Kinh tế xã hội hôm nay

Không gian làm việc ồn ào, ứng phó ra sao?

Hiện nay, xây dựng không gian làm việc theo hướng thân thiện, tự do đang là một xu hướng phổ biến. Bởi làm việc trong một không gian mở có thể là động lực cho sự sáng tạo và thúc đẩy mối liên kết giữa tập thể nhân viên. Tuy nhiên, đôi khi sự ồn ào nơi văn phòng có thể làm phản tác dụng, khiến ta căng thẳng nhiều hơn là làm việc hiệu quả. Thay vì vung tay lên một cách bất lực hay nổi nóng với đồng nghiệp phiền phức ngồi sau bạn, hãy thử một số cách sau đây:

Sử dụng tai nghe

Khi hỏi ý kiến các chuyên gia về cách đối phó với không gian làm việc ồn ào, câu trả lời đầu tiên của họ là: “Hãy sử dụng tai nghe”. Đầu tư mua một cặp tai nghe tốt là một ý tưởng tuyệt vời. Không chỉ hữu ích trong việc kiểm soát tiếng ồn, ngăn chặn những cuộc tán gẫu bên ngoài, đeo tai nghe còn giống như một tín hiệu trực quan, để đồng nghiệp biết bạn đang không muốn bị làm phiền. Những bạn không thích nghe nhạc khi làm việc thì cũng có thể tìm tới các loại bịt tai chống ồn uy tín.

Tuy nhiên, việc sử dụng tai nghe cũng dẫn đến một số bất tiện như: bạn không thể nghe thấy quản lý hay đồng nghiệp gọi, hay bạn trở nên tách biệt với nhóm… Vì vậy hãy chú ý điều chỉnh âm lượng vừa phải, hoặc chỉ đeo một bên tai để mọi người có thể tiếp cận bạn khi cần.

Sắp xếp công việc theo mức độ cần sự tập trung

Kỹ năng sắp xếp công việc là điều bạn có thể dễ dàng nhìn thấy trong yêu cầu của tin đăng việc làm Bình Dương 24h nay ở bất kỳ nơi nào khác. Và bạn có thể vận dụng kỹ năng này khi làm việc trong không gian ồn ào.

Không khó để đánh máy bản thảo hay gửi email trong một không gian làm việc ồn ào, nhưng những tác vụ sâu hơn như viết báo cáo, nghiên cứu thông tin, chỉnh sửa video... đòi hỏi sự chú ý cao hơn. Với những công việc cần tỉ mỉ như vậy, chỉ một giây một phút phiền phức có thể gây cản trở quá trình, khiến bạn quên hoặc nhầm một chỗ nào đó và lãng phí hàng tá thời gian trước đó bạn bỏ ra. Vì vậy, một cách để làm việc hiệu quả mặc những tác nhân gây ồn xung quanh là sắp xếp công việc hợp lý. Bạn có thể làm những việc đơn giản, không cần nhiều sự tập trung khi mọi người đang nói chuyện, rồi quay sang làm những việc phức tạp hơn khi không khí đã lắng xuống.

Ra ngoài thư giãn

Khi cảm thấy sự chú ý của mình đang giảm sút, và dù cố gắng thế nào thì đầu óc bạn cũng từ chối làm việc, đừng ngại ra ngoài hít thở vài phút để lấy lại năng lượng. Đơn giản là ra ban công vươn vai, nhắm mắt ngồi thiền một chút. Cũng có thể là ra ngoài mua chút đồ ăn nhẹ, hoặc uống một cốc cà phê, những điều đó chắc chắn sẽ giúp bạn tỉnh táo hơn. Mặc dù cuối cùng bạn vẫn phải quay trở lại trong không gian làm việc hỗn độn, nhưng vài phút thư giãn giúp tinh thần bạn phấn chấn và tăng cường sự tập trung.

Thẳng thắn khi cần thiết

Đôi khi, tiếng ồn trong văn phòng thực sự vượt ngoài tầm kiểm soát, và chẳng ai trong chúng ta muốn trở thành kẻ giết ch*t niềm vui vì bảo mọi người im lặng. Nhưng sự thật là mọi người hiếm khi nhận ra bản thân đang ồn đến mức nào, và sẽ cần mọi lời nhắc nhở thân thiện. Vì vậy, nếu những biện pháp khác vô tác dụng, đừng ngại trò chuyện với đồng nghiệp của bạn về vấn đề này. Hãy làm điều đó với một nụ cười, thậm chí tham gia trò chuyện trong giây lát nếu có thể để thể hiện rằng bạn quan tâm đến những gì họ đang nói. Sau đó, lịch sự hỏi họ có thể tiếp tục cuộc trò chuyện tại nơi khác, hoặc vào một lúc khác không; cũng có thể bày tỏ rằng bạn cũng muốn tham gia nhưng bạn còn nhiều việc quá. Nếu xử sự đúng cách, bạn sẽ có thể tinh tế chỉ ra rằng mọi người vẫn còn việc phải hoàn thành, rằng họ đang “hơi” cản trở công việc của người khác, mà chẳng khiến ai thấy bị xúc phạm cả.

Tự làm gương

Cuối cùng nhưng cũng vô cùng quan trọng, hãy đối xử với người khác như cách bạn muốn họ đối xử với bạn. Tiếng ồn ảnh hưởng tới bạn vào lúc này, thì cũng sẽ ảnh hưởng tới họ vào lúc khác. Không nên có suy nghĩ rằng trong quá khứ đồng nghiệp đã từng cản trở mình tập trung thì có nghĩa là bây giờ bạn có quyền làm như thế với họ. Tất cả chúng ta cần học cách tôn trọng mọi người khi chia sẻ một không gian làm việc chung. Và biết đâu, bạn có thể trở thành một tấm gương sáng cho cả phòng thì sao?

Di chuyển địa điểm làm việc

Nếu nội quy văn phòng của bạn cho phép, hãy di chuyển ra ngoài làm việc khi tiếng ồn vượt quá sức chịu đựng của bạn. Một số công ty có ban công, thư viện, quán cafe, phòng hội thảo... những không gian yên tĩnh hơn để bạn có thể tập trung hoàn thành công việc. Tuy nhiên, bạn cần xin phép, nói rõ lý do và những gì bạn sẽ làm trước khi xách laptop ra ngoài. Hầu hết mọi người sẽ hiểu cho bạn bởi có thể họ cũng ở trong tình thế tương tự, nên hãy nhớ thông báo trước thay vì lẳng lặng biến mất hàng tiếng rồi quay lại trong sự khó chịu của mọi người nhé.

Còn nếu vấn đề không phải là do văn phòng có không gian làm việc mở, mà do một khu vực, một nhóm đồng nghiệp đặc biệt ồn ào, thì hãy thử xin quản lý chuyển bàn làm việc. Bạn không nên chịu đựng, nhưng cũng đừng than vãn mà hãy giải trình với quản lý về phương án giúp bạn đạt hiệu quả công việc cao hơn. 

Phương Hà

Mạng Y Tế
Nguồn: Người đưa tin (https://www.nguoiduatin.vn/khong-gian-lam-viec-on-ao-ung-pho-ra-sao-a486759.html)

Chủ đề liên quan:

không gian làm việc

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY