Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Kiểm tra sức khỏe tim mạch sau khi điều trị khỏi COVID-19

Người mắc COVID-19 sau khi được điều trị khỏi, quá trình hồi phục có thể gặp nhiều di chứng, trong đó có những triệu chứng liên quan đến bệnh lý tim mạch.

người mắc covid-19 sau khi được điều trị khỏi, quá trình hồi phục có thể gặp nhiều di chứng, trong đó có những triệu chứng liên quan đến bệnh lý tim mạch. các chuyên gia y tế khuyến cáo, sau 6 tháng mắc covid-19, người bệnh cần chủ động kiểm tra sức khỏe tim mạch hoặc nhanh chóng đến cơ sở y tế thăm khám khi có những dấu hiệu cấp tính.

Siêu âm tim tại BV Đa khoa TP Cần Thơ.

Chú Ng.V.T (52 tuổi, ở quận Bình Thủy, TP Cần Thơ) không may mắc COVID-19 hồi tháng 8-2021, chú T nhập viện điều trị, đến khi xuất viện, sức khỏe giảm sút rất nhiều, dù sức khỏe rất tốt trước khi nhiễm bệnh. Chú T chia sẻ, bây giờ, những công việc thường ngày, kể cả các hoạt động chăm sóc cá nhân cũng trở nên nặng nhọc, khiến chú phải gắng sức. Chú thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, khó thở, đau ngực dai dẳng. Những cơn ho khan, tức ngực ban đêm khiến giấc ngủ không sâu. Một số bệnh nhân mắc COVID-19 khác còn có cảm thấy bất an, hồi hộp, lo lắng mặc dù đã được chữa khỏi bệnh.

Chú T đã chủ động tìm hiểu thông tin về những triệu chứng hậu COVID-19 và bắt đầu thay đổi thói quen sinh hoạt hằng ngày. Mỗi sáng, chú T gượng tập thể dục nhẹ nhàng, thường xuyên tập thở, ăn uống bồi bổ, suy nghĩ tích cực hơn để tìm lại sức khỏe và tinh thần trong cuộc sống bình thường.

Theo TS.BS Phạm Như Hùng, Tổng thư ký Hội Tim mạch can thiệp Việt Nam, rất nhiều bệnh nhân sau khi khỏi bệnh COVID-19, giai đoạn hồi phục gặp phải các triệu chứng như đau ngực, khó thở, mệt mỏi khi leo cầu thang, hồi hộp nhịp tim nhanh, choáng váng… Những triệu chứng này có khả năng là dấu hiệu của bệnh lý tim mạch. Virus SARS-CoV-2 có thể gây tổn thương trực tiếp lên cơ tim và làm ảnh hưởng chức năng bình thường của trái tim. Khi mắc COVID-19, cơ thể sinh ra kháng thể chống lại virus, tạo ra quá trình viêm, phá hủy các mô lành ở tim, gây ra suy tim và bệnh cơ tim giãn. Virus cũng có thể tấn công, ảnh hưởng nội mạc mạch máu, phá hủy các mạch máu và hình thành cục máu đông. Do vậy, khi mắc COVID-19 bệnh nhân có thể tắc mạch nhiều nơi, đặc biệt nặng nề là tắc mạch vành, gây nhồi máu cơ tim làm cho điện tim thay đổi và men tim tăng.

Sau khi mắc COVID-19, các triệu chứng rối loạn nhịp, nhịp tim nhanh kéo dài khá thường gặp. Người bệnh cảm thấy hồi hộp, đánh trống ngực. Nguyên nhân nhịp nhanh do mệt mỏi kéo dài, ít hoạt động sau khi mắc COVID-19, nằm trên giường lâu hoặc những vấn đề tim mạch mắc phải sau COVID-19. Những nghiên cứu về hình ảnh học tim sau mắc COVID-19 tại Mỹ cho thấy có những sẹo nhỏ ở cơ tim.

Với nhiều vấn đề có thể gặp phải liên quan đến tim mạch ở người đã khỏi bệnh COVID-19, TS.BS Phạm Như Hùng khuyến cáo, người bệnh nên đến bác sĩ chuyên khoa tim mạch thăm khám khi khó thở, đau ngực, nhịp tim nhanh hoặc không đều. Cần đến viện khi cảm thấy khó thở khi gắng sức, khó thở hơn khi nằm, khó thở kèm theo mệt mỏi hoặc có phù ở chân. Bệnh nhân đau ngực dai dẳng, các cơn đau kéo dài trong 10-15 phút, ngày càng đau nhiều hơn. Ðau ngực kèm theo khó thở, buồn nôn có thể là triệu chứng của nhồi máu cơ tim. Nếu đột ngột đau ngực nhiều có thể là dấu hiệu huyết khối mạch máu phổi. Hồi hộp đánh trống ngực hoặc nhịp tim không đều khá thường gặp nhưng thường ít nguy hiểm. Nếu các triệu chứng này xuất hiện gây khó chịu nhiều thì người bệnh nên đến khám để bác sĩ có thể cho Thu*c làm giảm triệu chứng.

Sau mắc COVID-19, bệnh nhân nên khám tim mạch 6 tháng một lần. Bác sĩ sẽ chỉ định các xét nghiệm đánh giá như điện tâm đồ để tầm soát tình trạng giãn các buồng tim và dấu hiệu của bệnh lý mạch vành. Qua tầm soát, giúp chẩn đoán các vấn đề về rối loạn nhịp. Ngoài ra, người bệnh được siêu âm tim để theo dõi và đánh giá kích thước và cấu trúc tim. Bác sĩ kiểm tra sự thay đổi của van tim, buồng tim và thành tim. Trường hợp cần thiết, bệnh nhân được chụp cắt lớp vi tính hoặc chụp cộng hưởng từ tim, giúp chẩn đoán tổn thương động mạch vành tim, xác định các tổn thương sẹo tại cơ tim.

Bài, ảnh: THU SƯƠNG

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo cần thơ (https://baocantho.com.vn/kiem-tra-suc-khoe-tim-mach-sau-khi-dieu-tri-khoi-covid-19-a139223.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY