Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Khi bé trai có một tinh hoàn

Bé nhà em từ khi sinh ra chỉ có một bên tinh hoàn, khi sinh bé được 39 tuần tuổi, nặng 2,8kg. Cách điều trị cho bé như thế nào là an toàn và hiệu quả nhất ạ?
Nguyễn Quyên (quyenson1982@gmail.com)

Khi bé trai sinh ra có một tinh hoàn ở bìu còn một tinh hoàn không sờ thấy gọi là tinh hoàn lạc chỗ. Trong thời kỳ bào thai, hai tinh hoàn nằm ở phía sau hai quả thận, khi thai nhi 8 tháng (trước 37 tuần), cả 2 tinh hoàn đã di chuyển từ bụng qua bẹn xuống bìu khi trẻ chào đời. Tinh hoàn đứng lại ở bất kỳ vị trí nào trong bẹn gọi là tinh hoàn chưa xuống bìu. Có trường hợp tinh hoàn di chuyển ra khỏi lộ trình qui định đó gọi là tinh hoàn lạc chỗ. Tuy nhiên, sau đó, tinh hoàn vẫn di chuyển tiếp nhưng nếu sau sinh 4-6 tháng tuổi, tinh hoàn nào không xuống sẽ vĩnh viễn ở vị trí bất thường. Trường hợp bé trai nhà bạn không nói rõ hiện tại bé bao nhiêu tháng tuổi, tuy nhiên, nếu chỉ thấy một tinh hoàn, bạn nên sớm đưa bé đi khám chuyên khoa ngoại nhi. Bác sĩ có thể dễ dàng xác định một tinh hoàn không xuống vào bìu bằng khám lâm sàng, nếu tinh hoàn là ở háng, bác sĩ có thể định vị nó. Nếu nó không thể sờ thấy thì có thể thăm dò qua siêu âm hoặc chụp cộng hưởng từ (MRI) để xác định tinh hoàn ở trong háng hay ổ bụng. Nếu xác định tinh hoàn lạc chỗ thì chỉ có phẫu thuật để đưa về đúng vị trí. Hiện nay, phẫu thuật nội soi được coi là sự lựa chọn tốt nhất cho tinh hoàn lạc chỗ không sờ thấy hoặc phẫu thuật mở có thể là cần thiết trong một số ít trường hợp phức tạp hơn.

BS. Vũ Ngọc Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/khi-be-trai-co-mot-tinh-hoan-n114184.html)
Từ khóa: tinh hoan

Chủ đề liên quan:

bé trai một tinh hoàn tinh hoan tinh hoàn

Tin cùng nội dung

  • Con tôi nay 3 tháng tuổi, phát triển chiều cao và cân nặng bình thường. Nhưng từ lúc sinh ra, bé bị ẩn cả 2 tinh hoàn.
  • Một phát hiện bất ngờ và thú vị về công dụng mới của que thử thai, vốn lâu nay vẫn được cho là chỉ hữu ích cho phụ nữ: giúp phát hiện ung thư tinh hoàn ở nam giới.
  • Có rất nhiều nguyên nhân gây ra vô sinh ở nam giới, trong đó, các nguyên nhân hay gặp nhất là tinh hoàn ẩn và bất thường ở cơ quan Sinh d*c.
  • Khối u tinh hoàn là bệnh hiếm gặp nhưng rất nguy hiểm, vì có tới 90% trường hợp là ung thư.
  • Biết tin chồng bị ung thư tinh hoàn, người vợ trẻ của anh Thiện đã ngất xỉu. Còn bản thân anh Thiện cũng hoang mang tột độ khi vợ chồng anh đang chuẩn bị chiến dịch đẻ đứa thứ 2.
  • Để tránh được những sự đau đớn kinh hoàng do ung thư tinh hoàn gây ra, nam giới cần hiểu được nguyên nhân gây bệnh và biện pháp đối phó với những cơn đau.
  • Ung thư tinh hoàn chiếm 5% ung thư đường Sinh d*c - tiết niệu, hay gặp ở nam giới lứa tuổi từ 25 - 35, thường xảy ra ở những trường hợp có tinh hoàn ẩn tiền sử quai bị...
  • Sáng nay, khi ngang qua cửa hàng đồ lót nữ, con trai 6 tuổi của tôi nói rất hồn nhiên Sao nhìn thấy mấy cái này, chim con tự nhiên nó to lên. Ngộ quá. Chúng tôi rất lo lắng. Phải chăng cháu bị dậy thì sớm? Tôi cũng nghe nói các xét nghiệm xác định dậy thì sớm rất đắt phải không Mangyte ? Tôi nên đưa con đến đâu để khám, Mangyte ơi? (Nguyễn Minh Luận,Q.1, TPHCM)
  • Tinh hoàn ẩn (cryptorchidism) là tình trạng mà lúc sinh ra một hoặc cả hai tinh hoàn không di chuyển xuống bìu mà nằm ở bụng hoặc chỉ xuống một phần.
  • Tinh hoàn là cơ quan chuyên sản xuất hormone Sinh d*c nam và tinh trùng, quan trọng cho việc sinh sản nằm trong bìu ngay dưới D**ng v*t. Mặc dù ung thư tinh hoàn là khá hiếm so với các loại ung thư khác, nó là loại ung thư phổ biến nhất ở nam giới trong độ tuổi từ 15 đến 34
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY