Tâm linh hôm nay

Khánh tuế lần thứ 97 Hòa thượng Thích Thanh Từ

Sáng ngày 4/9 (nhằm 17/7/ Canh Tý), tại Thiền Viện Thường Chiếu (Long Thành, tỉnh Đồng Nai) đã diễn ra lễ khánh tuế lần thứ 97 của Hòa thượng Thích Thanh Từ.

HT.Thích Thanh Từ: Xả phú cầu bần, xả thân cầu đạo

Dịp này toàn thể chư Tăng, Ni đại diện các thiền viện thuộc Thiền phái Trúc Lâm đã vân tập về đây sau mỗi mùa An cư kiết hạ kết thúc để đảnh lễ, khánh tuế bậc Ân sư.

Ht.thích nhật quang, trưởng ban trị sự ghpgvn tỉnh đồng nai, trưởng ban quản trị thiền phái trúc lâm, trụ trì thiền viện thường chiếu đã thay mặt toàn thể chư tăng, ni và phật tử môn hạ dâng lời tác bạch, chúc thọ lên trưởng lão hòa thượng. qua đó, hòa thượng cũng nhắc lại những yếu chỉ về sự tu tập mà trưởng lão hòa thượng ân sư tâm đắc và truyền dạy với toàn thể đại chúng.

Hòa thượng húy là trần hữu phước, pháp danh thích thanh từ, sau đổi lại húy là trần thanh từ. sinh ngày 24 tháng 7 năm 1924, tại ấp tích khánh, làng tích thiện, tỉnh cần thơ (nay thuộc tỉnh vĩnh long). thầy bổ sư là cố ht.thích thiện hoa. hòa thượng từng là phó vụ trưởng phật học vụ, sau đó là vụ trưởng phật học vụ; quản viện kiêm giáo sư phật học viện huệ nghiêm; giảng sư các phật học đường dược sư, từ nghiêm; giảng sư đại học vạn hạnh; ngài đã thành lập nhiều thiền viện trong nước và ngoài nước hương dẫn tăng ni phật tử tu thiền.

Tháng 11/2017, đại hội đại biểu phật giáo toàn quốc giáo hội phật giáo việt nam lần thứ viii đã suy tôn trưởng lão hòa thượng thích thanh từ vào ngôi vị phó pháp chủ hội đồng chứng minh giáo hội phật giáo việt nam.

Hòa thượng đã từng nói: “Tôi là kẻ nợ của Tăng Ni và Phật tử. Ai biết đòi thì tôi trả trước, ai chưa biết đòi thì trả sau.” Suốt đời Ngài đều dốc hết sức mình lo cho Phật pháp, đặc biệt là làm sống lại Thiền tông đời Trần, tạo điều kiện cho Tăng Ni tu hành tiến bộ. Tăng Ni tu hành có tiến bộ thì Phật pháp mới còn và lớn mạnh được. Sự tu hành tiến bộ của Tăng Ni là niềm vui của Ngài. Ngài nói: “Hoài bão của thầy đều gởi gắm hết vào sự nỗ lực tu tập của tụi con. Tăng Ni tu có niềm vui, sáng được việc lớn, đó là biết thương tưởng đến thầy. Bằng ngược lại thì thật là thầy chưa đủ phước để được vui trước khi nhắm mắt. Bởi vì nguyện vọng khôi phục Thiền tông Việt Nam, đặc biệt là Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử đời Trần của thầy chưa thành tựu.”

Hòa thượng Thích Thanh Từ: Người phục hưng thiền phái Trúc Lâm Việt Nam thế kỷ 20 - 21

Thanh Tâm

Mạng Y Tế
Nguồn: Phật giáo (https://phatgiao.org.vn/khanh-tue-lan-thu-97-hoa-thuong-thich-thanh-tu-d43533.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY