Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Cảnh giác với bệnh xoắn tinh hoàn ẩn ở bé trai

(HNMO) - Xuất phát từ thực tế điều trị, các bác sĩ Bệnh viện Nhi Đồng 1 thành phố Hồ Chí Minh khuyến cáo các bậc phụ huynh cần chú ý con em mình, sớm phát hiện bệnh xoắn tinh hoàn ẩn ở bé trai để được điều trị kịp thời.

(hnmo) - xuất phát từ thực tế điều trị, các bác sĩ bệnh viện nhi đồng 1 thành phố hồ chí minh khuyến cáo các bậc phụ huynh cần chú ý con em mình, sớm phát hiện bệnh xoắn tinh hoàn ẩn ở bé trai để được điều trị kịp thời.

Ngày 6-6, bác sĩ hồ trung cương (khoa ngoại tổng hợp, bệnh viện nhi đồng 1, thành phố hồ chí minh) chia sẻ câu chuyện không vui mới xảy ra. theo đó, 23h ngày 31-5-2022, bệnh viện tiếp nhận một trường hợp bé trai 3 tuổi nhập viện vì có khối phồng vùng bẹn gây đau. mẹ bé cho biết, bé đau bụng từ ngày 29-5 nhưng không nhiều, đến tối bé than đau nhiều, kiểm tra mới thấy khối phồng ở vùng bẹn nên đưa đi khám.

“Chúng tôi thăm khám thấy khối phồng vùng bẹn, đồng thời, thấy vắng tinh hoàn một bên bìu nên nghĩ có thể là xoắn tinh hoàn ẩn. Kết quả siêu âm ghi nhận đúng như chẩn đoán của chúng tôi "không thấy tưới máu tinh hoàn", bác sĩ Hồ Trung Cương cho biết.

Bé nhanh chóng được nhập viện phẫu thuật cấp cứu. Thật đáng tiếc, dù bác sĩ đã tháo xoắn và chờ đợi nhưng tinh hoàn vẫn không thể nào hồi phục, ê kíp đành phải cắt bỏ tinh hoàn bên phải đã hoại tử cùng với cố định tinh hoàn còn lại để không bị xoắn trong tương lai. Thực ra, gia đình đã biết bé bị tinh hoàn ẩn từ trước nhưng ngại không mổ vì sợ bé còn nhỏ quá, dẫn đến hậu quả khó lường.

Theo y văn, trong thời kỳ phôi thai, tinh hoàn nằm trong ổ bụng và di chuyển dần xuống bìu. Tình trạng không thấy tinh hoàn nằm ở bìu (được gọi là tinh hoàn ẩn hoặc tinh hoàn lạc chỗ) là tình trạng khá phổ biến ở các bé trai.

Theo các hướng dẫn điều trị hiện tại, tình trạng này cần phải được phẫu thuật, đưa tinh hoàn xuống bìu khi bé 6 tháng tuổi (phương pháp tiếp cận có thể là mổ nội soi hoặc mổ mở tùy thuộc vào vị trí của tinh hoàn). Bất kỳ sự chậm trễ nào của việc tiến hành phẫu thuật đưa tinh hoàn xuống bìu sẽ gây ảnh hưởng tới sự phát triển của tinh hoàn (teo tinh hoàn hay chuyển sang ác tính).

Xoắn tinh hoàn là tình trạng cuống mạch máu nuôi tinh hoàn bị xoắn, gây ảnh hưởng tới việc tưới máu của tinh hoàn, nếu không được phẫu thuật kịp thời, sẽ gây tình trạng hoại tử tinh hoàn, buộc phải cắt bỏ.

“Các bậc phụ huynh nên chú ý quan sát cơ quan Sinh d*c của các bé (vì thường bị ẩn giấu sau tã hoặc quần nên ít được quan tâm). Nếu thấy bất cứ một bất thường nào, dù là nhỏ nhất, cũng nên đưa bé đi khám bệnh để các bác sĩ thăm khám và tư vấn phù hợp nhất”, bác sĩ Hồ Trung Cương khuyến cáo.

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Suc-khoe/1033888/canh-giac-voi-benh-xoan-tinh-hoan-an-o-be-trai)

Chủ đề liên quan:

bé trai bệnh xoắn tinh hoàn ẩn

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY