Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Đến viện muộn, bé trai phải cắt bỏ tinh hoàn

Tuyên Quang-Bé trai 14 tuổi sưng bìu trái ba ngày không đi khám, khi vào viện thì tinh hoàn tím đen, phải cắt bỏ.

Bác sĩ ma ngọc ba (trưởng khoa ngoại thận - tiết niệu, bệnh viện đa khoa tỉnh tuyên quang), ngày 10/2 cho biết bệnh nhân bị xoắn tinh hoàn trái, nhập viện muộn, phải mổ cấp cứu.

Khi phẫu thuật, bác sĩ phát hiện tinh hoàn trái bị xoắn hai vòng, tím đen hoàn toàn. kíp mổ tháo xoắn tinh hoàn trái, dùng nước ấm chườm, cung cấp máu nhưng tinh hoàn vẫn tím đen không hồi phục, buộc phải cắt bỏ.

Hiện, bệnh nhi tiếp tục được theo dõi và điều trị.

Kíp bác sĩ phẫu thuật cắt tinh hoàn cho bệnh nhân. ảnh: bác sĩ cung cấp

Xoắn tinh hoàn là hiện tượng thừng tinh bị xoắn quanh trục của nó, gây tắc nghẽn mạch máu nuôi tinh hoàn, dẫn đến phù nề, sung huyết và hoại tử tinh hoàn. xoắn tinh hoàn có thể gặp ở mọi lứa tuổi, trong đó 50% ở độ tuổi 16-21. nguyên nhân gây bệnh thường do bất thường của dây chằng bìu tinh hoàn. khi xoắn kéo dài nhiều giờ, bệnh nhân có thể có sốt và tăng bạch cầu.

Các nguyên nhân gây hội chứng bìu cấp gồm có xoắn tinh hoàn, xoắn phần phụ tinh hoàn, viêm mào tinh - tinh hoàn, thoát vị bẹn nghẹt, tràn dịch tinh mạc cấp, bướu tinh hoàn, dãn tĩnh mạch tinh, phù nề bìu vô căn, Henoch - Scholein.

Điều đáng lưu ý, do phát hiện muộn, nhiều trẻ xoắn tinh hoàn đến bệnh viện khi tinh hoàn đã bị hoại tử và buộc phải cắt bỏ. trẻ bị cắt bỏ một tinh hoàn sẽ ảnh hưởng đến khả năng sinh sản do thiếu hụt nội tiết tố nam. thông thường với các trường hợp xoắn tinh hoàn, phẫu thuật gỡ xoắn là phương pháp phổ biến và tối ưu, có thể xử lý triệt để bệnh lý, thời gian hồi phục hậu phẫu ngắn.

Thời gian vàng điều trị xoắn tinh hoàn là trong 6 giờ đầu tiên tính từ lúc có biểu hiện đau. nếu can thiệp trước 6 giờ, 100% bệnh nhân được cứu tinh hoàn. đến viện trong khoảng 6-12 giờ, khả năng cứu được tinh hoàn còn 50%, trong khoảng 12-24 giờ chỉ còn 20% khả năng. đến viện sau 24 giờ thường sẽ không cứu được tinh hoàn.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, bác sĩ khuyến cáo người dân khi có hiệu bất thường nào, cần đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời, tránh biến chứng đáng tiếc có thể xảy ra.

Thùy Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/den-vien-muon-be-trai-phai-cat-bo-tinh-hoan-4426042.html)

Tin cùng nội dung

  • Con tôi nay 3 tháng tuổi, phát triển chiều cao và cân nặng bình thường. Nhưng từ lúc sinh ra, bé bị ẩn cả 2 tinh hoàn.
  • Một phát hiện bất ngờ và thú vị về công dụng mới của que thử thai, vốn lâu nay vẫn được cho là chỉ hữu ích cho phụ nữ: giúp phát hiện ung thư tinh hoàn ở nam giới.
  • Khối u tinh hoàn là bệnh hiếm gặp nhưng rất nguy hiểm, vì có tới 90% trường hợp là ung thư.
  • Biết tin chồng bị ung thư tinh hoàn, người vợ trẻ của anh Thiện đã ngất xỉu. Còn bản thân anh Thiện cũng hoang mang tột độ khi vợ chồng anh đang chuẩn bị chiến dịch đẻ đứa thứ 2.
  • Để tránh được những sự đau đớn kinh hoàng do ung thư tinh hoàn gây ra, nam giới cần hiểu được nguyên nhân gây bệnh và biện pháp đối phó với những cơn đau.
  • Ung thư tinh hoàn chiếm 5% ung thư đường Sinh d*c - tiết niệu, hay gặp ở nam giới lứa tuổi từ 25 - 35, thường xảy ra ở những trường hợp có tinh hoàn ẩn tiền sử quai bị...
  • Phòng khám phụ khoa nhan nhản, nhưng phòng khám nam khoa chỉ đếm trên đầu ngón tay khiến anh em phải nín nhịn bệnh tật.
  • Chào Mangyte, Tôi có vài trục trặc nhỏ, muốn đến BV Bình Dân khám Nam khoa. Nghe nói BV này có dịch vụ hẹn lịch khám rồi, xin hỏi thủ tục như thế nào? Cảm ơn Mangyte. (Ng.M.D - TPHCM)
  • Tinh hoàn ẩn (cryptorchidism) là tình trạng mà lúc sinh ra một hoặc cả hai tinh hoàn không di chuyển xuống bìu mà nằm ở bụng hoặc chỉ xuống một phần.
  • Tinh hoàn là cơ quan chuyên sản xuất hormone Sinh d*c nam và tinh trùng, quan trọng cho việc sinh sản nằm trong bìu ngay dưới D**ng v*t. Mặc dù ung thư tinh hoàn là khá hiếm so với các loại ung thư khác, nó là loại ung thư phổ biến nhất ở nam giới trong độ tuổi từ 15 đến 34
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY