ công tác phòng chống dịch, nhanh chóng khoanh vùng, dập dịch; tuyên truyền người dân chủ động các biện pháp phòng chống dịch…

Các địa phương khẩn trương rà soát

Chủ tịch ubnd huyện thanh oai huyện bùi văn sáng cho biết, ngày 31-1, các đơn vị y tế của huyện đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm covid-19 cho những trường hợp đi về từ các vùng dịch. trước đó ngày 30-1, ubnd huyện đã thành lập 4 đoàn kiểm tra tiến hành kiểm tra công tác phòng chống dịch tại các xã, thị trấn, các bệnh viện, phòng khám và khu vực các chợ.

Ngày 31-1, ngay khi nhận được thông báo trên địa bàn xã tiến thắng có 1 trường hợp f0, ban chỉ đạo phòng chống dịch covid-19 huyện mê linh đã khẩn trương chỉ đạo các phòng, ban chức năng và xã tiến thắng khoang vùng dập dịch. đồng thời, huyện cho thành lập 4 chốt kiểm soát cách ly toàn bộ xóm lường, thôn bạch trữ, xã tiến thắng.

Cụ thể, bệnh nhân Đ.N.A, sinh năm 1986, làm việc tại nhà máy Z153 - Cục kỹ thuật, Bộ Quốc Phòng tại Thị trấn Đông Anh.

Ngày 30-1, bệnh nhân Đ.N.A được Trung tâm Y tế huyện Đông Anh lấy mẫu xét nghiệm và chuyển cách ly tập trung tại Trung đoàn B59 (Chương Mỹ, Hà Nội). Sáng 31-1, bệnh nhân có kết quả dương tính lần một với vi rút SARS-Covid-2 và được chuyển cách ly, điều trị tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 Đông Anh.

Khi nhận được kết quả từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, UBND huyện Mê Linh đã khẩn trương chỉ đạo các lực lượng phối hợp triển khai các biện pháp điều tra, truy vết, khoanh vùng, xử lý, dập dịch; đồng thời, phân công một đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện chịu trách nhiệm điều hành, chỉ đạo các biện pháp dập dịch tại ổ dịch thôn Bạch Trữ, xã Tiến Thắng.

Kết quả, lực lượng chức năng đã rà soát được 26 trường hợp F1, 68 trường hợp F2; UBND xã Tiến Thắng đã ban hành quyết định cách ly y tế tại nhà, giám sát chặt chẽ theo quy định...; đồng thời; đã tiến hành phun khử khuẩn bằng Cloramin B tại gia đình bệnh nhân và các hộ có liên quan.

Theo Trưởng phòng Y tế huyện Mê Linh Nguyễn Thành Khang, trước mắt, huyện đã thành lập 4 chốt kiểm soát, cách ly toàn bộ xóm Lường, thôn Bạch Trữ, xã Tiến Thắng nơi bệnh nhân sinh sống...

Trong khi đó, trên địa bàn huyện Thanh Trì ghi nhận 3 trường hợp nghi mắc, đã lấy mẫu xét nghiệm đang chờ kết quả. 10/10 F1 đã lấy mẫu xét nghiệm âm tính lần 1. Điều tra, rà soát 20 trường hợp tiếp xúc ca nghi mắc và 19 trường hợp F2.

Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì Phạm Thị Thu Huyền cho biết, huyện có 1.253 trường hợp giáo viên, học sinh, phụ huynh đi tham quan ngoại khóa tại vùng có dịch của tỉnh Quảng Ninh, thành phố Chí Linh (tỉnh Hải Dương) trong các ngày 23-1 và 27-1; đã ra quyết định cách ly tại nhà và lấy mẫu xét nghiệm xong trong ngày 30-1.

Để phòng chống dịch hiệu quả, huyện Thanh Trì đã yêu cầu tập trung lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp đi về từ vùng dịch Hải Dương, Quảng Ninh và đến ngày 30-1 đã lấy 1.292/1.292 mẫu bảo đảm xong trước ngày 1-2 theo chỉ đạo của thành phố.…
 

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Suc-khoe/990049/khan-truong-ra-soat-khong-che-dich-covid-19)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY