Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Điều trị thành công cho bé trai bị vỡ thận

(CTO) - Bé trai 5 tuổi, ở tỉnh Sóc Trăng, trong lúc chơi đùa, bị vấp ngã sấp bụng vào viên gạch ống, khiến thận bị chấn thương nặng. May mắn, các bác sĩ Khoa Nhi và Khoa Thận - Tiết Niệu, Bệnh viện (BV) Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long đã điều trị bảo tồn thận thành công cho bé.

(cto) - bé trai 5 tuổi, ở tỉnh sóc trăng, trong lúc chơi đùa, bị vấp ngã sấp bụng vào viên gạch ống, khiến thận bị chấn thương nặng. may mắn, các bác sĩ khoa nhi và khoa thận - tiết niệu, bệnh viện (bv) đa khoa hoàn mỹ cửu long đã điều trị bảo tồn thận thành công cho bé.

Bác sĩ tái khám cho trẻ trước khi xuất viện. Ảnh do BV cung cấp.

Người thân của bé p.n.h cho biết, sau khi té, bé than đau vùng bụng, đi tiểu ra nước tiểu màu đỏ. qua thăm khám và thực hiện các xét nghiệm cận lâm sàng, bác sĩ bv đa khoa hoàn mỹ cửu long chẩn đoán bé bị chấn thương thận trái độ iv (độ nặng), vỡ nhu mô cực dưới thận làm đôi có tụ dịch quanh thận. đây là tình trạng bệnh nặng phức tạp, các bác sĩ hội chẩn liên chuyên khoa ngoại niệu và nội nhi, để đưa ra hướng điều trị thích hợp.

Sau khi thống nhất, các bác sĩ quyết định lên kế hoạch điều trị bảo tồn thận, cho bé hạn chế tối đa vận động, truyền dịch và theo dõi sát tình trạng mất máu để can thiệp kịp thời, song song đó là điều trị phòng ngừa nhiễm trùng. qua một tuần điều trị và theo dõi tích cực, tình trạng của bé cải thiện tốt, vừa được xuất viện, tiếp tục theo dõi tái khám ngoại trú.

Theo Ths.BS Nguyễn Đức Duy, Phó Trưởng khoa Thận - Tiết Niệu, chấn thương thận ở trẻ em có tỷ lệ cao nhất trong các chấn thương thuộc hệ tiết niệu. Tuy nhiên, vì đó là chấn thương kín, không dễ nhận biết nên có thể trẻ đã không được đi khám sớm. Nhiều trường hợp sau té ngã mạnh, trẻ vẫn tỉnh táo và không than đau, nên cha mẹ hoặc người chăm sóc dễ chủ quan mà bỏ qua các dấu hiệu cảnh báo tình trạng tổn thương nội tạng ở trẻ.

Bs huỳnh vũ nhật linh, bác sĩ điều trị tại khoa nhi, cho biết: đối với trường hợp thận đã vỡ đôi và có mảnh vụn như trường hợp này, việc điều trị bảo tồn thận rất khó vì chỉ cần bé không hợp tác nằm yên tại chỗ thì thận tổn thương có thể vỡ ra bất cứ lúc nào và lúc đó phải mổ cấp cứu ngay. với trẻ em, dù mức độ tổn thương thận nặng nhưng nếu có thể giữ được thận thì bằng mọi cách phải cố gắng giữ lại thận cho bé.

Tùy theo mức độ tổn thương của thận và các cấu trúc liên quan, chấn thương thận được chia làm 5 mức độ từ nhẹ đến nặng. Các dấu hiệu để nhận biết sớm tình trạng chấn thương thận sau T*i n*n là trẻ thường cảm thấy đau vùng thắt lưng, chướng bụng và nôn ói, nhất là nước tiểu có màu hồng hoặc màu đỏ sậm. Nếu tình trạng chấn thương thận phát hiện muộn, trẻ có dấu hiệu nhiễm trùng như sốt, môi khô, lưỡi dơ,… Trường hợp chấn thương thận nặng, có thể có các dấu hiệu của biến chứng như sốc mất máu.

THU SƯƠNG

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo cần thơ (https://baocantho.com.vn/dieu-tri-thanh-cong-cho-be-trai-bi-vo-than-a143505.html)

Chủ đề liên quan:

bác sĩ bé trai khoa nhi vỡ thận

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY