Khoa học hôm nay

Tại sao ốc sên là sinh vật có răng nhiều nhất, phóng đại chúng hàng ngàn lần, bức tranh khiến người ta nổi da gà

Loài ốc sên khiêm tốn và mỏng manh chiếm vị trí hàng đầu trong danh sách nhiều răng.

Răng là cơ quan quan trọng của con người. Con người sử dụng răng để nhai và nghiền thức ăn để giúp ruột và dạ dày của chúng ta hấp thụ và tiêu hóa tốt hơn. Nhưng đối với động vật, răng không chỉ được sử dụng để nhai thức ăn, mà còn là vũ khí quan trọng của chúng.

Các sinh vật như sư tử và hổ có lực cắn mạnh và tất cả chúng đều có hàm răng sắc nhọn, vì vậy chúng có thể dễ dàng cắn vào hộp sọ của động vật. Ví dụ, rắn có nọc độc, khi bị chúng cắn, nọc rắn sẽ xâm nhập vào con mồi dọc theo vết thương vào máu.

Tuy nhiên, cho dù đó là mèo hay người, cũng không có nhiều răng. Số lượng mèo khoảng 30, trong khi số lượng con người nói chung là khoảng 32.

Trong suy nghĩ của nhiều người, thường không quan tâm đến việc có số lượng răng bao nhiêu, chỉ quan tâm răng có thể giúp nhai thức ăn tốt hơn hay không, điều đó phụ thuộc vào mục đích.

Nhưng một số loài động vật khác nhau, chẳng hạn như cá mập và cá sấu. Hai sinh vật này thường cắn hoặc sử dụng nhiều răng khi ăn. Vì vậy, đối với loại sinh vật này, số lượng răng là rất quan trọng.


Cá sấu và cá mập. Ảnh minh họa

Cá mập liên tục thay đổi răng trong suốt cuộc đời của chúng. Hơn nữa, răng mới của cá mập sẽ sắc bén hơn trước. Khi răng cá mập cũ bị mòn, răng mới sẽ nhổ từng chiếc răng cũ, do đó răng cũ tự động rơi ra và cá mập sẽ thay thế hơn 3.000 chiếc răng trong suốt cuộc đời của nó.

Nhưng cá mập chắc chắn không phải là sinh vật có số lượng răng lớn nhất thế giới. Nó là một loài ốc sên khiêm tốn và mỏng manh chiếm vị trí hàng đầu trong danh sách răng.

Có một cái lưỡi thon trong miệng ốc sên. Lưỡi này cũng là răng của nó. Các nhà khoa học gọi nó là lưỡi răng. Nếu lưỡi răng được phóng đại lên hàng ngàn lần, mọi người sẽ thấy răng dày đặc trên đó. Có trên 26.000.

Mô tả đơn giản cấu trúc lưỡi của một con ốc. Nó tương tự như con dao bào mà chúng ta sử dụng trong bếp. Khi ốc ăn, lưỡi của chúng có thể cạo từng miếng thức ăn.


Ốc sên có trên 26.000 răng

Trong một thí nghiệm, các nhà khoa học đã đặt một con ốc trong một tấm bìa cứng cứng hơn vỏ ốc. Thật bất ngờ, con ốc sên cuối cùng đã sử dụng răng của mình để đâm qua tấm bìa cứng và thoát ra một cách trơn tru.

Theo Công lý & Xã hội

Link bài gốc Lấy link

https://xahoi.congly.vn/tai-sao-oc-sen-la-sinh-vat-co-rang-nhieu-nhat-phong-dai-chung-hang-ngan-lan-buc-tranh-khien-nguoi-ta-noi-da-ga-340849.html

Theo Công lý & Xã hội

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/tai-sao-oc-sen-la-sinh-vat-co-rang-nhieu-nhat-phong-dai-chung-hang-ngan-lan-buc-tranh-khien-nguoi-ta-noi-da-ga/20231127034916691)

Tin cùng nội dung

  • Dinh dưỡng của thai nhi phụ thuộc hoàn toàn vào dinh dưỡng của mẹ. Sự thiếu hụt dinh dưỡng thường dẫn đến chậm phát triển trong tử cung, đẻ con thấp cân (dưới 2.500g) và cũng là điều kiện thuận lợi gây nhiễm độc thai nghén dẫn đến thai ch*t lưu.
  • Nhiễm sán, nhiễm khuẩn, ung thư,... là một trong số những hệ quả của việc ăn nội tạng động vật bẩn.
  • Khoảng 70% các bệnh truyền nhiễm tác động đến con người có nguồn gốc từ các loài hoang dã, trong đó có nhiều bệnh nguy hiểm như HIV/AIDS, SARS...
  • Thoái hóa xương khớp nói chung cũng như thoái hóa cột sống (hay gặp là đốt sống lưng và đốt sống cổ) là bệnh thường gặp.
  • Mặc dù đã có rất nhiều lời cảnh báo từ các cơ quan chức năng cũng như các chuyên gia dinh dưỡng về hậu quả của việc sử dụng các thực phẩm nội tạng không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm
  • Tôi có thói quen thích ăn lòng lợn nhưng vừa rồi đi xét nghiệm máu, kết quả cho thấy tôi bị mỡ máu cao (dù không bị béo lắm).
  • Sử dụng các tuyến nội tiết của động vật như trâu, bò, dê, chó, lợn... để chữa các chứng bệnh có liên quan đến các vấn đề rối loạn nội tiết của cơ thể con người là một liệu pháp khá độc đáo của y học cổ truyền. Các tuyến nội tiết được người xưa chú ý đến là tinh hoàn, tụy, giáp trạng, thượng thận..., trong đó tinh hoàn và tụy là thông dụng hơn cả.
  • Oa ngưu là vị Thuốc từ loài ốc sên hoa (Achatina fulica) - là loài ốc lớn nhất trong họ ốc sên, sống ở trên cạn, nơi ẩm thấp, phổ biến trong các hốc cây, lùm bụi, nhất là ở hàng rào cây xương rồng ba cạnh. Đó là một động vật thân mềm (nhuyễn thể) có vỏ to, tháp có 5 - 6 vòng xoắn, vòng miệng phồng to và rộng.
  • Nếu bạn hoặc con của bạn bị động vật cắn, hãy làm theo những hướng dẫn sau: Đối với vết thương nhẹ, nông, bạn hãy rửa sạch vết thương bằng xà phòng và nước.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY