Kinh tế xã hội hôm nay

Không tìm được nơi tiêu thụ, nông dân Tây Tựu ngậm ngùi vứt bỏ hoa đầy ruộng

MangYTe - Thời gian gần đây, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nông dân trồng hoa Tây Tựu (Bắc Từ Liêm - Hà Nội) đã rơi vào ngao ngán khi hoa nở nhưng không tiêu thụ được.

Chợ hoa Quảng Bá (Tây Hồ - Hà Nội) và chợ hoa Mê Linh đóng cửa, Hà Nội thực hiện việc cách ly xã hội khiến hoa tươi tiêu thụ nhỏ giọt, giá bị rớt thê thảm. Cá biệt, một số chủ ruộng hoa đã phải vứt bỏ hoặc mặc kệ hoa thối rữa đã xảy ra tại "vựa" hoa tươi Tây Tựu.

VIDEO: Nông dân trồng hoa ngậm ngùi vứt bỏ đầy ruộng vì không thể tiêu thụ

Gia đình chị Hoàng Thị Dung đã có hàng chục năm gắn bó với nghề trồng hoa nhưng chưa năm nào lại thất thu như hiện nay. Chị nói: "Gia đình tôi trồng hơn 10 vạn gốc cúc nhưng đến nay mới chỉ tiêu thụ được 1/3, trong số đó chỉ loại hoa đẹp mới xuất đi được với giá rẻ bằng 1/2 so với bình thường, riêng loại xấu, kém sắc thì đành phải bỏ vì không có người mua".

Từ đầu tháng 2 đến nay khi các lễ hội bị hủy bỏ để phòng dịch COVID-19 cũng là lúc những người trồng hoa trên địa bàn Hà Nội bị ảnh hưởng do lượng hoa bán ra nhỏ giọt.

Đặc biệt, khi cả nước thực hiện việc cách ly xã hội thì chợ hoa Quảng Bá, chợ hoa Mê Linh và những người bán rong cũng không còn hoạt động nên lượng hoa tiêu thụ chỉ bằng 1/3 so với bình thường.

Những ruộng cúc được trồng dịp trước Tết hứa hẹn sẽ mang lại thu nhập lớn cho nông dân nhưng do không thể tiêu thụ nên đành mặc hoa nở bung bét.

Thời điểm trước, mỗi gốc cúc đại có giá buôn tại vườn khoảng 2.500 đồng thì nay loại đẹp lắm cũng chỉ ở mức 1.000 đồng.

Với những ruộng hoa nở không kịp bán các gia đình đã phải để hoa héo ch*t đầy ruộng.

Trong khi đó, trên đầu ruộng những gốc hoa nở bung được người dân mang lên vứt, làm phân bón.

"Lỗ nặng đó là tình cảnh chung của những người trồng hoa chúng tôi", chị Dung nói.

Hộ trồng ít lỗ hàng chục triệu, nhưng với những hộ trồng nhiều lên đến hàng trăm triệu.

Dù thời điểm này, nhiều gia đình cũng tiến hành bán online nhưng chỉ nhỏ giọt, chợ truyền thống vẫn là kênh phân phối hoa tươi hiệu quả nhất.

Đầu tư con giống cao, chăm bón vất vả nhưng hoa ly cũng rớt giá thảm hại, thậm chí giá bán không đủ tiền mua giống.

Chị Nguyễn Thị Quất - chủ một vườn hoa ly cho biết: "Gia đình tôi có 2 vạn gốc hoa ly, tính giá ở thời điểm hiện tại sẽ lỗ 5.000 đồng/gốc, thiệt hại lên đến 100 triệu đồng".

Lê Bảo

Báo Gia đình và Xã hội cập nhật tin tức trong ngày liên tục, mới nhất

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/xa-hoi/khong-tim-duoc-noi-tieu-thu-nong-dan-tay-tuu-ngam-ngui-vut-bo-hoa-day-ruong-20200417153228481.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY