Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Bộ Y tế rà soát, cập nhật lại hướng dẫn điều trị Covid-19

(HNMO) - Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đang phối hợp với các chuyên gia để rà soát lại hướng dẫn điều trị Covid-19. Dự kiến, trong tuần này, Hội đồng chuyên môn sẽ tổ chức họp để rà soát, cập nhật lại hướng dẫn điều trị phù hợp với tình hình mới.

(HNMO) - Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đang phối hợp với các chuyên gia để rà soát lại hướng dẫn điều trị Covid-19. Dự kiến, trong tuần này, Hội đồng chuyên môn sẽ tổ chức họp để rà soát, cập nhật lại hướng dẫn điều trị phù hợp với tình hình mới.

Theo Bộ Y tế, trong 4 ngày qua (từ ngày 14 đến 17-4), cả nước đã ghi nhận 3.303 ca mắc mới Covid-19, trung bình mỗi ngày có 825 ca. Riêng ngày 17-4, nước ta ghi nhận 1.031 ca mắc mới Covid-19, cao nhất trong gần 6 tháng qua.

Còn tại Hà Nội, theo Sở Y tế thành phố, từ ngày 12-4 đến nay, trung bình ghi nhận 96 ca/ngày. Riêng ngày 17-4 ghi nhận 98 ca tại 18/30 quận, huyện, thị xã. Số mắc tăng nên nhu cầu chăm sóc y tế cũng tăng cao, số người vào viện trung bình 30-50 ca/ngày. Số người mắc cần chăm sóc y tế chủ yếu là người cao tuổi, có bệnh lý nền, tỷ lệ trẻ em chỉ chiếm 2-6%.

Tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương, thời điểm tháng 1-2023, đơn vị chỉ tiếp nhận điều trị 20 ca Covid-19; tháng 2 là 21 ca; tháng 3 là 45 ca; đến tuần đầu tiên của tháng 4 là 47 ca; tuần thứ hai của tháng 4 tăng lên 85 ca và bệnh viện đang tiếp nhận điều trị 146 ca, trong đó có 21 ca có dấu hiệu chuyển nặng.

Trong số 21 bệnh nhân này, hầu hết trên 70 tuổi; đa phần có bệnh nền kèm theo như: Đái tháo đường, huyết áp, lao, HIV, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD), viêm gan, xơ gan… Nếu không mắc Covid-19, những trường hợp này chỉ nhiễm cúm cũng nguy cơ cao bệnh tiến triển nặng.

Trước tình hình số ca mắc trong những ngày qua có xu hướng gia tăng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) Nguyễn Trọng Khoa cho biết, Cục Quản lý khám, chữa bệnh đang phối hợp với các chuyên gia để rà soát lại hướng dẫn điều trị Covid-19. Dự kiến, trong tuần này, Hội đồng chuyên môn sẽ tổ chức họp để rà soát, cập nhật lại hướng dẫn điều trị cho phù hợp với tình hình mới.

Về công tác sàng lọc tại bệnh viện, theo ông Nguyễn Trọng Khoa, hiện vẫn duy trì chủ trương sàng lọc tại các khoa nguy cơ cao, như hồi sức tích cực, lọc máu và hậu phẫu. Nếu bệnh nhân có dấu hiệu lâm sàng mắc Covid-19, cần xét nghiệm sàng lọc ngay để tách bệnh nhân ra khu vực riêng, tránh lây lan dịch bệnh. Cùng với đó, các bệnh viện cần tiếp tục truyền thông, nhắc nhở người bệnh, người nhà bệnh nhân và cả nhân viên y tế đều phải duy trì đeo khẩu trang trong môi trường bệnh viện.

Để bảo đảm công tác điều trị bệnh nhân covid-19, hạn chế đến mức thấp nhất các trường hợp tử vong, bộ y tế yêu cầu, sở y tế các địa phương phân công số giường bệnh điều trị bệnh nhân covid-19 cụ thể tới từng đơn vị; bố trí nhân lực để theo dõi, chăm sóc, điều trị người bệnh covid-19 khi có chỉ định nhập viện.

Cùng với đó, các đơn vị cần dự trù thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế phù hợp với các phương án thu dung, điều trị bệnh nhân covid-19 khi dịch bệnh có thể diễn biến phức tạp. đồng thời, triển khai tập huấn nhắc lại hướng dẫn chẩn đoán, điều trị covid-19 cho nhân viên y tế. đối với các ca bệnh vượt quá khả năng chuyên môn, khi chuyển viện phải hội chẩn, liên hệ với bệnh viện tuyến trên trước khi chuyển và bảo đảm an toàn đối với người bệnh chuyển viện.

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Suc-khoe/1061652/bo-y-te-ra-soat-cap-nhat-lai-huong-dan-dieu-tri-covid-19)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY