Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Nữ bệnh nhân được sửa dị tật tim, ghép phổi sẽ ra viện trước Tết

(MangYTe) Sau 10 ngày được sửa dị tật tim - ghép phổi, nữ bệnh nhân P.T.H. (30 tuổi, Tuyên Quang) mới có thể ăn uống bằng đường miệng và tự tập phục hồi chức năng tại giường.

Bác sĩ Phạm Tiến Quân -  quyền Trưởng khoa Hồi sức tim mạch, BV Hữu nghị Việt Đức cho biết, bệnh nhân H. đang phục hồi tốt. Mặc dù đôi khi phải sử dụng tới máy hỗ trợ để tập phục hồi chức năng nhưng tần suất không nhiều.

“Tháng tới, bệnh nhân H. có thể hồi phục hoàn toàn, không cần sử dụng tới máy hỗ trợ. Chúng tôi mong muốn bệnh nhân được ra viện trước Tết Nguyên đán, được trở về nhà đoàn tụ với gia đình, ăn Tết vui vẻ” - bác sĩ Quân nhận định.

 Bác sĩ giúp bệnh nhân H. tập phục hồi chức năng tại giường.

Theo bác sĩ Phùng Duy Hồng Sơn - quyền Trưởng khoa Ngoại Tim mạch Lồng ngực, Bệnh viện (BV) Hữu nghị Việt Đức, mặc dù đã tỉnh táo và có sự phục hồi tốt, bệnh nhân H. vẫn phải điều trị tại khu vực cách ly của BV Hữu nghị Việt Đức. Đôi khi, thấm mệt vì tập phục hồi chức năng tại giường, chị H. phải nhờ bác sĩ hoặc máy móc hỗ trợ.

“Dù việc phục hồi của bệnh nhân H. đã nằm trong dự tính, song, chúng tôi vẫn cảm thấy vui mừng. Bởi trước khi mổ, tiên lượng của bệnh nhân phức tạp. Bệnh nhân H. có bệnh tim bẩm sinh nhưng vì phát hiện muộn nên bệnh trở nặng. Trong khi, ca phẫu thuật đòi hỏi nhiều thủ thuật. Thời gian phẫu thuật kéo dài tới 12 tiếng. Từ trước tới nay, chúng tôi chưa bao giờ vừa phẫu thuật chữa bệnh tim, vừa ghép phổi cho bệnh nhân” - bác sĩ Sơn cho hay.

Bác sĩ Sơn cũng nhấn mạnh, trước khi phẫu thuật các bác sĩ đã phải đánh giá rất kỹ lưỡng nhằm đảm bảo tim có thể phục hồi sau khi phẫu thuật. Bệnh nhân có đủ sức khỏe để chịu đựng ca phẫu thuật lớn kéo dài. Nhờ thuận lợi về kinh nghiệm phẫu thuật lẫn máy móc hỗ trợ phẫu thuật tim hiện đại nên các bác sĩ không gặp nhiều khó khăn khi phẫu thuật cho bệnh nhân H.

Trước đó, các bác sĩ tại BV Hữu nghị Việt Đức đã phẫu thuật chữa bệnh tim bẩm sinh, vừa ghép phổi cho bệnh nhân H. vào ngày 17/12.

Bệnh nhân H. mắc bệnh thông liên nhĩ lỗ lớn - một bệnh tim bẩm sinh. Các bác sĩ đánh giá, nếu được phát hiện sớm, việc điều trị bệnh tim cho bệnh nhân H. không khó. Tuy nhiên, do phát hiện muộn, bệnh của chị đã chuyển sang giai đoạn cuối nhiều năm nay, khiến chị thường xuyên bị thiếu ô xy, tím môi và đầu chi, bão hòa ô xy thấp, không lao động được.

Giải pháp duy nhất để cứu sống bệnh nhân H. là ghép phổi, nếu không, chị sẽ sớm Tu vong vì suy chức năng tim, phổi. Vì vậy, từ cuối năm 2018, gia đình đã đăng ký cho chị H. vào chương trình ghép phổi của BV Hữu nghị Việt Đức.

Để cứu sống bệnh nhân H., các bác sĩ đưa ra 2 hướng điều trị. Nếu tim của bệnh nhân còn khỏe mạnh,các bác sĩ sẽ vừa phẫu thuật sửa chữa khuyết tật của tim, vừa ghép phổi. Nếu tim của bệnh nhân H. yếu, suy giảm chức năng, các bác sĩ sẽ thực hiện ghép đa tạng cả tim và phổi.

Sau đó, bệnh nhân H. được điều trị theo hướng thứ nhất. Đây cũng là phương pháp phẫu thuật phức tạp hơn do bác sĩ vừa phải mổ sửa dị tật tim H., vừa ghép phổi, nên quy trình mổ phức tạp hơn và chứa đựng nhiều rủi ro.

 Các bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân H.

Vì vậy, các bác sĩ của BV đã gấp rút bàn bạc và chuẩn bị cho ca mổ. Nhờ đó, diễn biến của ca mổ thuận lợi. Ngay sau khi ghép và giúp phổi hoạt động trong cơ thể bệnh nhân H., các thông số huyết động và hô hấp của chị đã lập tức trở lại như người bình thường. Ca mổ kết thúc thành công sau 12 tiếng đồng hồ liên tục phẫu thuật.

Theo PGS.TS Nguyễn Hữu Ước - Giám đốc Trung tâm Tim mạch Lồng ngực, BV Hữu nghị Việt Đức, do điều kiện khó khăn trước đây, ở nước ta có rất nhiều người trẻ mắc các bệnh tim bẩm sinh không quá phức tạp. Đơn cử như, thông liên nhĩ, thông liên thất. Tuy nhiên, do phát hiện muộn nên bệnh trở nặng hơn, không thể điều trị bằng các giải pháp thông thường, mà chỉ có cách duy nhất là ghép phổi.

“Hiện tại trong danh sách chờ ghép phổi của BV Hữu nghị Việt Đức, có nhiều người bệnh tương tự như nữ bệnh nhân H. Việc điều trị bằng phương pháp sửa dị tật tim và ghép phổi đồng thì sẽ có kết quả sớm cũng như lâu dài tốt hơn nhiều so với phương pháp ghép tim và phổi đồng thì. Thành công của ca ghép phổi đặc biệt này có ý nghĩa rất lớn, mở ra cơ hội cho nhiều người bệnh còn trẻ ở Việt Nam” - PGS.TS Nguyễn Hữu Ước cho hay.

Theo PGS.TS Nguyễn Hữu Ước, chương trình ghép phổi của BV Hữu nghị Việt Đức đang được Bộ Y tế xét duyệt cho 1 đề tài khoa học công nghệ cấp Bộ nhằm hoàn thiện mọi quy trình tổ chức và chuyên môn, đưa ghép phổi thành một phẫu thuật thường quy, tương tự ghép tim tại Việt Nam.

Mạng Y Tế
Nguồn: Kinh tế đô thị (http://kinhtedothi.vn/nu-benh-nhan-duoc-sua-di-tat-tim-ghep-phoi-se-ra-vien-truoc-tet-361188.html)

Tin cùng nội dung

  • Tết tây này được nghỉ tới 4 ngày, tôi muốn tranh thủ mấy ngày nghỉ đi làm mấy cái xét nghiệm mà không biết BV Hòa Hảo có nghỉ tết tây không? Ông bác tôi thì định đến BV Đại học Y dược để nội soi qua mũi, liệu có đi được không hay đợi qua năm mới? Còn Khám bệnh online của Mangyte có nghỉ tết tây không vậy? Cảm ơn Mangyte, chúc năm mới nhiều niềm vui! (Trần Đức Nhân - TPHCM)
  • Chú tôi được phẫu thuật tim ở TPHCM và từ nay về sau phải uống Thuốc chống đông máu. Bữa trước mưa lớn, nhà dột làm ướt toa Thuốc và tờ giấy ghi lời dặn của bác sĩ, mà chú thím tôi lớn tuổi nên không nhớ hết. Tôi muốn hỏi kỹ lại về Thuốc này và chế độ ăn uống, sinh hoạt của chú tôi thì phải hỏi ở đâu? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Nguyễn Văn Thành – Cai Lậy, Tiền Giang)
  • Chào bác sĩ, Cháu bị lệch sống mũi do va chạm cách đây 4 năm. Hiện cháu không tự tin khi giao tiếp vì chiếc mũi bị lệch 1 bên. Cháu muốn chỉnh mũi lại nhưng không biết nhiều thông tin về lệch sống mũi, phương pháp chữa lệch sống mũi nào giúp lành và tự nhiên nhất, nên khám chữa tại bệnh viện nào và giá cả là bao nhiêu? Mong nhận được hồi âm sớm từ BS. Cháu cám ơn BS nhiều! (Hùng Lê - hungle...@gmail.com)
  • Bác sĩ cho em hỏi khám ngực ở bệnh viện nào uy tín vậy ạ? (Thanh Tuyền – TPHCM)
  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Em muốn mua bảo hiểm y tế của bệnh viện da liễu TPHCM, vậy em có thể mua ngay tại BV không ạ? Nếu có thể thì được lấy ngay không và giá bao nhiêu vậy ạ? Em rất mong nhận được phản hồi từ mangyte, em xin cám ơn. (Anh Vân - tranong...@gmail.com)
  • Tết đến Xuân về trên khắp các nẻo đường trên cả nước nhưng có lẽ, tại các bệnh viện, không khí Tết luôn lặng lẽ hơn bởi nơi đây còn biết bao lo âu, bao nỗi buồn... hiển hiện trên gương mặt những người bệnh nặng sẽ phải ăn Tết trong bệnh viện.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Viêm thanh khí phế quản là một bệnh thông thường gây ảnh hưởng đến đường dẫn khí làm cho trẻ khó thở. Thường biến ở trẻ biết đi và tuổi từ 6 đến 12 tháng tuổi
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY