Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Kinh nghiệm thực tế của F0 điều trị tại nhà

Toàn TP Cần Thơ hiện có gần 16.000 F0 đang điều trị tại nhà. Phần lớn F0 điều trị tại nhà tâm lý thoải mái nên hồi phục sức khỏe rất nhanh.

toàn tp cần thơ hiện có gần 16.000 f0 đang điều trị tại nhà. phần lớn f0 điều trị tại nhà tâm lý thoải mái nên hồi phục sức khỏe rất nhanh.

Đông, Tây y kết hợp

Nhân viên Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Cần Thơ hướng dẫn người dân tự test tại nhà.

Chị T, ở phường An Hòa, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ, vừa khỏi bệnh và kết thúc cách ly tại nhà. Chị trở lại buôn bán bình thường, tuy nhiên thỉnh thoảng còn ho khan vài tiếng. Chị kể: Ban đầu thấy người mệt mỏi, ho. Uống Thu*c 3 ngày thì tôi mua que về test và có kết quả dương tính. Gia đình báo y tế lấy mẫu xét nghiệm và được cách ly điều trị tại nhà. Cả nhà chỉ có triệu chứng ho, sốt nhẹ và thỉnh thoảng nhức đầu. Chị T uống gói Thu*c được phát (gồm hapacol và viên sủi). Chị mua thêm Thu*c trị ho, nhức đầu uống kèm. Ngoài ra, chị cố gắng ăn, uống nhiều nước và giữ tâm lý thoải mái. Nhân viên y tế cũng điện thoại thăm hỏi, tư vấn.

Chị T kể: “Người thân của tôi ở TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai mắc bệnh, nên họ chia sẻ các bài Thu*c Đông y, bản thân tôi và gia đình thường dùng khi bị cảm cúm. Vì thế, khi bị mắc COVID-19, ngoài Tây y, tôi cũng xông tỏi. Tỏi giã nát, đổ nước sôi vào xông vùng mặt. Ngày xông hai lần nên đỡ rất nhiều. Với bệnh ho, tôi uống mật ong pha nước tỏi ép”.

Không chỉ chị T, anh Đ cũng nhờ tỏi mà giảm ho, cải thiện tình trạng khó thở. Anh Đ kể: Tôi bị ho, sốt nhẹ. Điều trị tại nhà được 3 ngày thì ho nhiều hơn, cảm giác khó thở. Đo SpO2 giảm từ 99% xuống còn 96%. Tôi vẫn uống Thu*c ho như mấy ngày trước, kết hợp xông tỏi 2 lần/ngày, ăn tỏi, cùng tập thở thì giảm ho, SpO2 tăng trở lại, hết khó thở”.

Khác với chị t, chị th nấu nước xông toàn thân bằng các loại lá: sả, vỏ bưởi, vỏ chanh, hương nhu... mỗi ngày/lần. chị thường xuyên súc họng bằng nước muối pha loãng và nhỏ mũi. uống nhiều nước, nhất là nước cam, nước dừa, nước mật ong chanh sả gừng... dù mất khứu giác, vị giác nhưng chị cố gắng chia nhỏ, ăn nhiều bữa, cố gắng ăn để có sức mau khỏi bệnh. các bài thu*c xông, súc họng đều được đề cập đến trong quyển sổ tay hướng dẫn bệnh nhân covid-19 không triệu chứng, triệu chứng nhẹ theo dõi sức khỏe bằng phương pháp y học cổ truyền.

Đừng chủ quan với ho, sốt

Gần đây anh D, ở phường Cái Khế, quận Ninh Kiều, bị sốt nhẹ, người mệt mỏi. Nghĩ mình chỉ cảm thông thường nên anh mua Thu*c uống và vẫn sinh hoạt, làm việc bình thường. Tình cờ chở mẹ đi nhập viện điều trị bệnh, anh D cùng mẹ test thì phát hiện anh dương tính với SARS-CoV-2. Không những thế ba, mẹ, cậu ở cùng nhà anh đều lần lượt dương tính trong vài ngày. Trong đó, ba anh D đã ngoài 80 tuổi, bị tiểu đường, huyết áp nhiều năm. Anh D cho biết: “Tôi là người duy nhất trong nhà ra ngoài đi làm, tiếp xúc nhiều người. Tôi cũng chủ quan nghĩ mình đã tiêm 2 mũi vaccine, sức khỏe bình thường rất tốt. Ai ngờ mình có thể vô tình nhiễm bệnh và về lây cho cả nhà. Nếu ngay khi bị sốt, tôi test và cách ly ngay thì giảm nguy cơ lây cho gia đình”.

Còn chị T, ban đầu chị chỉ bị ho nhẹ, cảm giác hơi gắt cổ. Mua que về test thì âm tính nên chị nghĩ mình chỉ bị ho. Sau đó, tình trạng ho nhiều hơn, kèm theo sốt, nhức đầu. Chị mua que về test thì đã dương tính. Chồng và hai con cũng có kết quả dương. Do lúc chị T âm tính lần test trước, chồng chị chủ quan không test, vẫn sinh hoạt bình thường và lây cho 2 người bạn nhậu là hàng xóm.

Theo một cán bộ công tác tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Cần Thơ, có những trường hợp người dân có triệu chứng, tự test tại nhà, kết quả âm tính. Vài ngày sau dương tính do thời điểm đó nồng độ virus chưa đủ hoặc có thể thao tác lấy mẫu không chính xác… Khi có triệu chứng ho, sốt trong mùa dịch, người dân cần cẩn trọng đến cơ sở y tế xét nghiệm. Nếu không, theo dõi thêm vài ngày, test lại và cẩn thận cách ly khỏi trẻ nhỏ, người già, người chưa tiêm vaccine… để giảm nguy cơ lây cho người thân nếu chẳng may sau đó kết quả dương tính.

BS Nguyễn Thành Lập, Trưởng Phòng Nghiệp vụ Y - Dược và Hành nghề Y Dược tư nhân, Sở Y tế TP Cần Thơ, cho biết: Khi điều trị tại nhà, F0 cần có số điện thoại Trạm Y tế lưu động, Đội Y tế lưu động để liên hệ khi có biểu hiện mệt, khó thở, SpO2 giảm dưới 96%. Ngoài ra, F0 điện thoại 1022 nhánh 3 để được các bác sĩ ở Mạng lưới thầy Thu*c đồng hành tư vấn, hướng dẫn.

Bài, ảnh: H.HOA

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo cần thơ (https://baocantho.com.vn/kinh-nghiem-thuc-te-cua-f0-dieu-tri-tai-nha-a142157.html)

Chủ đề liên quan:

covid-19 F0 điều trị tại nhà

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY