Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Không chủ quan khi trẻ mắc Covid-19

(HNMO) - Ngày 16-2, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến tập huấn hướng dẫn xử trí, chăm sóc và điều trị cho trẻ em mắc Covid-19 kết nối các điểm cầu của 63 tỉnh, thành phố.

(HNMO) - Ngày 16-2, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến tập huấn hướng dẫn xử trí, chăm sóc và điều trị cho trẻ em mắc Covid-19 kết nối các điểm cầu của 63 tỉnh, thành phố.

Các đại biểu tham dự hội nghị nhận định, trong bối cảnh trường học trên cả nước mở cửa trở lại, số trẻ mắc covid-19 sẽ gia tăng. so với người lớn, khi trẻ nhiễm bệnh sẽ nhẹ hơn nhưng vẫn có trường hợp t* vong và gặp phải biến chứng nguy hiểm. do đó, không thể chủ quan khi trẻ nhiễm covid-19.

Những dấu hiệu khi trẻ nhiễm Covid-19 chuyển nặng

Theo báo cáo của Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế), tính đến ngày 15-2, toàn quốc ghi nhận hơn 2.570.000 ca mắc Covid-19, trong đó có hơn 490.000 là trẻ em dưới 18 tuổi (chiếm 19,2%). Trong tổng số trẻ mắc Covid-19, độ tuổi từ 13-17 (chiếm 4,8%); từ 6-12 tuổi (chiếm 8%); từ 3-5 tuổi (chiếm 2,8%) và từ 0-2 tuổi (chiếm 3,6%).

Toàn quốc cũng đã ghi nhận 39.432 ca mắc Covid-19 T* vong (chiếm 1,5%), trong đó có 165 ca là trẻ em (chiếm 0,42% so với T* vong chung). Trong số các trẻ T* vong, độ tuổi từ 13-17 (chiếm 0,11%), trẻ từ 6-12 tuổi (chiếm 0,1%) và từ 0-2 tuổi (chiếm 0,18%).

Pgs.ts nguyễn lân hiếu, giám đốc bệnh viện đại học y hà nội cho rằng, những ngày gần đây, số lượng trẻ nhiễm covid-19 tăng lên. so với người lớn, trẻ mắc covid-19 nhìn chung nhẹ hơn nhưng vẫn không nên chủ quan. các yếu tố nguy cơ bệnh nặng ở trẻ, gồm: trẻ đẻ non, cân nặng thấp; đái tháo đường, rối loạn chuyển hóa, bất thường gene, béo phì; bệnh hô hấp mạn tính, hen phế quản; bệnh tim bẩm sinh; suy giảm miễn dịch bẩm sinh, mắc phải (hiv, điều trị corticoid kéo dài); bệnh thận mạn; ung thư, huyết học (bệnh hồng cầu hình liềm)…

“Mấy ngày gần đây, chúng tôi thường xuyên gặp các cháu nhiễm Covid-19 bị sốt cao cần truyền dịch, hạ sốt, phòng, chống bội nhiễm. Vì vậy, chúng ta cần chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị, nguồn nhân lực để điều trị các bệnh nhân là trẻ em nhiễm Covid-19 nặng”, PGS.TS Nguyễn Lân Hiếu lưu ý.

Bác sĩ phan hữu phúc, phó trưởng khoa điều trị tích cực nội khoa (bệnh viện nhi trung ương) cũng cho rằng, tỷ lệ trẻ mắc covid-19 trong 2 năm vừa qua ở mức độ nghiêm trọng và t* vong khá thấp. tuy nhiên, những tháng gần đây, nhất là khi xuất hiện biến chủng mới omicron, điều lo ngại nhất là tỷ lệ mắc ở trẻ em bắt đầu gia tăng.

Thời gian gần đây, qua phân tích số trẻ nhiễm Covid-19 điều trị tại Bệnh viện Nhi trung ương, những trẻ có nguy cơ cao, mắc bệnh nền thường tiến triển nặng cao hơn nhóm khác và xuất hiện một số biến chứng đáng lo ngại.

Còn theo ts nguyễn trọng khoa, phó cục trưởng cục quản lý khám, chữa bệnh, trong bối cảnh trường học mở cửa trở lại, dự kiến số trẻ mắc covid-19 sẽ gia tăng. các nhóm trẻ thừa cân béo phì, đang điều trị bệnh nền, mạn tính… có khả năng t* vong cao hơn. do đó, chúng ta cần phải tập trung các biện pháp bảo vệ nhóm trẻ này. thậm chí, ngay cả những trẻ không có bệnh nền vẫn có nguy cơ chuyển biến nặng, vì vậy không thể chủ quan.

Đề cập những dấu hiệu khi trẻ nhiễm Covid-19 chuyển nặng, bác sĩ Lê Nhật Cường, Bộ môn Nhi, Trường Đại học Y Hà Nội đưa ra khuyến cáo, khi trẻ xuất hiện các dấu hiệu, bao gồm: Thở nhanh, khó thở, cánh mũi phập phồng, rút lõm lồng ngực, li bì, lờ đờ, bỏ bú, tím môi, đầu chi, chi lạnh tái, nổi vân tím… cần liên hệ ngay với cơ sở y tế gần nhất để cấp cứu kịp thời.

Không để bị động, lúng túng, bất ngờ…

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn nhấn mạnh, khi các trường học mở cửa trở lại, việc bảo đảm an toàn dịch bệnh ở trường học cho trẻ là rất quan trọng. Chính vì vậy, các bộ, ngành, địa phương cần sắp xếp nguồn nhân lực tại chỗ, nâng cao kỹ năng thực hành y khoa để bảo đảm công tác phòng dịch.

Cũng theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, nếu không có các kịch bản phòng, chống chi tiết, cụ thể khi có trường hợp học sinh nhiễm bệnh thì sẽ gây lúng túng cho các trường học cũng như lo lắng từ phụ huynh, xã hội. Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng đã đề nghị các địa phương đẩy mạnh tiến độ tiêm chủng cho trẻ để các em quay trở lại trường học an toàn.

“Với trẻ em, các cơ quan chuyên môn đã đưa ra nhiều phân tích về tác dụng của việc tiêm vắc xin. Trên thế giới, nhiều nước đã triển khai tiêm. Các cơ quan chức năng cần tiếp tục kiên trì giải thích, động viên, phân tích thiệt hơn để phụ huynh đồng thuận. Đồng thời, các địa phương cần sàng lọc nhóm trẻ có nguy cơ cao nếu nhiễm Covid-19, như các em bị béo phì, đái tháo đường, tổn thương tim bẩm sinh... để tiêm phòng sớm cho các trường hợp này”, PGS.TS Nguyễn Lân Hiếu cho biết.

Tại hội nghị này, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đề nghị, ngành Giáo dục tiếp tục tổ chức tập huấn, hướng dẫn các trường xử trí tình huống xảy ra khi học sinh trở lại học tập trung, không để bị động, lúng túng, bất ngờ; đồng thời, phối hợp các cơ sở y tế trên địa bàn để xử lý, chăm sóc học sinh F0, F1.

Hãy cài đặt Ứng dụng phòng, chống dịch Covid-19 Quốc gia (PC-Covid) để khai báo y tế, bảo vệ mình và bảo vệ mọi người:

Bước 1: Truy cập vào trang https://pccovid.gov.vn/ hoặc tải trực tiếp từ App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về ứng dụng sẽ yêu cầu nhập số điện thoại để nhận mã OTP kích hoạt. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2 mét đã sử dụng PC-Covid, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc. Khai báo y tế khi có các dấu hiệu như ho, sốt, mất vị giác… hoặc có liên quan, tiếp xúc người nghi nhiễm Covid-19. Luôn luôn quét mã QR nơi bạn đến.

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Suc-khoe/1024868/khong-chu-quan-khi-tre-mac-covid-19)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY