Đa khoa hôm nay

Đa khoa là từ dùng để chỉ một cơ sở y tế hoặc bác sĩ đảm nhiệm điều trị nhiều chuyên khoa

Khó ngủ liên quan đến huyết áp cao

Huyết áp cao là một trong nhiều nguy cơ sức khỏe có liên quan với giấc ngủ không đầy đủ, thường được gây ra bởi chứng mất ngủ, hoặc khó khăn chợp mắt hoặc khó duy trì giấc ngủ sâu.
Mặc dù thường được coi là một vấn đề ban đêm, một số người bị mất ngủ có thể ở trong trạng thái "cường đánh thức (hyperarousal)", cũng tạo khó khăn để họ ngủ thiếp đi trong ngày.

Nghiên cứu mới cho thấy rằng những người bị mất ngủ mãn tính cũng có nguy cơ cao huyết áp. Nghiên cứu (03/2015) bao gồm hơn 200 người bị mất ngủ mãn tính (được định nghĩa là mất ngủ kéo dài hơn sáu tháng) và gần 100 người ngủ bình thường. Tất cả trải qua thử nghiệm giấc ngủ ngắn ban ngày, đo lường một cách nhanh chóng liên quan với một người ngủ thiếp đi trong một môi trường yên tĩnh trong ngày.

Nghiên cứu cho thấy những người bị chứng mất ngủ kinh niên phải mất kéo dài hơn 14 phút để đi vào giấc ngủ trong các nghiên cứu giấc ngủ ngắn có gấp 3 lần nguy cơ cao huyết áp so với những người ngủ bình thường.

Giấc ngủ đóng một vai trò quan trọng trong ổn định huyết áp của chúng ta. Có một giấc ngủ đủ ,sâu và thường xuyên là một trong những cách đảm bảo cho một cơ thể tráng kiện trên một nền tảng tinh thần minh mẫn. Có như vậy chúng ta mới có một cuộc sống chất lượng theo mong muốn.

TS.BS. Lê Thanh Hải

(tham khảo Harvard Health Publications)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/kho-ngu-lien-quan-den-huyet-ap-cao-n119451.html)

Chủ đề liên quan:

huyet ap cao kho ngu

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY