Dinh dưỡng hôm nay

Không chỉ giảm cân, chế độ ăn Địa Trung Hải còn làm giảm nguy cơ đau tim hiệu quả

Một nghiên cứu mới tiết lộ rằng chế độ ăn Địa Trung Hải có thể giúp bạn giảm nguy cơ bị cơn đau tim tái phát.

Bệnh tim là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên toàn thế giới. Theo Tổ chức Y tế thế giới, căn bệnh này gây ra hơn 17 triệu ca tử vong hàng năm. Bệnh động mạch vành là loại bệnh tim phổ biến nhất, ảnh hưởng đến lưu lượng máu đến tim, gây nhồi máu cơ tim.

Thực hiện một số thay đổi lối sống như ăn uống lành mạnh có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Theo một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí PLOS Medicine(Mỹ), chế độ ăn Địa Trung Hải có tác dụng làm giảm nguy cơ đau tim tái phát.

Những người từng bị đau tim thường có nguy cơ cao bệnh tình tái phát. Bởi vậy, việc thực hiện các biện pháp nhằm loại trừ bệnh tim tái phát là rất quan trọng.

Tác động của chế độ ăn Địa Trung Hải đối với căn bệnh đau tim

Mặc dù các nghiên cứu trước nay đã cho thấy tác động tích cực của chế độ ăn Địa Trung Hải, nhưng đây là lần đầu tiên một nghiên cứu như vậy được thực hiện với những bệnh nhân ốm yếu, những người có nhiều khả năng bị các cơn đau tim tái phát.

Tác giả nghiên cứu Jose Lopez Miranda từ Đại học Cordoba ở Tây Ban Nha cho biết, chế độ ăn Địa Trung Hải tạo ra chức năng nội mô tốt hơn, có nghĩa là các động mạch linh hoạt hơn trong việc thích ứng với các tình huống khác nhau, trong đó yêu cầu lưu lượng máu lớn hơn. Nội mạc là một màng mỏng lót các mạch máu và bên trong tim. Tế bào nội mô tiết ra các chất kiểm soát sự giãn và co mạch. Nó cũng tạo ra các enzym kiểm soát quá trình đông máu và chức năng miễn dịch.

Chế độ ăn Địa Trung Hải không chỉ giúp giảm cân mà còn có nhiều lợi ích khác, đặc biệt là giảm nguy cơ bệnh tim tái phát.

Họ cũng quan sát thấy sự suy giảm ở những bệnh nhân có nguy cơ tổn thương nội mô cao hơn. Người ta thấy rằng chức năng nội mô tốt hơn sẽ giúp ngăn ngừa các cơn đau tim và các bệnh tim mạch. Đối với nghiên cứu, các bệnh nhân được chia thành hai nhóm. Trong khi một nhóm được yêu cầu ăn theo chế độ ăn Địa Trung Hải, một nhóm khác được yêu cầu theo chế độ ăn ít chất béo.

Nhóm ăn theo chế độ ăn Địa Trung Hải bao gồm các loại thực phẩm nhiều dầu nguyên chất, trái cây và rau mỗi ngày. Chế độ ăn cũng bao gồm ba phần đậu, ba phần cá và ba phần hạt mỗi tuần. Trong khi nhóm còn lại được yêu cầu hạn chế ăn tất cả các loại chất béo và tăng lượng carbohydrate phức tạp. Họ cũng phải cắt giảm ăn thịt đỏ và tránh các thực phẩm bổ sung như bơ kể cả bơ thực vật, cũng như các loại thực phẩm có đường.

Sau khi phân tích dữ liệu, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng ăn theo chế độ Địa Trung Hải làm giảm nguy cơ bị cơn đau tim tái phát ở những người vốn mắc bệnh tim.

Những thực phẩm nào nên ăn và nên tránh khi ăn theo chế độ ăn Địa Trung Hải?

Chế độ ăn Địa Trung Hải là chế độ ăn uống bao gồm nhiều rau, ngũ cốc nguyên hạt, cá và dầu ô liu. Cùng với các loại thực phẩm lành mạnh, chế độ ăn này cũng liên quan đến các hoạt động thể chất thường xuyên.

Chế độ ăn này được các nhà nghiên cứu đánh giá là nhiều lợi ích, kể cả đối với những người muốn giảm cân hay những ai đang cố gắng xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh cho bản thân. Dưới đây là những loại thực phẩm nên sử dụng khi theo chế độ ăn Địa Trung Hải:

Bạn nên áp dụng chế độ ăn Địa Trung Hải để nâng cao sức khỏe tổng thể.

- Rau (cà chua, bông cải xanh, cải xoăn, rau bina, súp lơ trắng, cải Brussel, v.v.)

- Các loại hạt và hạt giống

- Các cây họ đậu

- Khoai lang

- Ngũ cốc nguyên hạt như yến mạch, gạo lứt, lúa mạch, lúa mì nguyên cám, mì ống, v.v.

- Các loại cá và hải sản

- Trứng

- Thịt gà

- Chất béo lành mạnh như dầu ô liu và các nguồn chất béo không bão hòa đơn

- Trái cây như táo, chuối, cam, lê, dâu tây, chà là, sung, v.v.

- Các sản phẩm từ sữa như pho mát và sữa chua

- Các loại thảo mộc và gia vị

Bên cạnh đó, bạn cũng cần nắm được những thực phẩm cần tránh để có ự cân đối cho hợp lý:

- Thực phẩm có chứa đường bổ sung

- Các loại ngũ cốc tinh chế như gạo, bánh mì trắng, mì ống, v.v.

- Chất béo chuyển hóa có trong bơ thực vật và các thực phẩm chế biến khác

- Thịt đã qua xử lý

- Dầu tinh chế

Với những kiến thức và hiểu biết cơ bản về chế độ ăn Địa Trung Hải, chúng ta hãy bắt tay vào xây dựng thực đơn lành mạnh cho bản thân. Cùng với luyện tập, chế độ ăn lành mạnh sẽ giúp chúng ta duy trì sức khỏe tốt hơn mỗi ngày.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/khong-chi-giam-can-che-do-an-dia-trung-hai-con-lam-giam-nguy-co-dau-tim-hieu-qua-29686/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY