Khoa học hôm nay

Kho báu dưới lòng đất: Cặp xác ướp 2.500 tuổi với chiếc lưỡi bọc vàng

Vài tuần trước, một phái bộ khảo cổ từ Tây Ban Nha đã phát hiện hai hầm mộ chôn cất cặp xác ướp nam nữ có chiếc lưỡi vàng, với niên đại 2.500 năm, tại Oxyrhynchus.
Các xác ướp được đặt trong quan tài đá trong 2 ngôi mộ liền kề. Ảnh Allthatsinteresting.

Oxyrhynchus - địa điểm mà phái bộ khảo cổ trên đã khai quật trong 30 năm, nằm ở Thống đốc Minya cách thủ đô Cairo khoảng 100 dặm. Bên trong hai quan tài đá vôi là hài cốt một người đàn ông và một người phụ nữ, được ướp xác cẩn thận.

Trong khi xác ướp người đàn ông được bảo quản cực kỳ tốt thì lăng mộ của người phụ nữ đã bị xâm phạm, khiến cơ thể cô hư hại nhiều. rõ ràng kẻ trộm mộ đã không dám lấy đi chiếc lưỡi của người phụ nữ dù đã mở quan tài của cô ra, cũng như không tiếp tục công việc với ngôi mộ liền kể, nơi người đàn ông an nghỉ.

Một trong những hộp sọ cổ đại được phát hiện có chiếc lưỡi vàng. Ảnh Allthatsinteresting.

Họ ch*t vào khoảng năm 525 trước Công nguyên, thời điểm tàn cuộc của triều đại Saite. Đây là lần cuối cùng người Ai Cập bản địa trị vì vương quốc của họ trước khi cuộc người Ba Tư khai mào cho cuộc chinh phạt vào thế kỷ thứ VI trước Công nguyên.

Bộ du lịch và cổ vật cho biết, người ai cập cổ đại tin rằng lưỡi bọc vàng cho phép người ch*t có thể trò chuyện với osiris, vị thần cai trị cõi âm, người phán xét những “du khách” từ trần thế có đủ điều kiện để sang được thế giới bên kia hay không.

Trong khi 402 bức tượng nhỏ, bùa hộ mệnh và mảnh vỡ được tìm thấy trong các ngôi mộ cũng vô cùng ấn tượng bởi những tinh túy còn đọng lại từ một thời kỳ vàng son, lăng mộ chôn cất xác ướp người đàn ông lại khiến các chuyên gia say mê nhất. giám đốc khai quật esther pons melado cho biết: “điều này rất quan trọng bởi một ngôi mộ được niêm phong hoàn toàn là một điều rất hiếm".

Khi nhóm nghiên cứu mở ngôi mộ trên, họ đã tìm thấy một xác ướp nam giới được bảo quản đặc biệt tốt và bốn chiếc bình cổ được sử dụng để chứa các cơ quan nội tạng của anh ta. không chỉ vậy, họ còn phát hiện ra hàng trăm bức tượng nhỏ làm bằng đất nung “faience”, cũng như một con bọ hung và nhiều loại bùa hộ mệnh khác nhau.

Hai chiếc lưỡi vàng được lấy ra từ xác ướp. Ảnh Allthatsinteresting.

Những bức tượng nhỏ này được nhận định là có nét tương đồng với horus, một vị thần ai cập cổ đại thường xuất hiện với hình dáng của một người đàn ông với chiếc đầu của một con chim ưng, người có nhiệm vụ bảo vệ chế độ quân chủ.

Mặc dù việc tìm thấy một chiếc quan tài không được niêm phong từ thời ai cập cổ đại là một điều hiếm có, nhưng thực tế là các lăng mộ của triều đại saite có kiến ​​trúc khác hoàn toàn so với bất kỳ ngôi mộ nào được tìm thấy trước đây ở el-bahnasa, khiến cuộc khai quật này trở thành một thành công vô giá.

Hai chuyên gia khảo cổ esther pons melado và maite mascort đã khám phá ra rất nhiều bí ẩn bị chôn vùi trong quá khứ kể từ năm 1992, khi họ lần đầu tiên khai quật tại địa điểm khảo cổ oxyrhynchus, từ những ngôi mộ thời la mã và các mật mã byzantine cho đến những xác ướp được trang trí bằng vàng lá được tìm thấy vào tuần trước.

Mạng Y Tế
Nguồn: Đại đoàn kết (http://daidoanket.vn/kho-bau-duoi-long-dat-cap-xac-uop-2500-tuoi-voi-chiec-luoi-boc-vang-5674963.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY