Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Tác dụng phụ khi uống thuốc Tr*nh th*i

Thuốc Tr*nh th*i đường uống được nhiều chị em lựa chọn sử dụng nhưng chúng cũng mang đến một số những tác dụng phụ không mong muốn.

Ngày nay, thuốc Tr*nh th*i được sử dụng khá phổ biến. Tuy nhiên uống thuốc Tr*nh th*i hàng ngày sao cho đúng để tránh gặp những tác dụng phụ có hại là điều quan trọng

Tuy nhiên, thuốc Tr*nh th*i không phải ai cũng có thể sử dụng. Để đảm bảo điều kiện sử dụng thuốc, phụ nữ cần kiểm tra kỹ mình có các vấn đề sức khỏe, mắc các bệnh như trên không để tránh gây ra những hậu quả đáng tiền.



Ảnh minh họa.

Lợi ích bất ngờ của thuốc Tr*nh th*i hàng ngày

Thuốc tr*nh th*i không chỉ có tác dụng trong việc kế hoạch hóa gia đình mà còn có nhiều lợi ích tới sức khỏe phụ nữ mà bạn không ngờ tới như làm đẹp da, điều tiết chu kỳ kinh nguyệt, ngăn ngừa loãng xương, giảm nguy cơ ung thư tử cung và buồng trứng, giảm khả năng mắc các hội chứng tiền kinh nguyệt.

Trong những điều tuyệt vời về thuốc tr*nh th*i là bạn có thể mang thai ngay sau khi bạn ngừng dùng thuốc. nắm rõ những công dụng trên và tìm hiểu kỹ việc sử dụng viên uống tr*nh th*i hàng ngày sẽ giúp ích rất nhiều cho phụ nữ trong việc chủ động chăm sóc sức khỏe sinh sản của bản thân, đảm bảo sức khỏe của người thân trong gia đình và mang thai, sinh con an toàn.

Tác dụng phụ hay gặp nhất của thuốc Tr*nh th*i uống

Ra máu *m đ*o: khoảng 50% số phụ nữ uống thuốc Tr*nh th*i bị ra máu *m đ*o ngoài kỳ kinh, hay gặp nhất trong vòng 3 tháng đầu sau khi dùng thuốc. Nói chung, tình trạng này sẽ tự hết ở trên 90% số phụ nữ khi uống đến vỉ thuốc thứ 3. Nếu thuốc vẫn được uống đúng và không bị quên thì tình trạng ra máu không ảnh hưởng đến hiệu quả Tr*nh th*i của thuốc. Nên đi khám bác sĩ nếu bị ra máu từ 5 ngày trở lên trong khi đang dùng thuốc hoặc bị ra máu nhiều trong 3 ngày trở lên.

Buồn nôn: buồn nôn nhẹ có thể xảy ra khi bắt đầu dùng thuốc. tuy nhiên, triệu chứng buồn nôn thường tự hết sau một thời gian ngắn. một giải pháp là uống thuốc cùng với thức ăn hoặc khi đi ngủ. hãy gặp bác sĩ nếu bị buồn nôn nặng hoặc kéo dài.

Cương ngực: thuốc Tr*nh th*i uống có thể khiến ngực to lên hoặc cương cứng hơn. Tình trạng này thường sẽ cải thiện sau khi dùng thuốc được một vài tuần. Tuy nhiên, nếu thấy xuất hiện u cục hoặc đau kéo dài không hết thì cần đi khám bác sĩ. Giảm caffeine và muối, cũng như mang áo chip nâng ngực có thể giúp giảm cương đau.

Đau đầu: nên đi khám nếu thấy xuất hiện những kiểu đau đầu mới

Tăng cân: Mặc dù các nghiên cứu lâm sàng không cho thấy thuốc Tr*nh th*i uống khiến cân nặng thay đổi, song một số phụ nữ bị giữ nước nhiều hơn, nhất là ở vùng ngực và hông.

Thay đổi tâm trạng: một số phụ nữ bị trầm cảm hoặc những thay đổi cảm xúc khác trong khi uống thuốc Tr*nh th*i. Do đó cần liên hệ với bác sĩ nếu bạn thấy tâm trạng bị thay đổi trong khi dùng thuốc.

Không thấy kinh nguyệt: có những khi mặc dù thuốc được uống đúng, song kinh nguyệt vẫn không diễn ra. Nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng đến điều này như stress bên ngoài, ốm đau, đi lại hoặc đúng lúc có những bất thường về nội tiết hoặc tuyến giáp. Nếu không thấy kinh nguyệt hoặc kinh nguyệt rất ít khi đang dùng thuốc, nên thử thai trước khi uống vỉ thuốc tiếp theo và liên hệ với bác sĩ nếu điều này tiếp tục xảy ra.

Giảm ham muốn: do có chứa hoóc môn nên thuốc có thể ảnh hưởng đến ham muốn. Tuy nhiên, các yếu tố khác từ bên ngoài cũng có thể làm giảm ham muốn. Nếu tình trạng này kéo dài hoặc gây khó chịu, hãy báo cho bác sĩ biết.

Khí hư: Một số phụ nữ có thể thấy những thay đổi về khí hư (tăng hoặc giảm). Hãy nói với bác sĩ nếu bạn lo ngại mình bị viêm *m đ*o.

Thay đổi thị lực khi dùng kính áp tròng: nên đi khám bác sĩ nhãn khoa nếu bạn sử dụng kính áp trong và nhận thấy có những thay đổi về thị lực hoặc về việc dung nạp kính trong khi uống thuốc Tr*nh th*i.

Nếu gặp phải những tác dụng phụ dưới đây, hãy liên hệ với bác sĩ hoặc đi khám ngay vì chúng có thể báo hiệu tình trạng nghiêm trọng:

- Đau bụng

- Đau ngực (hoặc khó thở)

- đau đầu nhiều

- Các vấn đề về mắt như nhìn mờ hoặc mất thị lực

- Sưng/đau ở cẳng chân và đùi (cũng như đỏ, sưng hoặc đau ở bắp chân hoặc đùi).

Thuốc Tr*nh th*i uống cũng liên quan với tăng huyết áp, khối u gan lành tính và tăng nhẹ nguy có ung thư cổ tử cung.

Theo Hướng Dương/Tiêu dùng

Link bài gốc Lấy link

https://tieudung.kinhtedothi.vn/khoe-dep/tac-dung-phu-khi-uong-thuoc-tranh-thai-37235.html

Theo Hướng Dương/Tiêu dùng

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/tac-dung-phu-khi-uong-thuoc-tranh-thai/20220711080557787)

Tin cùng nội dung

  • Chứng đau đầu không đơn giản là do tinh thần căng thẳng, hay do cảm cúm. Dọn dẹp nhà cửa, hay ngủ muộn cũng có thể gây ra đau đầu.
  • Máy tính xách tay giúp cho chúng ta có thể làm việc linh hoạt và năng động hơn nhưng chúng cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh có liên quan đến lưng, cổ và vai.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Là một loại Thuốc viên Tr*nh th*i chỉ có duy nhất thành phần progestin. Nó thường được gọi là mini-pill
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Buồn nôn là cảm giác muốn nôn ra. Các chất chứa trong dạ dày trào lên thực quản và sau đó phun ra khỏi miệng hoặc mũi.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY