Câu hỏi trắc nghiệm y học, dược học hôm nay

Khuyến cáo cho bệnh sốt rét: câu hỏi y học

Mefloquine chỉ có công thức uống. Nó thường sử dụng để điều trị dự phòng, nhưng cũng được sử dụng để điều trị bệnh sốt rét đa kháng Thu*c

CÂU HỎI

Một người phụ nữ 51 tuổi được chẩn đoán sốt rét Plasmodium falciparum sau khi trở về sau cuộc đi săn thú rừng ở Tanzania. Nồng độ ký sinh trung trong máu là 6%, hematocrit 21%, bilirubin 7.8 mg/dL, và creatinine 2.7 mg/dL. Cô ta còn tiểu khoảng 60 mL mỗi giờ. Cô ta nhanh chóng bị hôn mê. Chăm sóc khẩn cấp được tiến hành, với kiểm tra thường xuyên creatinine, theo dõi sát hạ đường huyết, truyền phenobarbital để phòng co giật, thông khí cơ học để bảo vệ đường thở, và lọc máu để kiểm soát lượng ký sinh trùng cao trong máu. Điều trị nào sau đây được khuyến cáo hàng đầu cho bệnh sốt rét của cô ta?

A. Chloroquine.

B. Truyền tĩnh mạch artesunate.

C. Truyền tĩnh mạch quinine.

D. Truyền tĩnh mạch quinidine.

E. Mefloquine

TRẢ LỜI

Phác đồ Thu*c có chứa artemisinin hiện nay được khuyến cáo của Tổ Chức Y tế Thế Giới là phác đồ ưu tiên cho sốt rét do P.falciparum. Trong bệnh sốt rét nặng do P. falciparum, artesunate tiêm mạch giảm tỉ lệ Tu vong 35% so với quinin tiêm tĩnh mạch. Artemether và artemotil tiêm bắp không hiệu quả như artesunate. Mặc dù artesunate an toàn và hiệu quả hơn quinin nhưng lại không sẵn có tại Hoa Kỳ. Tại Mỹ, quinidine hay quinin được sử dụng như là sự lựa chọn cần thiết thứ 2. Quinin tiêm mạch có hiệu quả và an toàn hơn quinidine, nhưng thường không có sẵn ở các hiệu Thu*c bệnh viện Mỹ. Chloroquine chỉ có hiệu quả đối với P.vivax và P.ovale cũng như nhiễm P. falciparum ở vùng Trung Đông và Caribbean nơi chưa có báo cáo kháng Thu*c. Mefloquine chỉ có công thức uống. Nó thường sử dụng để điều trị dự phòng, nhưng cũng được sử dụng để điều trị bệnh sốt rét đa kháng Thu*c.

Đáp án: B.

Nguồn: Internet.


Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-khuyen-cao-cho-benh-sot-ret-cau-hoi-y-hoc-48229.html)
Từ khóa: bệnh sốt rét

Chủ đề liên quan:

bệnh sốt bệnh sốt rét

Tin cùng nội dung

  • Để phòng bệnh sốt xuất huyết do muỗi truyền, khẩu hiệu hành động của y tế dự phòng phát động là “không có bọ gậy, không có sốt xuất huyết”.
  • Các nhà khoa học tin rằng mùi hôi chân của con người có thể sử dụng để thu hút và tiêu diệt muỗi mang mầm bệnh sốt rét ch*t người.
  • Người mắc bệnh sốt xuất huyết sau 1 - 2 tuần sẽ có biểu hiện như: sốt đột ngột, nhiệt độ tăng nhanh lên trên 39 độ C và sốt liên tục.
  • Loại vi khuẩn này có thể khiến nhiều loại côn trùng bị nhiễm độc, bao gồm cả muỗi.
  • Bệnh nhân nhiễm HIV, yếu miễn dịch hay yếu khả năng chống nhiễm trùng, dễ bị nhiễm ký sinh trùng sốt rét.
  • Gần đây, phong trào du lịch khám phá vùng rừng núi rất được ưa chuộng từ bắc chí nam. Sự ưa thích này khiến cho người đi khám phá dễ bị mắc bệnh sốt mò.
  • Sốt rét là bệnh gây nên bởi ký sinh trùng Plasmodium truyền từ người sang người, nhưng gần đây các nhà khoa học còn phát hiện Thuốc kháng sinh có đóng góp không nhỏ làm tăng lây truyền bệnh sốt rét.
  • Các nhà khoa học Đại học London (Anh) đã phát hiện tác dụng điều trị ung thư kết trực tràng của một loại Thuốc chữa sốt rét có tên là artesunate.
  • Tôi ở Lào Cai, gần đây tôi đọc báo thấy nói bệnh sốt mò đang xảy ra ở Yên Bái với số bệnh nhân tăng.
  • Bệnh sốt rét (Malaria) là một bệnh nhiễm trùng rất nghiêm trọng, mà bạn có thể mắc phải từ một vết cắn của muỗi mang mầm bệnh. Các triệu chứng phổ biến nhất, là sốt và mệt mỏi giống cảm cúm. Bệnh sốt rét có thể xảy ra trong vòng một năm, sau khi đi du lịch đến khu vực có bệnh sốt rét. Việc điều trị kịp thời bệnh sốt rét là cấp thiết, nếu không điều trị có thể Tu vong.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY