Khoa học hôm nay

Xác ướp nữ hoàn chỉnh được tìm thấy trong lăng mộ Càn Long, mặc áo vàng và mỉm cười, danh tính thực sự được tiết lộ

Lăng mộ của Hoàng đế Càn Long Thanh Dụ lăng đã bị mộ tặc Tôn Điện Anh đánh cắp và phá hủy, nhưng một xác ướp nữ được bảo quản cực kỳ tốt.
Tôn Điện Anh - tên trộm mộ khét tiếng được mệnh danh là "Đại tặc Đông Lăng nhà Thanh" (Đông Lăng: Quần thể lăng mộ hoàng gia của triều đại nhà Thanh, Trung Quốc), từng đào kho báu trong lăng mộ của Từ Hi Thái hậu và Hoàng đế Càn Long, đồng thời tàn phá địa cung dưới lòng đất.

Hình ảnh khu thanh dụ lăng của hoàng đế càn long.

Sau này, một đội các chuyên gia cố gắng khôi phục và sửa chữa địa cung thanh dụ lăng. một xác ướp nữ hoàn chỉnh với nụ cười trên môi được tìm thấy trong thanh dụ lăng - nơi chôn cất chôn cất hoàng đế càn long. sau khi nghiên cứu và phân tích, người ta suy đoán rằng danh tính của xác ướp này là hiếu nghi thuần hoàng hậu, còn được biết đến dưới thụy hiệu lệnh ý hoàng quý phi, là phi tần của hoàng đế càn long.

Theo chuyên gia của bảo tàng cung điện ở bắc kinh cho biết vào năm 1928 sau công nguyên, tôn điện anh đã trộm và đào mộ trong thanh dụ lăng thì phát hiện nơi đây chôn hoàng đế càn long và các phi tần của ông. vì để lấy được các di vật quý báu trong quần thể lăng mộ hoàng gia, nhóm người của "mộ tặc" đã mở quan tài để lấy di vật, khiến hài cốt bị vứt bừa bãi khắp nơi. cuối tháng 8 cùng năm, hoàng đế phổ nghi thành lập "ủy ban trùng tu nội viện" để khôi phục cung điện bị phá hủy dưới lòng đất, không ngờ trong quá trình dọn dẹp, họ tìm thấy một xác ướp nữ được bảo quản tốt. xác ướp khá nguyên vẹn được mặc long bào màu vàng, và khuôn mặt vẫn còn khá rõ một số nếp nhăn cùng với nụ cười dễ mến.

Danh tính thực sự của xác ướp nữ này là ai?

(Ảnh minh họa)

Theo chuyên gia đề cập rằng ngoài Hoàng đế Càn Long, còn có 5 hoàng hậu và phi tần được chôn cùng với ông, bao gồm Hiếu Hiền Thuần hoàng hậu, Hiếu Nghi Thuần Hoàng hậu, Tuệ Hiền Hoàng quý phi, Triết Mẫn Hoàng quý phi và Thục Gia Hoàng quý phi. Hiếu Hiền Thuần hoàng hậu khi qua đời khoảng 36 đến 37 tuổi, Triết Mẫn Hoàng quý phi khi qua đời chỉ mới ngoài 20, và Thục Gia Hoàng quý phikhi qua đời cũng chưa già lắm. Chỉ có Hiếu Nghi Thuần Hoàng hậu, nguyên mẫu của Lệnh Ý Hoàng quý phi (Ngụy Anh Lạc) trong "Diên Hi công lược", là người duy nhất mất khi gần 50 tuổi.

(Ảnh minh họa)

Theo một số nghiên cứu chỉ ra rằng Hiếu Nghi Thuần Hoàng hậu qua đời ở tuổi 49. Đánh giá mức độ lão hóa tự nhiên của cơ thể con người, chủ nhân của xác ướp nữ được bảo quản tốt có khả năng là bà. Và tại sao nó không bị Tôn Điện Anh phá hủy? Những câu hỏi này vẫn là một trong những bí ẩn lớn của thế giới khảo cổ học và hiện vẫn chưa tìm ra lời giải đáp.

Theo Bảo vệ Công lý

Link bài gốc Lấy link

http://baove.congly.vn/xac-uop-nu-hoan-chinh-duoc-tim-thay-trong-lang-mo-can-long-mac-ao-vang-va-mim-cuoi-danh-tinh-thuc-su-duoc-tiet-lo-

Theo Bảo vệ Công lý

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/xac-uop-nu-hoan-chinh-duoc-tim-thay-trong-lang-mo-can-long-mac-ao-vang-va-mim-cuoi-danh-tinh-thuc-su-duoc-tiet-lo/20240404061606930)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY