Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Khu cách ly khổng lồ trên tàu Công chúa Kim cương

Nhật Bản-Đối với một cặp vợ chồng Mỹ, kỳ nghỉ kéo dài 7 ngày ở Nhật Bản đột ngột trở thành hai tuần cách ly trên chiếc du thuyền hạng sang.

Kent Frasure 42 tuổi và Rebecca 35 tuổi, từ tiểu bang Oregon, Mỹ, lên chuyến tàu Diamond Princess chở 3.700 người để tham gia hành trình 16 ngày với 5 điểm dừng là Nhật Bản, Hong Kong, Việt Nam và Đài Loan. 

Cặp đôi lên kế hoạch đi du lịch khắp nước Nhật khi quay trở về. Tuy nhiên, đến ngày 4/2, dự định bị hủy, con tàu đang neo ở Yokohama, Nhật Bản và hành trình chưa kịp đến Việt Nam. Cả hai nhận tin một người đàn ông 80 tuổi lên tàu từ Hong Kong, được xét nghiệm dương tính với virus corona chủng mới gây viêm phổi cấp. Căn bệnh trong hơn một tháng qua đã giết ch*t hơn 500 người, chủ yếu ở Trung Quốc, và lan sang hơn 20 nước với hơn 30.000 ca, tính đến sáng 7/2.

Hành khách trên tàu Diamond Princess. Ảnh: AFP

Toàn bộ con tàu và người trên tàu, được đưa vào diện cách ly. Thuyền trưởng khuyến cáo hành khách nên ở trong phòng của mình, chỉ ra ngoài khi thực sự cần thiết. 

"Thật khó để biết chắc điều gì sẽ xảy ra trong vài ngày tới. Chúng tôi như bị giữ lại trong bóng tối", anh Kent chia sẻ.

Nhiều hành khách cũng cho biết lo ngại về tình trạng của mình. Số khác muốn biết chuyện gì đang thực sự xảy ra. Chính phủ Nhật Bản cam kết sẽ bổ sung vật tư, nhu yếu phẩm và các loại Thu*c vào tối 6/2. 

Giới chức y tế đã tiến hành xét nghiệm đối với 273 hành khách. Đến nay, 20 người có kết quả dương tính với nCoV, đưa số ca bệnh tại Nhật Bản lên 45.

Anh Kent được đo nhiệt độ cơ thể ngày 3/2 và trải qua đợt kiểm tra bổ sung vào hôm sau. Hiện, anh sử dụng một loại Thu*c giảm đau thông thường để điều trị chấn thương đầu gối. 

Khi trả lời phỏng vấn qua video với Thời báo Nhật Bản sáng 6/2, vợ chồng anh Kent đã không rời khỏi phòng suốt 24 giờ liền. Bữa ăn được giao bên ngoài cửa. Nhân viên du thuyền phải đeo khẩu trang và găng tay chuyên dụng để đảm bảo vệ sinh. 

Chuyến tàu hạng sang Diamond Princess. Ảnh: AFP

Hành khách tránh tương tác với nhau, chỉ thỉnh thoảng nói chuyện qua ban công của hai phòng liền kề. 

Nhóm bệnh nhân dương tính đã được đưa khỏi tàu bằng xe cứu thương để tránh nguy cơ lây nhiễm. 

Trong suốt hành trình của mình, tàu Diamond Princess đã dừng ở 6 điểm. Hầu hết du khách đều lên bờ ở mỗi điểm dừng để tham quan. Vợ chồng Kent và Rebecca đã tới Disneyland ở Hong Kong vào dịp Tết Nguyên đán, mua sắm ở Okinawa và nhiều địa điểm khác. Họ cho biết khi ấy rất ít người đeo khẩu trang.

Nhiều hành khách trên du thuyền đã kể lại câu chuyện của mình trên mạng xã hội. Một số đăng tải hình ảnh về căn phòng buồn chán giữa bối cảnh cách ly. Số khác cầu xin sự giúp đỡ vì lo ngại virus lây lan.

Alan và Vanessa Sandford, một cặp vợ chồng đến từ thành phố Nottingham, Anh, lên Diamond Princess hơn 30 ngày trước, khi tàu cập cảng Singapore. 

Cả hai đã liên lạc với các hành khách khác bằng điện thoại trong cabin. Mối quan tâm duy nhất của họ hiện tại là làm thế nào để trở về nhà sau khi lệnh cách ly được gỡ bỏ.

"Chúng tôi đã hủy vé khứ hồi về Anh và sẽ phải đặt lại. Hiện nay, các chuyến bay rất khan hiếm và đắt đỏ", Alan nói. 

 Thục Linh (Theo Japan Times)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/khu-cach-ly-khong-lo-tren-tau-cong-chua-kim-cuong-4051494.html#box_comment)

Tin cùng nội dung

  • Thời tiết lạnh kéo dài khiến trẻ nhỏ dễ mắc bệnh viêm đường hô hấp, viêm phổi, tiêu chảy. Tại khoa Nhi, BV Bạch Mai thời điểm này rất đông bệnh nhi đến khám do mắc phải các chứng bệnh trên.
  • Độ ẩm không khí quá cao, nền nhà, tường đều chảy nước, nấm mốc, vi khuẩn sinh sôi phát triển là những tác nhân khiến trẻ em đổ bệnh. Nếu trẻ không được điều trị và chăm sóc đúng cách sẽ gây ra những biến chứng nặng, thậm chí nguy hiểm tính mạng
  • Thống kê cho thấy, tỷ lệ Tu vong do viêm phổi ở NCT nước ta nếu không phát hiện và điều trị kịp thời có thể lên tới 25%.
  • Mùa lạnh, cần đặc biệt chú ý đến bệnh viêm phổi ở người cao tuổi (NCT). Bệnh thường có xu hướng nặng hơn ở người trên 65 tuổi bởi sức chống đỡ của cơ thể đã kém, phổi lão hóa rõ rệt.
  • Bất cứ mùa nào trong năm, người cao tuổi (NCT) vẫn có thể bị viêm phổi, nhất là khi bị lạnh đột ngột. Bệnh viêm phổi ở NCT có thể phòng ngừa được nếu có sự quan tâm thích đáng của bản thân và gia đình họ.
  • Viêm phổi do rối loạn nuốt rất thường gặp ở người cao tuổi, người đang được theo dõi chăm sóc tại nhà, ở các khu dưỡng lão và thậm chí ngay cả trong bệnh viện.
  • Triệu chứng khó thở và ho liên tục có thể khiến bạn lo lắng đến các bệnh ở họng hoặc tim. Nhưng bạn có biết rằng, đó cũng có thể là 2 dấu hiệu cho thấy bạn có thể bị viêm phổi .
  • Chị họ tôi bị viêm phổi, đang điều trị tại bệnh viện tỉnh. Tôi và mấy người nhà cùng vào viện thay nhau chăm sóc chị tôi.
  • Viêm phổi thường gây ra bởi vi khuẩn hoặc virus. Cũng có thể do nấm hoặc những hóa chất hít vào phổi.
  • Viêm phổi là hiện tượng nhiễm khuẩn cấp tính ở phổi, do nhiều nguyên nhân gây nên. Ở nước ta, viêm phổi chiếm khoảng 12% các bệnh về phổi.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY