Khoa học hôm nay

Kỳ lạ lâu đài cổ 16 mặt đầy ánh nắng mặt trời ở Anh

A la Ronde, là ngôi nhà 16 mặt không bao giờ thiếu ánh nắng mặt trời ở Anh.
Kỳ lạ lâu đài cổ 16 mặt đầy ánh nắng mặt trời ở Anh
Kỳ lạ căn nhà 16 mặt không bao giờ thiếu ánh nắng ở Anh

Căn nhà a la ronde là một tài sản độc đáo của thế kỷ 18, một trong những căn nhà 16 mặt hiếm hoi trên thế giới nằm gần làng lympstone, ở devon, anh.

Hai chị em jane và mary parminter đã dành gần 1 thập kỷ chu du khắp châu âu, lấy cảm hứng từ nhà thờ bát giác của san vitale ở ravenna, italy để xây dựng nên căn nhà 16 mặt a la ronde.

Jane parminter là con gái của một thương gia ngành rượu giàu có ở deven. sau cái ch*t của cha cô vào năm 1784, jane bắt đầu một chuyến du lịch lớn khắp châu âu. đó được coi là một phong tục của những người anh thuộc tầng lớp thượng lưu vào thời đó.

Jane đi cùng với người chị gái elizabeth, một người em họ mary, và một người bạn nữ khác. trong vài năm, hai chị em dũng cảm đã khám phá nhiều quốc gia khác nhau như pháp, ý, đức, thụy sĩ và có thể cả tây ban nha và bồ đào nha, trước khi trở về anh vào năm 1795.

Cặp đôi quyết định xây dựng một ngôi nhà để nhắc nhớ về những chuyến đi và nơi cất giữ tất cả những món đồ kỷ vật mà họ đã thu thập.

Kỳ lạ lâu đài cổ 16 mặt đầy ánh nắng mặt trời ở Anh

Hai chị em đã mua khoảng 15 mẫu đất gần khu nghỉ mát của Exmouth và xây dựng căn nhà nhỏ 16 mặt. Theo lịch sử của gia đình, Jane là người thiết kế ngôi nhà nhưng nhiều người cho rằng đó là tác phẩm của kiến ​​trúc sư John Lowder ở Bath.

A la Ronde, bao gồm 20 phòng, phân bố trên ba tầng nhà. Tầng trệt ban đầu là nơi ở của nhân viên, hầm rượu và nhà bếp, trong khi tầng một dành cho phụ nữ.

Trung tâm ngôi nhà là một hành lang hình bát giác với tám cửa dẫn vào nhiều phòng được bố trí kiểu xuyên tâm. Các phòng được kết nối với nhau nên có thể tạo một mạch hoàn chỉnh.

Điều này rất quan trọng, vì jane và mary thích di chuyển từ phòng này sang phòng khác theo thời gian xuất hiện ánh nắng của mặt trời. hai chị em sẽ bắt đầu với bữa sáng trong căn phòng quay mặt về phía đông và sau đó sẽ kết thúc với bữa trà trong căn phòng hình bầu dục ở phía tây.

Kỳ lạ lâu đài cổ 16 mặt đầy ánh nắng mặt trời ở Anh
Kỳ lạ lâu đài cổ 16 mặt đầy ánh nắng mặt trời ở Anh

Nội thất trong căn nhà được thiết kế phù hợp với hình dạng khác lạ của căn nhà với nhiều góc cạnh. Những tủ, giá sách có cửa trượt để tiết kiệm không gian.

Năm 1811, Jane Parminter qua đời, sau đó được chôn cất trong mảnh đất bên cạnh A la Ronde. Mary tiếp tục sống tại căn nhà cho đến khi qua đời vào năm 1849.

Di chúc của bà nói rõ rằng chỉ những người phụ nữ chưa kết hôn mới được thừa kế căn nhà. Do vậy, người em họ chưa kết hôn của bà là Jane và Sophia Hurlock đã nhận thừa kế, rồi sau đó, đến năm 1879, Stella Reichel, người em họ khác nhận thừa kế căn nhà.

Năm 1886, reichel thực hiện các thay đổi pháp lý đối với di chúc cho phép anh trai cô, rev oswald reichel thừa kế. ông trở thành người chủ sở hữu nam duy nhất trong hơn hai trăm năm.

Kỳ lạ lâu đài cổ 16 mặt đầy ánh nắng mặt trời ở Anh
Kỳ lạ lâu đài cổ 16 mặt đầy ánh nắng mặt trời ở Anh
Kỳ lạ lâu đài cổ 16 mặt đầy ánh nắng mặt trời ở Anh

Oswald đã thực hiện nhiều thay đổi quan trọng đối với ngôi nhà và khu vườn, ví dụ như xây dựng tháp nước và phòng giặt, lắp đặt phòng tắm và hệ thống sưởi trung tâm, xây dựng các phòng ngủ ở trên tầng có các cửa sổ bên trong.

Sau cái ch*t của Oswald Reichel, ngôi nhà một lần nữa thuộc sở hữu của phụ nữ, lần này là cháu gái Margaret Tudor. Bà sau đó quyết định mở cửa cho công chúng chiêm ngưỡng căn nhà đặc biệt vào năm 1935.

National trust mua lại a la ronde vào năm 1991 sau đó sửa đổi những thiết kế của oswald để trả về hiện trạng ban đầu của căn nhà. a la ronde là một tài sản đáng kinh ngạc, đó là minh chứng về ​​sự độc lập và tháo vát của hai người phụ nữ trong thời đại xưa.

HD (lược dịch)

Mạng Y Tế
Nguồn: Infonet (https://infonet.vietnamnet.vn/chuyen-la/ky-la-lau-dai-co-16-mat-day-anh-nang-mat-troi-o-anh-267905.html)

Tin cùng nội dung

  • Loãng xương thường xảy ra phổ biến ở người lớn tuổi, nhất là với phụ nữ. Loãng xương thường được gọi là một căn bệnh thầm lặng bởi vì nó thường tiến triển mà không có triệu chứng cho đến khi có dấu hiệu rõ ràng bệnh đã trở nên nặng rồi.
  • Các cách dưới đây sẽ giúp các gia đình tiết kiệm chi phí không nhỏ trong mùa hè này. Việc sử dụng điều hòa ngày càng phổ biến trong mùa nóng tại các gia đình. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách lắp đặt, sử dụng điều hoa sao cho hợp lý và tiết kiệm điện.
  • Ánh nắng mặt trời là một phần không thể thiếu được của sự sống, là nguồn năng lượng tự nhiên vô cùng quý giá nhưng cũng là tác nhân gây phá huỷ làn da, gây ung thư da...
  • Mùa hè là thời gian bạn có nhiều hoạt động ngoài trời, hơn nữa bạn vẫn phải đi lại ngoài đường đầy nắng.
  • Mùa hè, khi ánh nắng mặt trời nhiều là lúc hay gặp các thể bệnh do ánh nắng mặt trời. Một thể bệnh phổ biến nhất là bỏng nắng.
  • Cuộc sống hiện đại nên ít ai để ý đến nước cơm, nhưng nước cơm lại có công dụng rất tuyệt vời đặc biệt trong ngày hè nóng bức.
  • Ngoài việc nên chọn ăn rau đúng mùa, bạn cần biết một vài dấu hiệu nhận biết loại rau nào có ngâm Thu*c sâu, phun Thu*c kích thích hay không.
  • Vào mùa nắng, bảo vệ làn da là quan tâm hàng đầu của nhiều người. Hầu hết chúng ta đều chú ý chọn kem chống nắng, mũ nón, quần áo dày để bảo vệ da, tránh những tác hại của ánh nắng như sưng viêm, oxy hóa, tổn hại đến DNA và các loại bệnh khác liênquan đến làn da.
  • Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu Bộ Công Thương nghiên cứu, hoàn thiện cơ chế hỗ trợ phát triển các dự án điện sử dụng năng lượng mặt trời.
  • Người cao tuổi (NCT) là những người có nhu cầu nhiều hơn bình thường về tổng hợp vitamin D, đây là một loại vitamin cần thiết để có xương và cơ bắp chắc khỏe.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY