Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Kịch bản ứng phó dịch tái phát ở Bắc Giang

Ban Chỉ đạo chống dịch tỉnh Bắc Giang ngày 9/7 chuẩn bị kịch bản ứng phó khi dịch tái xâm nhập cộng đồng và khu công nghiệp.

Kịch bản ứng phó được xây dựng trong trạng thái bình thường mới, khi dịch ở bắc giang cơ bản được kiểm soát. mục đích là đáp ứng nhanh, khoanh vùng, xử lý kịp thời, triệt để không để dịch lây lan, hạn chế mức thấp nhất số mắc và Tu vong do covid-19.

Theo kịch bản, khi dịch xâm nhập cộng đồng, thực hiện chiến lược "khoang vùng rộng, phong tỏa hẹp". Ngành y tế phối hợp với các cơ quan chức năng khẩn trương điều tra, truy vết các trường hợp F1, F2, F3... Triển khai các biện pháp khoanh vùng, xử lý triệt để ổ dịch mới; giám sát ca nhiễm, điều tra, cách ly và theo dõi chặt chẽ các trường hợp tiếp xúc.

Áp dụng chiến lược xét nghiệm linh hoạt, phối hợp test nhanh kháng nguyên và phương pháp RT-PCR mẫu đơn, mẫu gộp để sàng lọc tại chỗ các nguồn lây nhiễm. Lấy mẫu xét nghiệm định kỳ hai đến ba ngày/lần tại những khu vực nguy cơ cao để phát hiện sớm. Đẩy nhanh xét nghiệm các vùng trọng điểm, nguy cơ cao và phối hợp xét nghiệm tầm soát cộng đồng vùng sạch để phát hiện sớm ca bệnh.

Quản lý chặt chẽ các khu cách ly tập trung, không để xảy ra tình trạng lây nhiễm chéo trong các khu cách ly, thực hiện giãn cách tối đa, giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm chéo.

Không thực hiện cách ly, giãn cách ồ ạt mà phải có trọng tâm, trọng điểm. Tăng cường hoạt động của các Tổ Covid cộng đồng và tuyên truyền người dân có ý thức khai báo, chống dịch an toàn.

Ngoài chặn dịch trong cộng đồng, bắc giang siết chặt quản lý trong khu công nghiệp. ảnh: giang huy

Bắc Giang đặc biệt chú ý kịch bản khi dịch xâm nhập vào khu công nghiệp, chia thành từng tình huống nhỏ để chuẩn bị ứng phó.

Trường hợp ghi nhận ca mắc tại một doanh nghiệp, cơ quan chức năng sẽ phong tỏa toàn bộ, cách ly F0 và những người liên quan. Giới chức lập bốn tình huống về phạm vi các mắc trong một doanh nghiệp. Trong mỗi tình huống, ngành y tế đánh giá nguy cơ, từ đó điều tra, truy vết và có biện pháp phù hợp để nhanh chóng dập dịch.

Trường hợp ghi nhận ca mắc ở nhiều doanh nghiệp, cơ quan chức năng sẽ xem xét quyết định việc tiếp tục hoặc dừng hoạt động cả khu công nghiệp để đảm bảo quy định phòng, chống dịch.

Sở Y tế tỉnh cũng lên kế hoạch tổ chức lại việc phân tuyến, tiếp nhận, cấp cứu và điều trị bệnh nhân, tránh lây nhiễm chéo trong các cơ sở khám, chữa bệnh, hạn chế trường hợp Tu vong.

Dịch xuất hiện ở bắc giang từ đầu tháng 5, với ba ổ dịch chính tại xã phương sơn (huyện lục nam); công ty shin young (khu công nghiệp vân trung) và công ty hosiden (khu công nghiệp quang châu) thuộc huyện việt yên. khi đã khống chế được ba ổ dịch trên, tỉnh ghi nhận tiếp thêm một cụm dịch mới ở xã kiên thành, huyện lục ngạn; việt lập (huyện tân yên) và ổ dịch tại công ty may baian vina (thành phố bắc giang.

Dự báo trong những ngày tới tiếp tục phát sinh thêm ca nhiễm, chủ yếu liên quan đến hai ổ dịch mới và trong khu cách ly tập trung, phong tỏa. Đến nay, toàn tỉnh ghi nhận 5.697 ca Covid-19, nhiều thứ hai sau TP HCM.

Thùy An

Làn sóng covid-19 lần thứ tư đã lan ra hầu khắp cả nước. các chiến sĩ áo trắng đang căng mình chống dịch trong mùa hè oi bức. để hỗ trợ lực lượng tuyến đầu, các cá nhân và doanh nghiệp có thể đồng hành cùng chương trình "tiếp sức cho tâm dịch". xem chi tiết tại đây.

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/kich-ban-ung-pho-dich-tai-phat-o-bac-giang-4307189.html)

Tin cùng nội dung

  • Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bắc Giang cho biết, đơn vị đã ra quyết định bắt người trong trường hợp khẩn cấp đối với Vi Văn Biên (SN 1993) trú tại thôn Hà Thanh, xã Thanh Hải, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) để điều tra về hành vi Gi*t người.
  • SKĐS -Công ty BOT Hà Nội Bắc Giang có đề xuất Bộ Giao thông vận tại xem xét tổ chức lại giao thông, phân luồng xe máy đi vào đường quốc lộ 1 cũ đoạn qua địa phận tỉnh Bắc Ninh. Bộ Giao thông vận tải đã bác đề xuất của đơn vị khai thác về việc cấm xe máy lưu thông trên tuyến Hà Nội Bắc Giang, đoạn qua địa phận tỉnh Bắc Ninh.
  • Liên quan đến vụ việc cháu bé Hoàng Văn Văn 10 tuổi ở Sơn Động, Bắc Giang đang chơi trong nhà thì bị bác Hoàng Văn Líu lao vào nhà chém, hậu quả khiến cháu Văn đứt lìa tay và phải chuyển cấp cứu ra BV Việt Đức vào ngày 7/9. Hiện cháu Văn đã tỉnh nhưng mắt trái đã hỏng hoàn toàn, còn cánh tay đứt lìa đã được nối nhưng khả năng hồi phục thì chưa thể nói trước.
  • Khoảng 6 giờ 30 sáng 17/8/2019, tại siêu thị 90K (đường Hùng Vương, thành phố Bắc Giang) xảy ra vụ cháy lớn. Ngọn lửa nhanh chóng lan ra toàn bộ khu kinh doanh quần áo, giày, dép, thú nhồi bông, hàng tiêu dùng rộng khoảng 200 m2 của siêu thị.
  • Hiện nay, phương pháp xử lý rác thải tại Việt Nam đa phần được xử lý theo kiểu chôn lấp, ủ phân hữu cơ gây lãng phí tài nguyên, quỹ đất, ngân sách và ảnh hưởng đến môi trường. Tại tỉnh Bắc Giang, quá trình đô thị hóa cũng đã và đang kéo theo lượng rác thải sinh hoạt và rác thải công nghiệp tăng cao, đòi hỏi cần áp dụng công nghệ xử lý rác mới thay thế cho biện pháp chôn lấp như hiện nay nhằm nâng cao hiệu quả bảo vệ môi trường và sức khỏe cho nhân dân.
  • Trước thông tin báo chí đưa vụ việc vi phạm đạo đức nhà giáo xảy ra tại Trường Tiểu học Tiên Sơn, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang, Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục, Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có công văn khẩn.
  • (MangYTe) - Cảm thương trước hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của 6 chị em cô bé Nguyễn Thị Yến trong bài viết: “Mẹ ch*t thảm vì xe tải, bố cũng đột ngột qua đời, 6 con thơ côi cút”, cộng đồng người Việt tại TP. Odessa, Ukraine đã gửi tặng sổ tiết kiệm trị giá 20.900.000 đồng. Món quà không chỉ có giá trị vật chất mà còn mang ý nghĩa tinh thần lớn bởi đó là tình cảm quý báu của bà con kiều bào xa quê dành cho gia đình các cháu.
  • (MangYTe) - Vợ vừa qua đời vì bị xe tải cán, 23 ngày sau chồng lại đột ngột bỏ đi sau 1 trận cảm bất ngờ để lại 6 đứa con thơ côi cút. Cảnh tượng tang thương khi bên bàn thờ nghi ngút khói là 6 đứa trẻ thơ đội khăn tang bố mẹ.
  • Dự án “Phát triển các đô thị dọc hành lang tiểu vùng sông Mê Kông (GMS) sẽ tạo động lực phát triển các đô thị ở Bắc Giang, Móng Cái và Sapa.
  • Táo Quân cuối năm sắp đến, và một câu hỏi đang đặt ra cho tất cả chúng ta là: Táo Y tế sẽ nói gì trong một năm đầy biến động? Để cung cấp một cái nhìn khách quan, tôi xin góp vài dòng phân tích những nội dung nên và không nên châm biếm.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY