Khoa học hôm nay

Na Hang, điểm sáng du lịch tại Tuyên Quang

Được tạo hóa ban tặng cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ, hệ thống rừng nguyên sinh, thảm thực vật phong phú cùng cộng đồng văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc, huyện miền núi Na Hang, tỉnh Tuyên Quang được nhắc đến như một “điểm sáng” với nhiều tiềm năng và thế mạnh phát triển du lịch.

Thời gian gần đây, huyện na hang đã và đang thực hiện nhiều giải pháp, khai thác có hiệu quả các tiềm năng, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn góp phần phát triển kinh tế – xã hội địa phương, theo ttxvn.

Khai thác tiềm năng du lịch văn hóa

Lễ hội nhảy lửa ở Tuyên Quang. Ảnh minh họa: Hoàng Hưng

Huyện na hang hiện có 12 dân tộc, mỗi dân tộc có những phong tục, tập quán, bản sắc văn hóa riêng. theo đó, na hang luôn chú trọng gìn giữ, bảo tồn và phát huy các bản sắc văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn. huyện đã xây dựng kế hoạch khôi phục những làng nghề truyền thống về dệt thổ cẩm, nhất là những thôn, xã đã có nghề dệt như đà vị, thượng nông, yên hoa, hồng thái…

Các lớp đào tạo nghề dệt thổ cẩm được mở tại các xã nhằm tạo ra các sản phẩm lưu niệm từ thổ cẩm truyền thống của địa phương. Đồng thời, huyện tích cực gìn giữ các món ăn truyền thống, đặc sản của đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn.

Tại các xã có làng văn hóa du lịch cộng đồng như Hồng Thái, Thanh Tương, Năng Khả, Ban quản lý các làng này đã xây dựng các câu lạc bộ, đội văn nghệ dân tộc thường xuyên tập luyện các tiết mục văn nghệ dân gian như hát, múa Páo dung của người Dao; hát Then, Cọi của người Tày; múa Khèn của người Mông.

Các địa phương tái hiện những nghi thức truyền của đồng bào dân tộc thiểu số (lễ cấp sắc, lễ hội nhảy lửa…), các trò chơi dân gian của đồng bào (bắt cá bằng tay không, đánh pao, tung còn…). ngoài ra, du khách đến na hang còn có dịp trải nghiệm dệt thổ cẩm của người dao và người tày.

Phát triển du lịch thành ngành kinh tế quan trọng

Cảnh sắc ấn tượng của Na Hang mùa lúa chín. Ảnh: Hoàng Hưng

Theo Ủy ban Nhân dân huyện Na Hang, huyện có trên 21.000ha rừng phòng hộ, rừng đặc dụng, thảm động thực vật phong phú, khu lòng hồ sinh thái trong xanh nằm gọn trong lòng 99 ngọn núi. Phần lớn các xã trên địa bàn huyện được thiên nhiên ban tặng những cảnh đẹp hùng vĩ, điển hình như xã Sơn Phú, Hồng Thái, Khau Tinh, Thanh Tương.

Để phát huy các giá trị của tài nguyên thiên nhiên cho phát triển kinh tế – xã hội, đặc biệt là lĩnh vực du lịch, tỉnh tuyên quang đã đầu tư, nâng cấp hệ thống hạ tầng giao thông từ trung tâm huyện na hang đến các xã nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân và du khách.

Các cánh rừng nguyên sinh được chính quyền và nhân dân bảo vệ nghiêm ngặt. Địa phương thành lập nhiều đoàn khảo sát, lựa chọn một số thôn, bản để xây dựng địa điểm phục vụ du lịch, trong đó có các điểm quan sát, check in, điểm cắm trại, dã ngoại, nghỉ dưỡng, điểm du lịch mạo hiểm, leo núi, khám phá rừng nguyên sinh, hang động, thác nước…

Ảnh: Hoàng Hưng

Trong thời gian tới, để khai thác các tiềm năng, thúc đẩy phát triển du lịch của địa phương, huyện sẽ tiếp tục thực hiện nghị quyết của ban thường vụ huyện ủy về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng giai đoạn 2021-2025. theo đó, huyện chú trọng tổ chức các hoạt động quảng bá, mời gọi chuyên gia tư vấn việc phát triển du lịch một cách bài bản, bền vững; khai thác có hiệu quả danh thắng quốc gia đặc biệt na hang – lâm bình.

Huyện lấy du lịch sinh thái thiên nhiên là trung tâm để phát triển các chuỗi sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng, trải nghiệm, du lịch sinh thái rừng, du lịch tâm linh, du lịch cộng đồng gắn với bảo tồn, phát huy giá trị truyền thống văn hóa đậm bản sắc các dân tộc.

Huyện lấy du lịch sinh thái thiên nhiên là trung tâm để phát triển các chuỗi sản phẩm du lịch. Ảnh: Hoàng Hưng

Bên cạnh đó, địa phương đưa các sản phẩm du lịch mới, hiện đại như bay dù lượn, bay khinh khí cầu, đua xe đạp, môtô nước, thi câu cá trên lòng hồ thủy điện Tuyên Quang… vào thử nghiệm để thu hút khách du lịch trong và ngoài nước đến với huyện.

Theo Sài Gòn tiếp thị

Link bài gốc Lấy link

https://www.sgtiepthi.vn/na-hang-diem-sang-du-lich-tai-tuyen-quang/

Theo Sài Gòn tiếp thị

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/na-hang-diem-sang-du-lich-tai-tuyen-quang/20230524055927321)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY