Kinh tế xã hội hôm nay

Bé 11 ngày tuổi bị đâm vào đầu: Bệnh nhi vẫn còn nhiều nguy hiểm

SKĐS-​Chiều tối ngày 10/8, trao đổi với PV Sức khỏe Đời sống, TS.BS Nguyễn Thanh Hùng – Giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 1, TP.HCM cho biết, các y bác sĩ của Bệnh viện đang tập trung chăm sóc theo dõi sát sao và kỹ lưỡng cho cháu bé 11 ngày tuổi bị đâm vào đầu.
Chiều tối ngày 10/8, trao đổi với PV Sức khỏe & Đời sống, TS.BS Nguyễn Thanh Hùng – Giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 1, TP.HCM cho biết, các y bác sĩ của Bệnh viện đang tập trung chăm sóc theo dõi sát sao và kỹ lưỡng cho cháu bé 11 ngày tuổi bị đâm vào đầu">đâm vào đầu. Và do lưỡi dao cắt đứt đường dẫn truyền trong nhu mô não nên bé có cơn co giật không thể khống chế. Hiện chưa thể kết luận bé đã vượt qua sự nguy kịch hay chưa

Sáng ngày 10/8, BS. Đào Trung Hiếu, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết bệnh nhi 11 ngày tuổi bị người phụ nữ lạ mặt đâm vào đầu sau 2 ngày được phẫu thuật hiện vẫn còn hôn mê. Tình trạng hiện tại của bé môi hồng, thở máy, chi ấm, mạch rõ, tim đều, có những lúc xuất hiện các cơn co giật nhẹ. Ống dẫn lưu nơi vết mổ vẫn còn rỉ ít dịch máu.

Kết quả hội chẩn cho thấy thông số về sinh hiệu của bé ổn định, tình trạng mất máu kiểm soát được, không phải truyền máu thêm, chỉ truyền huyết tương tươi đông lạnh để bổ sung những chất đông máu còn thiếu. Kết quả siêu âm não sáng 10/8 cho thấy, có khối máu tụ đường kính 2 x 2 cm gần xương sọ em bé nhưng không gây hiện tượng chèn ép não. Bác sĩ cũng rất lo lắng là lưỡi dao đâm vào đầu em bé rất bẩn nên nguy cơ về nhiễm trùng sau mổ rất cao. “Đây là lần đầu tiên tôi xử trí một trường hợp bé sơ sinh bị vết thương quá nghiêm trọng như vậy và tôi cũng cầu mong không thêm một trường hơp thứ 2”, BS. Trung Hiếu chia sẻ.

Trực tiếp thăm khám và theo dõi các thông số cho bé, TS.BS Phạm Thị Thanh Tâm - Trưởng khoa Hồi sức sơ sinh, cho biết thêm, bệnh nhi đang điều trị viêm phổi, tuy nhiên, hình chụp X-quang phổi hiện cho thấy tình trạng viêm phổi của em bé cũng đã ổn định, các tổn thương không còn nhiều. Về khả năng vận động, phản xạ và các biến chứng khác của tổn thương thần kinh, BS. Thanh Tâm cho biết, phải chờ đến lúc em bé được ngưng thở máy, ngưng Thu*c an thần thì mới có thể đánh giá được các vấn đề này.

Theo TS.BS Nguyễn Thanh Hùng, đây là lần đầu tiên, Bệnh viện tiếp nhận và phẫu thuật thành công bé sơ sinh bị vết thương thấu sọ não quá nguy hiểm như vậy. Sau khi mổ lấy dao ra khỏi người bé thành công, không bị mất máu. Bé tiếp tục được điều trị tích cực, thở máy, kháng sinh, dịch truyền nuôi ăn tĩnh mạch, chống co giật. TS. Nguyễn Thanh Hùng cũng cho biết, Sở Y tế đã nhận chỉ đạo của UBND thành phố đề nghị biểu dương và khen thưởng tập thể, cá nhân của bệnh viện đã tham gia ê kíp phẫu thuật cứu sống em bé thoát ch*t gang tấc vừa qua.

Sáng ngày 8/8, Bệnh viện Nhi đồng 1 tiếp nhận bệnh nhi từ Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Long chuyển đến. Bé trai sinh ngày 28/7/2015 con của chị Võ Thị Hồng Duyên (33 tuổi, Vĩnh Long) đang được điều trị viêm phổi tại Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Long thì bị một người phụ nữ lạ dùng dao đâm hốc mắt, xuyên qua não. Kết quả chụp CT cho thấy, bé bị đâm vào hốc mắt trái, xuyên qua não phải, lưỡi dao tiếp tục xuyên thấu ra phía sau, lòi ra phần hạ đồi phải. Sau khi hội chẩn với các bác sĩ ngoại thần kinh Bệnh viện Nhân dân 115 (TPHCM), ê kíp mổ cấp cứu Bệnh viện Nhi đồng 1 đã tiến hành phẫu thuật mở hộp sọ, lấy con dao.

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-be-11-ngay-tuoi-bi-dam-vao-dau-benh-nhi-van-con-nhieu-nguy-hiem-15508.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY