Dinh dưỡng hôm nay

Không phải sữa hoặc chuối, đây mới là những thứ bạn thực sự không thể ăn khi bụng đói

Trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta thường nghe mọi người nói rằng không được uống sữa, không được ăn chuối khi bụng đói, điều này có đúng không

Trên thực tế, bạn hoàn toàn có thể uống sữa và ăn chuối khi bụng đóixml:namespace prefix="o" />

Sữa thường bao gồm nước, chất béo, phospholipid, protein, đường sữa, muối vô cơ… Sau khi vào dạ dày, nó sẽ tạo thành sữa đông trong dạ dày để tiêu hóa, thường tồn tại trong hai hoặc ba giờ và sẽ không đi vào ruột ngay lập tức.

Hơn nữa, đường lactose (khoảng 4,5%) và chất béo (khoảng 3%) trong thành phần của sữa còn có tác dụng cung cấp năng lượng cho cơ thể, uống sữa lúc bụng đói không cần lo protein bị phân hủy ngay.

Tuy nhiên, những người không dung nạp lactose có khả năng bị đau bụng và tiêu chảy nếu uống sữa khi bụng đói. Vì vậy, những người không dung nạp đường sữa, tốt nhất nên ăn một số thực phẩm giàu tinh bột trước, để giảm bớt gánh nặng cho đường ruột và tránh các triệu chứng khó chịu ở đường tiêu hóa.

Về chuối, có nhiều tin đồn lan truyền: “Hàm lượng magie trong chuối tương đối cao, ăn chuối khi bụng đói sẽ phá vỡ sự cân bằng canxi và magie trong máu, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe tim mạch. Ăn chuối khi bụng đói có thể làm tổn thương dạ dày và gây tiêu chảy”.

Trên thực tế, bạn hoàn toàn có thể uống sữa và ăn chuối khi bụng đói.

Tuy nhiên, những tuyên bố này là không chính xác. Trên thực tế, nguyên tố magiê có trong mỗi 100g chuối chỉ bằng 8% nhu cầu hàng ngày của cơ thể, còn hàm lượng kali, magiê và các nguyên tố khác có trong chuối thấp hơn nhiều so với các loại hạt, rau và các loại thực phẩm khác.

Kali và magie trong chuối đi vào cơ thể cần được cơ thể tiêu hóa và hấp thụ rồi mới sử dụng được. Đối với người bình thường chức năng thận bình thường, cơ thể sẽ tự động điều chỉnh lượng ion kali và magie dư thừa để chúng được đào thải ra ngoài.

Vì vậy, trên thực tế bạn có thể ăn chuối khi bụng đói, nhưng những người yếu dạ dày, người bị viêm dạ dày hoặc tiểu đường, tốt nhất không nên ăn chuối khi bụng đói. Bởi vì chuối có tính lạnh, hàm lượng đường cao, ăn chuối khi bụng đói sẽ gây ra tiêu chảy và đau dạ dày, từ đó gây ra một số bệnh.

Những thứ bạn thực sự không thể ăn khi bụng đói chính là 4 loại thực phẩm này

1. Đồ cay

Thức ăn cay sẽ kích thích dạ dày, ăn khi bụng đói sẽ càng làm tổn thương niêm mạc dạ dày, kéo theo đó là tiêu chảy, đau bụng. Vì vậy người dạ dày không tốt không nên ăn cay thường xuyên, nhất là khi bụng đói.

2. Rượu

Rượu được hấp thụ nhanh ở dạ dày và ruột, kích thích mạnh đường ruột. Uống rượu khi ăn sẽ làm chậm quá trình hấp thụ rượu ở ruột, nhưng uống rượu khi bụng đói sẽ làm tăng kích thích của rượu đối với dạ dày và ruột, hấp thụ nhanh hơn và dễ say hơn.

Uống rượu khi bụng đói sẽ làm tăng nguy cơ tử vong và mắc các bệnh tim mạch hơn là uống trong bữa ăn khi lượng cồn cho phép.

Một nghiên cứu của một trường đại học ở Anh đã chỉ ra rằng, uống rượu khi bụng đói sẽ làm tăng nguy cơ tử vong và mắc các bệnh tim mạch hơn là uống trong bữa ăn khi lượng cồn cho phép.

3. Vải thiều

Thành phần dinh dưỡng chính của vải thiều là carbohydrate (fructose, sucrose) và đường là thành phần dinh dưỡng chính. Ăn một lượng lớn vải thiều sẽ kích thích tiết insulin quá mức, đặc biệt là khi ăn lúc bụng đói làm tăng nguy cơ thiếu oxy, phản ứng đường huyết, đây là bệnh mà người ta thường gọi là “bệnh vải thiều”.

Khi mới phát bệnh sẽ xuất hiện các triệu chứng như chóng mặt, vã mồ hôi, mệt mỏi, tim đập nhanh, trường hợp nặng có thể hôn mê, co giật, thậm chí suy hô hấp. Vì vậy, tốt nhất không nên ăn vải khi bụng đói, đặc biệt là đối với người già và trẻ em, những người có chức năng gan yếu hơn người lớn bình thường.

4. Thức ăn nhiều đường

Thực phẩm nhiều đường kích thích dạ dày tiết ra một lượng lớn axit dịch vị, gây ra các triệu chứng buồn nôn, ợ chua, nôn mửa. Đặc biệt đối với những người có vấn đề về dạ dày, cần nhớ không được ăn thực phẩm nhiều đường khi bụng đói, ăn ít thức ăn ngọt và quá chua.

Nói chung, bạn thực sự có thể ăn chuối và uống sữa khi bụng đói, nhưng nó cũng khác nhau ở mỗi người. Thực tế có một số thực phẩm mà bạn không thể ăn khi bụng đói, đừng thử, bởi vì nó không chỉ có hại cho sức khỏe mà còn có thể gây ra bệnh.

Xem thêm: Cá hồi là nguồn cung omega-3 tuyệt vời, nhưng sẽ gây hại nếu không lưu ý những điều này

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/khong-phai-sua-hoac-chuoi-day-moi-la-nhung-thu-ban-thuc-su-khong-the-an-khi-bung-doi-36617/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY