Kinh tế xã hội hôm nay

Không thể né việc giảm giá

Chỉ tính riêng từ tháng 6 đến nay, giá xăng dầu trong nước đã nhiều lần được Bộ Công Thương điều chỉnh giảm giá và gần đây nhất, ngày 19/8, giá xăng RON 92 giảm 768 đồng/lít, xuống còn 18.536 đồng/lít, dầu diesel giảm 441 đồng/lít, dầu madut giảm 736 đồng/kg.

Chỉ tính riêng từ tháng 6 đến nay, giá xăng dầu trong nước đã nhiều lần được Bộ Công Thương điều chỉnh giảm giá và gần đây nhất,  ngày 19/8, giá xăng RON 92 giảm 768 đồng/lít, xuống còn 18.536 đồng/lít, dầu diesel giảm 441 đồng/lít, dầu madut giảm 736 đồng/kg.  Qua các lần giảm giá, xăng đã trừ được 4.388 đồng một lít. Như vậy, giá xăng đã về gần với mức giá thấp nhất của đầu năm 2015 (thời điểm 6/1 là 17.570 đồng một lít ). Với mức giá xăng dầu giảm như vừa qua, người tiêu dùng hy vọng giá cả hàng hóa theo đó sẽ giảm. Tuy nhiên, khảo sát trên thị trường cho thấy giá các loại hàng hóa vẫn chưa có chiều hướng giảm. Có một thực tế là khi giá xăng tăng, hàng loạt giá cả hàng hóa cùng các loại cước vận chuyển, dịch vụ hàng ăn uống... tăng cao theo nhưng khi giá xăng giảm thậm chí giảm rất sâu thì các dịch vụ này lại lặng thinh!

Tại nhiều nơi trên địa bàn các địa phương, tính đến thời điểm này (sau đợt giá xăng dầu giảm liên tiếp lần thứ 5 tính từ tháng 6 đến nay), giá thực phẩm vẫn giữ nguyên. Và với mức giá trên, theo người dân cho biết hầu hết các mặt hàng tiêu dùng, lương thực thực phẩm vẫn giậm chân tại chỗ. Ngay cả những loại rau quả, thực phẩm được vận chuyển từ các tỉnh có số lượng hàng hóa cung ứng lớn cho người dân cũng không giảm.

Người tiêu dùng bức xúc về việc giá xăng giảm nhiều lần nhưng hàng hóa thiết yếu không giảm theo là điều dễ hiểu vì có thời điểm giá cả hàng hóa tăng rất cao, khi thắc mắc thì người bán bảo giá xăng tăng nên tăng giá, nhưng kể cả khi xăng giảm sâu, hàng hóa cũng không hề giảm?

Các dịch vụ vận tải, khâu quan trọng quyết định giá cả các mặt hàng được hưởng lợi lớn nhất trong thời gian vừa qua do giá dầu diezel giảm mạnh. Cụ thể, giá dầu diezel vào tháng 1/2015 là 16.630 đồng một lít (lúc đó, xăng dầu xuống giá thấp kỷ lục). Qua các đợt tăng giảm, giá dầu diezel lại tiếp tục hạ (hiện nay 13.421 đồng một lít, giảm hơn 3.000 đồng một lít). Mặc cho giá giảm, các doanh nghiệp vận tải vẫn không giảm giá cước vận tải.

Theo các chuyên gia kinh tế, việc giá xăng giảm mà tất cả đều im lặng, hàng hóa vẫn giữ nguyên giá đó là thiếu sự cảm thông, chia sẻ với người tiêu dùng. Suy cho cùng, trong mỗi đợt tăng giá xăng người dân cũng là đối tượng cuối cùng phải chịu thiệt bởi giá cả hàng thiết yếu leo thang. Đến nay, giá xăng giảm liên tục, hàng hóa vẫn giữ nguyên giá không chịu giảm thì cuối cùng cũng chỉ người dân phải gánh hết!

Liên quan đến việc giá xăng dầu trong nước liên tiếp giảm, Bộ Tài chính đã có công văn gửi Sở Tài chính các địa phương yêu cầu tiếp tục tăng cường quản lý, bình ổn giá trên địa bàn. Tuy nhiên, trước thực trạng giá các mặt hàng tiêu dùng trên thị trường nói chung đang giậm chân tại chỗ trước giá xăng dầu giảm, ngành chức năng cần có giải pháp bình ổn giá cả thị trường hợp lý nhằm tạo điều kiện cho người tiêu dùng được hưởng lợi từ các chính sách giảm giá xăng dầu của Nhà nước. Bên cạnh đó, phải làm tốt khâu phân phối, trong đó cần phải giảm bớt các kênh phân phối trung gian. Doanh nghiệp sản xuất và cung ứng phải cùng nhau liên kết để đưa hàng đến tay người tiêu dùng tốt nhất, rẻ nhất có thể.

Phạm Đông

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-khong-the-ne-viec-giam-gia-16382.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY