Ngắm ngẫm nghĩ hôm nay

Khơi dậy tiềm năng và tư duy sáng tạo của thanh thiếu niên, nhi đồng

Cuộc thi Sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng được tổ chức với mục tiêu khơi dậy tiềm năng và phát huy tư duy sáng tạo của thanh, thiếu niên, nhi đồng toàn quốc, đồng thời giúp các em trau dồi kiến thức, rèn luyện kỹ năng sáng tạo, xây dựng ước mơ trở thành nhà sáng chế trong tương lai.

Ngày 27/11, tại hà nội, quỹ hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật việt nam (vifotec) - liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật việt nam (vusta) phối hợp với bộ khoa học và công nghệ (kh&cn), bộ giáo dục và đào tạo (gd&đt), trung ương đoàn tncs hồ chí minh tổ chức lễ tổng kết và trao giải cuộc thi sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc lần thứ 18 năm 2022.

TSKH Phan Xuân Dũng - Chủ tịch VUSTA, Chủ tịch Quỹ VIFOTEC, Trưởng ban Chỉ đạo cuộc thi phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu khai mạc lễ tổng kết và trao giải, tskh phan xuân dũng - chủ tịch vusta, trưởng ban chỉ đạo cuộc thi cho biết, trong nhiều năm qua, vusta đã phối hợp với trung ương đoàn tncs hồ chí minh, bộ gd&đt, bộ kh&cn tổ chức thành công 17 lần cuộc thi sáng tạo dành cho các em thanh thiếu niên từ 6 đến 18 tuổi trong cả nước. cuộc thi đã triển khai sôi nổi và rộng rãi trên khắp các tỉnh, thành phố, đạt được nhiều kết quả đáng phấn khởi.

TSKH Phan Xuân Dũng nhấn mạnh, trải qua 18 lần tổ chức (2004 - 2022), cuộc thi đã thu hút được hàng vạn các em tham gia với 9.253 đề tài tham dự, 1.636 đề tài đã được Ban chỉ đạo trao giải cho các em từ 63 tỉnh, thành phố trên cả nước. Cuộc thi lần thứ 18 năm nay có 832 đề tài, mô hình trong cả nước gửi về dự thi. Ban tổ chức đã lựa chọn 106 đề tài xuất sắc để trao giải đến từ 57 tỉnh, thành phố trong cả nước. Các đề tài tập trung vào 5 lĩnh vực: Đồ dùng dành cho học tập; phần mềm tin học; sản phẩm thân thiện với môi trường; các dụng cụ sinh hoạt gia đình và đồ chơi trẻ em; các giải pháp kỹ thuật nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế. Nhiều sản phẩm dự thi của các em đã được hiện thực hóa trong cuộc sống.

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh trao giải Đặc biệt cho nhóm tác giả đạt giải Sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc năm 2022

Cuộc thi đã khơi dậy niềm đam mê, sáng tạo khoa học công nghệ đối với thế hệ trẻ trên cả nước, giúp các em nuôi dưỡng và thắp sáng ngọn lửa đam mê, sáng tạo công nghệ để trở thành những nhà khoa học, chủ các doanh nghiệp trong tương lai.

Hàng năm, Quỹ VIFOTEC cũng đã thành lập đoàn cho các em và các công trình sáng tạo xuất sắc đại diện cho Việt Nam tham gia Triển lãm quốc tế dành cho các nhà sáng tạo trẻ tại các nước như: Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Malaysia... đoạt nhiều huy chương vàng, bạc, đồng... mang vinh quang về cho đất nước.

Các tác giả, nhóm tác giả nhận giải Nhất cuộc thi Sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc năm 2022

Tại buổi lễ, Ban Tổ chức đã trao 1 giải đặc biệt, 5 giải nhất, 10 giải nhì, 30 giải ba, 60 giải khuyến khích. Trong đó, giải đặc biệt thuộc về đề tài: “Mô hình thiết bị ứng dụng sóng siêu âm để cô đặc mật ong và nước mắm ở nhiệt độ thấp” của nhóm tác giả: Đặng Chí Bằng (lớp 8A3, Trường THCS Lê Quý Đôn, Cầu Giấy, Hà Nội), Vũ Việt Nguyên (lớp 8A5, Trường THCS Dịch Vọng, Cầu Giấy, Hà Nội), Vũ Khánh Uyên (lớp 8A12, Trường THCS Nghĩa Tân, Cầu Giấy, Hà Nội), Hoàng Khánh An (lớp 8A2.1 Trường THCS Ngô Sĩ Liên, Hoàn Kiếm, Hà Nội) và Lã Nguyệt An (lớp 8D, Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam, Hà Nội).

5 đề tài được giải nhất là: Mô hình bè nổi hình lục giác trồng cây thủy sinh làm từ chai nhựa tái chế góp phần lọc nước ô nhiễm tại các con sông và tạo cảnh quan trong khu dân cư, đô thị; Ứng dụng thiết bị hiện đại để mô phỏng quá trình thụ phấn, thụ tinh ở thực vật có hoa phục vụ giáo dục và nghiên cứu công nghệ sinh học; Chế tạo đồng phục học sinh tích hợp phao cứu sinh tự động góp phần giảm thiểu tai nạn đuối nước trong học sinh các cấp; Ứng dụng tích phân trong cuộc sống; Sản phẩm trò chơi giải cứu thú cưng.

Cũng tại lễ tổng kết và trao giải, bí thư trung ương đoàn, chủ tịch hội đồng đội trung ương nguyễn phạm duy trang đã phát động cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc lần thứ 19. cuộc thi sẽ nhận tác phẩm từ hôm nay 27/11/2022 đến 31/7/2023.

Phú Văn

Mạng Y Tế
Nguồn: PetroTimes (https://petrotimes.vn/khoi-day-tiem-nang-va-tu-duy-sang-tao-cua-thanh-thieu-nien-nhi-dong-672524.html)

Tin cùng nội dung

  • Trải qua chuyện ấy không phải là cách để chứng tỏ bản thân mình hay khiến bạn trưởng thành hơn. Ngược lại, nó có thể gây ra những sang chấn tâm lý.
  • Khi bạn có nhiều thời gian rảnh rỗi và cảm thấy nhàm chán vì không có gì để làm, ngay cả xem phim và đi ăn uống, tụ tập cũng không làm giảm bớt sự nhàm chán đó và bạn có muốn thử một cái gì đó mới mẻ?.
  • Ngày tết là thời gian đặc biệt trong năm, cha mẹ ít có thời gian chăm lo cho bữa ăn của trẻ vì thế trẻ thường ăn uống, nghỉ ngơi...thất thường, nhiều trẻ đã béo phì thì càng béo phì, trẻ suy dinh dưỡng lại càng suy dinh dưỡng.
  • (Mangyte) - Các bậc phụ huynh, giáo viên mầm non có thể tham gia buổi sinh hoạt chuyên đề về bệnh chân tay miệng vào sáng 2/7/2011.
  • “Ngày càng nhiều trẻ em hoặc gia đình gọi điện đến đường dây tư vấn về áp lực học hành, thi cử ảnh hưởng xấu đến chất lượng cuộc sống”.
  • Em Đức Nghĩa, 12 tuổi, ở TP Biên Hòa được cha mẹ đưa đến trung tâm tư vấn với tâm trạng rất hoang mang, lo lắng.
  • Nghiên cứu mới của các nhà nghiên cứu Mỹ cho thấy, lượng soda các thanh thiếu niên hấp thụ vào cơ thể làm tăng nguy cơ bạo lực.
  • Thưa Mangyte, Con trai tôi được 3 tuổi, tôi nhận thấy bụng cháu to bất thường và có một cục bướu cỡ quả chanh, sờ được ở vùng bên hông sườn phải. Cháu không bị sốt hay bỏ ăn... Khi được đưa đến khám tại BV và siêu âm bụng, các bác sĩ đã phát hiện khối u gan to cần được sinh thiết. Tôi định đưa cháu lên BV Nhi Đồng 1 làm sinh thiết gan nhưng không biết giá cả thế nào. Mong Mangyte giúp tôi. Xin cảm ơn chân thành. (Hoàng Thị Lan - Vũng Tàu)
  • Kính chào Mangyte, Cháu nhà tôi đã gần 2 tuổi mà rất ít nói. Người quen khuyên tôi nên đưa cháu đi tập ngôn ngữ trị liệu tại BV Nhi đồng TPHCM, mà nhà tôi khá gần BV Nhi đồng 1. Xin hỏi Mangyte ở BV Nhi đồng 1 có dịch vụ tập vật lý trị liệu và thực hiện những phương pháp chữa trị trên không? Mong nhận được sự giúp đỡ. Xin chân thành cảm ơn. (Lê Thị Hiền - Quận 5, TPHCM)
  • Bạn có đang gặp vấn đề khi lôi con bạn ra khỏi giường để cho con đến trường học (hoặc giờ trưa) đúng giờ không? Những lời khuyên sau đây nhằm giúp giấc ngủ của con bạn tốt hơn.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY