Khoa học hôm nay

Không phải cá mập, đây mới là loài cá liên tục phá hoại tàu thuyền ở châu Âu

uộc tấn công của loài cá voi sát thủ nhắm vào tàu thuyền qua biển khiến nhiều nhà nghiên cứu phải đau đầu đi tìm nguyên nhân.

Cá voi sát thủ đang tiếp tục tấn công tàu thuyền ở khu vực châu Âu. Sự việc gần đây nhất xảy ra ở Tây Ban Nha, khi một đàn cá voi sát thủ lao vào một chiếc thuyền gần eo biển Gibraltar. Các thủy thủ đoàn trên tàu tham dự cuộc thi The Ocean Race không bị thương nhưng cực kỳ hoảng sợ.

Đội trưởng đội jajo, jelmer van beek đã gọi đó là một “khoảnh khắc kinh hoàng”. beek nói:“20 phút trước, chúng tôi bị cá voi sát thủ tấn công. ba con lao thẳng vào chúng tôi và va chạm với bánh lái. dù đó là loài vật tuyệt đẹp nhưng chúng thật nguy hiểm”.

Ảnh minh họa.

Điều gì đang diễn ra?

Theo the guardian, một con cá voi sát thủ đã nhiều lần đâm vào du thuyền nặng 7 tấn ở gần quần đảo shetland, scotland.

Nhà vật lý người Hà Lan đã nghỉ hưu, Tiến sĩ Wim Rutten, cũng có mặt trên tàu thời điểm đó. Ông cho biết con cá liên tục lao vào phần đuôi thuyền và ông cảm nhận được tiếng thở mạnh của con vật.

Được biết, tại eo biển Gibraltar, những sự cố như trên xảy ra không hiếm. Theo CNN, khu vực này đã chứng kiến hơn 500 vụ va chạm giữa thuyền và cá voi sát thủ trong 3 năm qua.

Các nhà khoa học liên tục nhận được báo cáo về sự xuất hiện của cá voi sát thủ, kích thước trung bình của chúng dao động từ 4m cho đến 6m và nặng hơn 3600 kg. Chúng liên tục va chạm và làm hư hại tàu thuyền ở ngoài khơi bờ biển phía tây của bán đảo Iberia trong 4 năm qua. Thuyền trưởng kỳ cựu Daniel Kriz đã từng chạm trán hai lần với loài vật này, đó là vào cuối năm 2020 và tháng 4 năm 2023.

Kriz kể về lần đụng độ gần đây nhất:“chúng tôi bị bất ngờ với những cơn sóng xô vào hai bên mạn tàu. điều đó đã xảy ra hai lần, và ở lần thứ hai chúng tôi phát hiện ra hai con cá voi sát thủ con bên dưới thuyền đã cắn đứt bánh lái. con trưởng thành thì bơi loanh quanh và có vẻ đang theo dõi con mình”. vì bánh lái đã bị hỏng, kriz chỉ còn lại một động cơ duy nhất trên tàu để có thể lái tàu đến bến gần nhất.

Kriz tiếp tục:“Cuộc tấn công của đàn cá vào năm 2020 diễn ra trong một giờ và hoàn toàn tự phát. Chúng tôi chỉ có thể thấy chúng như đang giao tiếp ở bên dưới tàu, cuộc ‘nói chuyện’ diễn ra trong khoảng 10 đến 15 phút”.

Tại sao cá voi sát thủ lại tấn công tàu thuyền?

Các chuyên gia vẫn chưa có câu trả lời chính xác về hiện tượng này. hai giả thuyết nổi bật nhất chính là cá voi sát thủ đang chơi đùa hoặc chúng bị chấn thương.

Stephanis chia sẻ:“Cá voi sát thủ coi việc va chạm tàu thuyền là một trò chơi. Nếu thật sự muốn tấn công tàu thuyền, chúng sẽ đánh chìm tàu chỉ trong vài giây. Những cuộc tấn công này sẽ gây thiệt hại nghiêm trọng cho cả tàu và người, chứ không chỉ đơn thuần là reo rắc nỗi sợ cho chúng ta”.

Deborah giles, nhà nghiên cứu cá voi sát thủ tại đại học washington nhận định:“chúng là loài động vật tò mò và nghịch ngợm. vì thế, hành vi này cho thấy chúng chỉ muốn chơi đùa chứ không phải tấn công”.

Ảnh minh họa.

Giả thuyết còn lại cho rằng, loài động vật này đang trải qua một loại chấn thương nào đó. theo stephanis, cá voi sát thủ có thể bị kích động về mặt tâm lý.

Alfredo López Fernandez thuộc nhóm nghiên cứu Atlantic Orca Working Group chia sẻ:“Con cá tổn thương va chạm mạnh với tàu thuyền. Chúng cố tình làm vậy nhưng chúng tôi không biết rõ động cơ cho hành vi này, có lẽ là hành vi tự vệ do bị chấn thương”.

Monika wieland shields, giám đốc viện orca behavior institute cho biết:“cá voi sát thủ có những cảm xúc phức tạp và chúng cũng biết trả thù”. tuy nhiên, andrew trites, giáo sư tại đại học british columbia phủ nhận giả thuyết loài vật này có thể trả thù. theo trites, cá voi sát thủ chỉ đang chơi đùa hoặc phản ứng với một loại chấn thương nào đó, và động cơ đằng sau hành vi của loài cá này vẫn chưa thể xác định được.

Theo Hạ Khương/Phụ nữ Việt Nam

Link bài gốc Lấy link

https://phunuvietnam.vn/khong-phai-ca-map-day-moi-la-loai-ca-lien-tuc-pha-hoai-tau-thuyen-o-chau-au-gan-day-20230630130927902.htm

Theo Hạ Khương/Phụ nữ Việt Nam

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/khong-phai-ca-map-day-moi-la-loai-ca-lien-tuc-pha-hoai-tau-thuyen-o-chau-au/20230708080717184)

Chủ đề liên quan:

cá mập cá voi sát thủ châu âu

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY