Khoa học hôm nay

Khỉ cũng biết hối hận

Nếu nghĩ rằng hối hận là một cảm xúc bậc cao chỉ có ở con người thì đã đến lúc chúng ta cân nhắc lại điều này bởi theo một nghiên cứu gần đây của trường đại học Y khoa Yale khỉ cũng tỏ ra “hối hận” khi chúng mắc sai lầm.

Để đi đến kết luận trên, các nhà nghiên cứu đã dạy những con khỉ chơi trò “đá, giấy , kéo” (rock, paper, scissors) tương tự như trò chơi dân gian “oản tù tì” ở Việt Nam để theo dõi phản ứng của chúng. Trò chơi sẽ được tiến hành trên máy tính và các bên sẽ lựa chọn một trong các biểu tượng là “đá, giấy, gỗ” để thi đấu ở mỗi ván.

Khỉ cũng biết hối hận khi chúng mắc sai lầm. Ảnh minh họa.


Theo đó, nếu thắng, khỉ sẽ được thưởng rất nhiều hoa quả. Nếu hòa, chúng sẽ được thưởng ít hơn và thua thì chúng sẽ không nhận được gì. Giáo sư S*nh l* học thần kinh Daeyeol Lee của đại học Y khoa Yale cho biết khỉ thường tỏ ra rất nuối tiếc khi đưa ra quyết định sai. Sau mỗi lần thua cuộc, chúng thường sử dụng biểu tượng thắng trong lượt chơi trước để sử dụng trong lượt chơi tiếp theo.

“Điều này cho thấy khỉ có khả năng phân tích kết quả của lượt chơi trước để tránh phạm phải sai lầm ở lượt chơi sau”, các nhà nghiên cứu cho biết.

Để hiểu rõ hơn cảm xúc “hối hận” của khỉ được hình thành thế nào, các nhà nghiên cứu tiến hành ghi lại những thay đổi trong hoạt động trên vỏ não khỉ. Khi chúng thua trong trò chơi, họ phát hiện có hai vùng trên vỏ não của khỉ liên quan đến việc hình thành loại cảm xúc này. Đó là vỏ não trước trán vùng lưng bên và vỏ não trước thùy trán.

Các nhà nghiên cứu hy vọng phát hiện này sẽ có ích trong việc điều trị cho các bệnh nhân chịu tổn thương về tinh thần do ám ảnh về những sai lầm trong quá khứ. Hối hận có thể là một cảm xúc tích cực trong cuộc sống nhưng đôi lúc nó lại là một gánh nặng tinh thần không dễ vượt qua.

1

Theo Phan Khôi/Vietnamnet

Link bài gốc Lấy link

https://vietnamnet.vn/vn/khoa-hoc/khi-cung-biet-hoi-han-25063.html

Theo Phan Khôi/Vietnamnet

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/khi-cung-biet-hoi-han/20210210032906281)

Chủ đề liên quan:

cảm xúc hối hận linh trưởng

Tin cùng nội dung

  • Phụ nữ phức tạp còn đàn ông thì thẳng thắn. Thế nhưng, quý ông cũng có những lúc khó mở lời.
  • Nữ giới thường được cho là hay nói giảm nói tránh, ít chịu thẳng thắn, thành thật về những gì bản thân cảm thấy.
  • Không cách nào so sánh được tình yêu mà người cha dành cho con mình với tình yêu mà bạn dành cho những người khác.
  • Khi người vợ cảm thấy hài lòng, cô ấy sẽ gắng sức để mang lại trải nghiệm tương tự cho chồng mình.
  • T*nh d*c không phải chỉ nhằm giải quyết nhu cầu phần “con” mà nó đòi hỏi chủ nhân của bữa tiệc phải thật tinh tế và phụ thuộc nhiều vào các chất xúc tác nữa.
  • Ở tuổi trung niên, nhiều yếu tố chi phối sức khỏe: áp lực công việc và gia đình... khiến đời sống chăn gối của chị em cứ lụi dần...
  • Đứng ven hồ Ngọc Khánh chờ đón con đi học về. Gió cào trên mặt hồ gợn sóng, lá cây bay nhảy xào xạc, nắng nhuộm vàng những thảm cỏ... Mùa thu đến rồi!
  • Đọc lá thư, ban biên tập cũng cảm thấy xúc động trước những nét chữ run rẩy, nhiều câu từ còn ngô nghê của một người dân tộc đã có tuổi. Ông đã nhiều lần nhắc tới hai từ “cảm ơn” các bác sĩ, cảm ơn “bác sĩ Bộ Trưởng”.
  • Rối loạn lưỡng cực, còn được biết đến với tên gọi rối loạn cảm xúc lưỡng cực hay bệnh lý hưng-trầm cảm, là một rối loạn của não bộ gây ra những biến đổi bất thường về cảm xúc, sinh lực, mức độ hoạt động và khả năng thực hiện những sinh hoạt thường nhật
  • Cơ thể phản ứng tùy theo cảm xúc và suy nghĩ của bạn. Hiện tượng này thường được gọi là sự liên kết giữa thể chất và tinh thần.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY