Bà bầu hôm nay

Chăm sóc bà bầu

Khi nào cần ngừng Thuốc Tr*nh th*i?

Em 23 tuổi, sử dụng Thuốc Tr*nh th*i uống hằng ngày và uống được gần 1 tháng thì thấy ngực to và cứng hơn nên cũng lo lắng lắm.

Trần Thúy Hà (Hải Dương)

Những hormon trong viên Tr*nh th*i (estrogen và progesteron) thường làm tăng kích thước vú. Nhưng cơ quan này sẽ nhỏ lại sau vài chu kỳ kinh hoặc sau khi ngừng Thuốc. Vú to ra cũng có thể kèm theo cương đau hoặc dễ đau khi đụng chạm.

Loại Thuốc có hàm lượng hormon càng cao thì càng dễ làm tăng kích thước vú. Đó là một trong những lý do khiến bác sĩ chỉ định loại Thuốc chứa lượng hormon tối thiểu có thể đảm bảo tác dụng Tr*nh th*i.

Đối với trường hợp cần ngừng uống Thuốc Tr*nh th*i là khi có các tác dụng phụ nghiêm trọng: đau nhiều, sưng nề cẳng chân (hay bắp chân), nhức đầu nặng, chóng mặt, có cảm giác yếu mệt, tê bì, mờ mắt (hay giảm thị lực nhiều), có vấn đề về giọng nói, đau ngực hay khó thở, đau bụng.

Các hormon trong viên Tr*nh th*i có thể gây các tác dụng phụ như: rong huyết (trong 1-2 chu kỳ kinh đầu), giảm khẩu vị, buồn nôn (thường hết sau 3 tháng), nhức đầu, trầm cảm, thay đổi mức độ ham muốn và đáp ứng T*nh d*c, viêm *m đ*o, xuất tiết nhiều ở *m đ*o, viêm đường tiết niệu, thay đổi về lượng kinh, đau ngực, có vấn đề ở da, viêm lợi, bệnh hen nặng hơn, dễ mắc các bệnh do virut.

Tất cả những tác dụng phụ này thường không nghiêm trọng, nhưng bạn cũng cần báo cho thầy Thuốc biết để tìm cách giảm bớt.

BS. Nguyễn Anh Xuân

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/khi-nao-can-ngung-thuoc-tranh-thai-n164427.html)

Chủ đề liên quan:

thuốc tránh thai

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY