Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Khoảng 5% ca Covid-19 ở Hà Nội là trẻ từ 0-5 tuổi

(HNMO) - Sáng 2-8, theo tin từ Bệnh viện Nhi trung ương, số bệnh nhi mắc Covid-19 đang có xu hướng gia tăng.

(HNMO) - Sáng 2-8, theo tin từ Bệnh viện Nhi trung ương, số bệnh nhi mắc Covid-19 đang có xu hướng gia tăng.

Cụ thể, tại Indonesia, được coi là một trong những tâm dịch lớn nhất Đông Nam Á với tổng số hơn 3,2 triệu ca mắc, tỷ lệ mắc ở trẻ từ 0-5 tuổi là 2,9%; 6-18 tuổi là 9,9%. Tính từ đầu dịch đến nay, tổng số ca Tu vong tại Indonesia là hơn 86.000 ca, trong đó trẻ em dưới 18 tuổi là hơn 800 ca, chiếm tỷ lệ khoảng 1%.

Theo thống kê của Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF), số ca Tu vong do Covid-19 ở trẻ em trên toàn cầu (78 nước) là 8.700/2,7 triệu ca Tu vong, chiếm khoảng 0,3% số ca Tu vong. Những con số này cho thấy, số trẻ em Tu vong do Covid-19 ở Indonesia cao gấp 3 lần so với số trẻ em Tu vong do Covid-19 trên toàn cầu (tính từ đầu dịch).

Cũng theo thống kê tại nước này, số ca Tu vong ở trẻ em tăng nhanh trong hơn 1 tháng gần đây, chiếm khoảng 1/2 số ca Tu vong trẻ em từ đầu dịch. Trẻ Tu vong thường có các bệnh nền kèm theo như suy dinh dưỡng, bệnh ác tính nhưng có thể do quá tải của hệ thống y tế và do nhiễm biến chủng Delta. Thời gian gần đây, nhiều trẻ không có bệnh nền cũng đã diễn biến nặng và Tu vong.

Còn tại hà nội, theo thông tin từ sở y tế hà nội, số trẻ em mắc covid-19 tại hà nội trong đợt dịch này cũng đang có dấu hiệu gia tăng đáng kể. tính từ ngày 5-7 tới 30-7, có khoảng 5% tổng số ca mắc covid-19 ở hà nội là trẻ từ 0-5 tuổi. tỷ lệ này khá cao so với những đợt dịch trước ở nước ta. hầu hết trẻ mắc đều do lây nhiễm trong hộ gia đình nhưng cũng có thể do biến chủng delta dễ lây nhiễm cho trẻ em. điều may mắn là hầu hết trẻ mắc covid-19 đều thuộc nhóm không có triệu chứng hoặc ở thể nhẹ.

Từ những phân tích trên, bác sĩ Phan Hữu Phúc, Khoa Điều trị tích cực nội khoa (Bệnh viện Nhi trung ương) cho biết, tuy hầu hết trẻ em nhiễm Covid-19 chỉ ở thể nhẹ nhưng một số trẻ vẫn có thể bị diễn biến nặng, đặc biệt là với những trẻ có các bệnh nền hoặc trẻ nhỏ. Nguyên nhân là sức đề kháng yếu, hệ thống miễn dịch ở trẻ chưa phát triển đầy đủ. Vì vậy, các bậc phụ huynh cần chú ý chăm sóc trẻ tại nhà, tăng cường các biện pháp phòng bệnh cho trẻ như: Bảo đảm chế độ dinh dưỡng đầy đủ, hợp lý để tăng cường sức đề kháng; tuân thủ "5K", hạn chế tiếp xúc; giữ vệ sinh sạch sẽ cho trẻ, bảo đảm vệ sinh sạch sẽ môi trường xung quanh, nhà cửa thông thoáng, lau chùi thường xuyên các vật dụng trong nhà và đồ chơi của trẻ, vệ sinh tay cho trẻ thường xuyên...

Ngoài ra, theo các chuyên gia y tế, tiêm vắc xin là biện pháp quan trọng để kiểm soát đại dịch. Hiện chưa có chỉ định tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ nhỏ nhưng người lớn tiêm vắc xin giúp hạn chế sự lây truyền cho trẻ. Ngoài ra, các bậc phụ huynh cần đưa trẻ đi tiêm chủng đầy đủ các loại vắc xin khác theo đúng lịch để tăng cường hệ miễn dịch.

"Khi trẻ có các dấu hiệu như: Ho, sốt, khó thở, chảy nước mũi, mệt mỏi, chán ăn..., các bậc phụ huynh cần đưa trẻ đi khám tại các cơ sở y tế để được tư vấn, chẩn đoán và điều trị kịp thời", bác sĩ Phan Hữu Phúc khuyến cáo.
 

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Suc-khoe/1007693/khoang-5-ca-covid-19-o-ha-noi-la-tre-tu-0-5-tuoi)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY